Có một ngành học tiềm năng trong những năm tới nhưng ít người biết, "khát" nhân lực chất lượng cao, mức lương hấp dẫn

Google News

Ngành học này mới xuất hiện ở Việt Nam, phù hợp với những bạn trẻ năng động, sáng tạo và muốn tìm kiếm sự thách thức trong công việc.

Thời đại công nghệ và khoa học phát triển mở ra nhiều ngành học mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đáng chú ý, các ngành học này đều có cơ hội việc làm cao và mức lương hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của học sinh và phụ huynh, trong đó phải kể tới ngành Khoa học quản lý. Đây là ngành học chuyên nghiên cứu các kiến thức khoa học về vai trò của quy trình quản lý, nguyên lý quản lý, phương pháp quản lý cũng như quyết định quản lý.

Khoa học quản lý là ngành học ít người biết tới nhưng rất có tiềm năng trong thời đại công nghệ và khoa học phát triển

Khoa học quản lý có phải học xong để làm quản lý?

Đây có lẽ là câu hỏi khiến nhiều người tò mò khi nhắc đến ngành học Khoa học quản lý. Ở Việt Nam, ngành Khoa học quản lý (Management Science) là một ngành chuyên đào tạo nguyên tắc quản lý, phương pháp quản lý, chức năng quản lý và quyết định quản lý để áp dụng vào thực tế công việc sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Sinh viên ngành Khoa học quản lý sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức về lý luận và phương pháp quản lý, lãnh đạo; kiến thức khoa học quản lý và những kiến thức cơ sở về các ngành khác như kinh tế, tài chính, tâm lý, khoa học chính sách, thông tin học, lưu trữ học... Từ đó, sinh viên nhận thức một cách đúng đắn về ngành nghề và áp dụng vào thực tế sau khi tốt nghiệp. Mỗi trường sẽ có định hướng chuyên ngành đào tạo khác nhau.

Tiến sĩ Đỗ Thị Hải Hà – Trưởng khoa Khoa học quản lý, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho biết ngành Khoa học quản lý được phát triển trên cơ sở chuyên ngành đào tạo Quản lý kinh tế. Ngành này hướng tới việc đào tạo các nhà quản lý kinh tế ở trình độ cao, có bản lĩnh và trí tuệ tốt để ứng xử với các thay đổi, biến động của môi trường kinh tế ngày nay. Từ các kiến thức được học, sinh viên có thể đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và các tổ chức trên thị trường lao động.

Ngành này hướng tới việc đào tạo các nhà quản lý kinh tế ở trình độ cao, có bản lĩnh và trí tuệ tốt để ứng xử với các thay đổi, biến động của môi trường kinh tế ngày nay.

Theo TS Hải Hà, theo học ngành này, sinh viên được đào tạo các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về chính trị, pháp luật, kinh tế, xã hội, khoa học tự nhiên, kinh doanh và quản lý, cùng với kiến thức, kỹ năng thực tiễn trong quản lý tổ chức, quản lý nhà nước về kinh tế nhằm giúp các em có được những năng lực cần thiết của một nhà quản lý. Các kiến thức, kỹ năng này là nền tảng cần thiết giúp sinh viên có thể làm tốt công việc dù ở bất kỳ vị trí nào.

Ngành có sức hấp dẫn lớn, triển vọng trong những năm tới

Là ngành học có tính ứng dụng và thực hành cao, nên Khoa học quản lý có sức hấp dẫn lớn với nhiều học sinh. Hiện tại, trường ĐH Kinh tế Quốc dân và trường Đại học Khoa học Xã xội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội là 2 cơ sở đào tạo ngành Khoa học quản lý uy tín nhất. Đáng nói, điểm chuẩn của ngành học này ở mức cao.

Tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân, điểm chuẩn năm 2024 theo điểm thi Tốt nghiệp THPT là 27.1, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn lấy điểm chuẩn 28.58. 

Điểm chuẩn đầu vào cao, chất lượng đào tạo tốt cùng nhu cầu của thị trường, sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học quản lý có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Theo kết quả khảo sát tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đã có việc làm trong khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi được công nhận tốt nghiệp của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân theo Đề án tuyển sinh năm 2024 là 93,42% (số liệu được cập nhật tại thời điểm ngày 31/12/2022); còn của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội theo Đề án tuyển sinh năm 2023 là 96,15% (thống kê dựa trên 847/1290 sinh viên đã tốt nghiệp có phản hồi khảo sát việc làm).

Sau khi tốt nghiệp, những người theo học ngành Khoa học quản lý có cơ hội việc làm rộng mở

Có bằng Khoa học quản lý, ứng viên có thể làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức phi lợi nhuận, doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty đa quốc gia. Khi đã có kiến thức vững về quản lý và kỹ năng lãnh đạo, nhiều người có định hướng phát triển riêng, thăng tiến trong sự nghiệp, thành lập công ty, doanh nghiệp riêng.

Đối với sinh viên mới ra trường có thể làm ở các vị trí thấp hơn như chuyên viên hàng hóa và thương hiệu, chuyên viên nhân sự hành chính, chuyên viên dự án, trợ lý giám đốc... Mức lương dao động từ 6 đến 15 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào vị trí công tác, kinh nghiệm và trình độ khác nhau của các bạn sinh viên.

H.A

Bình luận(0)