Cô gái Cà Mau nuôi con chờ người thương 56 năm vì một lời hẹn ước, đến ngày hội ngộ thì người xưa đã không còn...

Google News

Ngày cha về quê cũng là ngày mẹ biết mình có bầu, nhưng xa xôi chẳng có cách nào liên lạc. Hơn 5 thập kỷ qua, mẹ và con luôn đi tìm cha mà chẳng có duyên đoàn tụ.

Câu chuyện tìm người thân mới nhất được chia sẻ trên kênh Tuấn Vỹ kết nối yêu thương đã lấy nước mắt của biết bao khán giả. Đó là hành trình tìm cha suốt bao năm qua của cô Lê Thúy Liễu (SN 1969, ở xã Hòa Thành, TP Cà Mau). Cách đây 56 năm, cha đã chào tạm biệt mẹ cô mà chẳng quay trở lại, và cũng có thể không biết đến sự có mặt của cô trên cõi đời này.

Mối tình dang dở với một lời hẹn ước 

Hơn 50 năm về trước, có một mối tình đẹp ở vùng đất Cà Mau giữa anh lính trẻ tên Lai Văn Lắm và cô gái thôn quê Nguyễn Thị Việt. Năm đó, cả hai mới ngoài đôi mươi, mọi người trong xóm đều khen họ đẹp đôi và mong sớm ngày đơm hoa kết trái.

Bất ngờ vào năm 1968, ông Lắm nghe tin cha mất nên đột ngột trở về quê ở Bình Dương. Ông Lắm muốn đưa bà Việt về cùng để giới thiệu với gia đình, nhưng bà Việt lại không đành lòng xa mẹ ruột nên ở lại Cà Mau chờ người yêu. Trước khi đi, ông Lắm đã hẹn sẽ quay trở lại đón bà Việt. Thế nhưng sau đó, chẳng có lần gặp mặt nào nữa….

Sau ngày ông Lắm về quê, bà Việt mới biết mình đã mang bầu. Một mình bà sinh nở rồi nuôi con với ước mong, ngày nào đó, ông Lắm sẽ về đón mẹ con bà. Nhưng bẵng đi một thời gian, ông Lắm không quay trở lại, bà Việt đã lập gia đình và đặt tên con gái theo họ của chồng. Đó là cô Lê Thúy Liễu. Hơn 5 thập kỷ qua, bà Việt vẫn chẳng yên lòng về chuyện quá khứ. Hai mẹ con bà cũng nhiều lần đi Bình Dương và lên các chương trình để tìm ông Lắm nhưng đều bạt vô âm tín.

Cô Liễu chia sẻ thông tin tìm cha.

Mãi tới gần đây, cô Liễu đã quyết định chia sẻ thông tin trên kênh Tuấn Vỹ để tìm cha. Thật may mắn là chỉ với những thông tin ít ỏi về tên, quê quán của ông Lắm, đã có người trong gia đình ông nhận ra và liên hệ với cô Liễu. 

Ngày gặp lại, có cả nụ cười và nước mắt…

Người liên lạc với cô Liễu là cô Hà (con của chị gái ông Lắm), hiện đang sống bên Mỹ. Cô Hà cho biết, sau khi biết được thông tin mà em họ chia sẻ, cô đã đinh ninh đó chính là người thân của mình. Sau khi nhìn thấy cô Liễu qua màn hình, cô Hà càng thêm chắc chắn về mối quan hệ ruột thịt vì cô Liễu trông rất giống ông Lắm. 

Chị nghe mẹ kể lại là vào năm 1968, ông ngoại chị mất, cậu Lắm có về quê sau đó đã được gia đình giữ lại để xin việc chứ không cho đi lính nữa. Còn về chuyện có người yêu ở Cà Mau, cậu sợ không dám nói với ai mà chỉ kể với mẹ chị thôi. Mẹ chị và một dì nữa có xuống Cà Mau tìm gặp mẹ em ngay thời điểm đó nhưng không gặp được. 

Sau này, cả nhà cũng đoán là cậu có một người con ở Cà Mau nhưng không tìm được. Lúc đó cậu còn trẻ quá, vì sợ gia đình nên không dám trở lại Cà Mau tìm mẹ con em”, cô Hà kể lại cho em gái nghe.

Cô Hà và cô Liễu đã nói chuyện với nhau.

Sau này, ông Lắm có lấy vợ và sinh hai con gái. Hiện tại cả gia đình đều đang ở nước ngoài. Qua câu chuyện của cô Hà, cô Liễu lúc đó mới thấu hiểu nỗi lòng của cha và lý do vì sao ông đi biệt tích, rồi không trở lại thăm mẹ con cô lần nào nữa. 

Khi hay tin cha mình đã mất vào năm 2018, cô Liễu nghẹn ngào: “Từ nhỏ tới lớn em chỉ mong mỏi được gặp cha, vì ai cũng nói em giống ông lính hồi đó lắm. Em biết chắc chắn mình có cha rồi mà tìm mãi không được. Mẹ em còn khỏe và cũng muốn gặp cha để cho em biết cội nguồn mà sao cha đi sớm quá. Mẹ biết tin, mẹ sẽ buồn lắm”. 

Vậy là những thông tin mà hai bên chia sẻ, tất cả đều trùng khớp. Cô Hà an ủi em gái và hứa sẽ cùng gia đình từ Mỹ về Việt Nam để gặp mẹ con cô Liễu trong thời gian sớm nhất. 

Nguồn: Tuấn Vỹ kết nối yêu thương

THẢO ANH

Bình luận(0)