Cây dại mọc đầy bờ bụi, có vị đắng nhưng dân thành phố "săn lùng", làm thành đủ món ngon và lạ miệng

Google News

Người dân vùng cao ví măng trúc là món quà của núi rừng, giúp họ có thêm thu nhập.

Măng trúc Yên Tử là loại măng mọc tự nhiên trên các dãy núi Yên Tử, có hình dáng khác hoàn toàn với măng mọc ở các nơi khác. Theo đó, măng trúc mọc ở Yên Tử không to mập mà thon dài và rất chắc, vừa thơm vừa bùi. Nếu ai đến Yên Tử du xuân sẽ thấy dưới chân núi có rất nhiều người bán măng trúc.

Cây măng trúc Yên Tử không chỉ đem lại cảnh quan cho vùng núi Yên Tử mà nó còn được đánh giá là đặc sản quý giá do thiên nhiên ban tặng cho nơi đây. Hàng năm, vào mùa lễ hội, người dân ở Yên Tử lại đi hái măng trúc kiếm thêm thu nhập. 

Măng trúc Yên Tử vừa thơm vừa bùi, là đặc sản nổi tiếng được du khách gần xa yêu thích

"Cây trúc sống sâu trong rừng, chịu nhiều sương gió, giá rét lạnh buốt trên núi. Trước đây người dân trong vùng và các bậc tu sĩ trên núi Yên Tử dùng măng trúc để làm món ăn chính trong bữa cơm thường ngày. Qua thời gian, măng trúc dần trở thành đặc sản nổi tiếng. Du khách đến đây đều tìm mua về làm quà cho người thân và bạn bè. Tùy nhu cầu của khách mua hàng mà măng trúc ở đây được bán theo cân hoặc theo bó. Măng có vị ngọt bùi, hơi nhẩn đắng, có thể làm thành nhiều món ăn vô cùng hấp dẫn", chị Hoài Anh (37 tuổi, ở Quảng Ninh) chia sẻ. 

Trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán măng trúc Yên Tử, được người thành phố ưa chuộng. Vốn sinh ra ở đất măng nên chị Bình nhờ người nhà đặt mua của người dân địa phương rồi chuyển lên Hà Nội bán.

"Khách ăn măng trúc nhà mình quen, biết chất lượng nên năm nào đến mùa cũng hỏi mua, có khi chưa nhớ ra mùa măng đã có khách đặt nên vội vàng gọi về nhà nhờ bố mẹ đi gom hàng chuyển lên. Giá măng trúc dao động từ 50.000 đến 80.000 đồng/kg tuỳ thời điểm", chị Bình nói.

Từ măng trúc có thể làm thành các món:

Măng trúc chấm muối vừng

Măng trúc có thể được chế biến rất nhiều món khác nhau nhưng ngon nhất, thu hút nhất vẫn là món măng trúc chấm muối vừng. Theo đó, măng trúc sau khi được thu hái đem giữ nguyên cả bẹ tươi rồi nướng trên than hoa sau đó được chấm với muối vừng. Ở thành phố có thể luộc măng trúc rồi chấm muối vừng cũng vô cùng hấp dẫn.

Măng trúc xào thịt bò

Măng được rửa sạch, cắt thành các lát nhỏ, có độ ngắn khoảng 2 đốt ngón tay, bổ dọc và chú ý xào thật kỹ. Để cho món măng được thơm và ngon có thể thêm một ít cần tây, hành tươi. Thịt bò sau khi ướp gia vị thì đổ vào xào lửa vừa cho săn lại. Sau đó cho măng trúc vào xào cùng thịt, nêm nếm lại gia vị cho hợp khẩu vị và xào đến khi chín kĩ.

Măng trúc ngâm tỏi ớt

Măng trúc mua về rửa sạch rồi cắt khúc hoặc thái lát mỏng theo sở thích. Sau đó, ngâm măng trong nước khoảng 5 – 8 phút rồi vớt ra để ráo nước. Ớt và tỏi có thể thái lát mỏng hoặc xay nhuyễn. Măng sẽ ngâm với giấm, tỏi, ớt đường và muối theo tỷ lệ để tạo thành măng chua.

Xếp măng với tỏi, ớt vào hộp ngâm và nước ngâm đã pha sẵn, sau khoảng 3-4 ngày là có thể thưởng thức được. Măng trúc ngâm tỏi ớt có vị chua cay mặn ngọt, có thể dùng ăn chống ngán, là món ăn được nhiều người thành phố tìm mua.

H.A

Bình luận(0)