Cây dại mọc bờ bụi xưa không ai hái, giờ thành đặc sản có hương vị lạ lẫm, ít người được thưởng thức

Google News

Lá của cây này là nguyên liệu để làm nên món canh bồi truyền thống của đồng bào dân tộc ở Đắk Nông.

Rau rừng là những loại rau mọc hoang dại ở trong rừng, từ lâu đã gắn với bà con các dân tộc. Chúng có hương vị độc lạ, khác hẳn với rau ở miền xuôi. Đó là nguyên liệu để làm nên nhiều món đặc sản nổi tiếng mà người thành phố không có cơ hội được thưởng thức. Trong đó số phải kể tới rau Rnhao ở Đắk Nông.

Cây Rnhao còn có tên gọi khác là yao. Loại cây dại này thường mọc dưới tán cây lớn hoặc dựa vào thân cây khác để vươn lên. Lá Rnhao có hình thù tương tự như lá bép, da trơn nhẵn như lá trầu không. Khi ăn có vị ngọt ngọt và mùi thơm đặc biệt. 

Lá Rnhao mọc hoang dại, từ xưa đã là rau rừng nổi tiếng được người dân tộc ở Đắk Nông sử dụng

Người dân địa phương cho biết, lá Rnhao là nguyên liệu không thể thiếu trong món canh bồi của đồng bào dân tộc. Canh bồi thường được nấu trong những chiếc nồi đồng hay nồi gang cho cả nhà đông người cùng ăn. Nguyên liệu của canh bồi là các loại rau rừng theo mùa kết hợp với thịt heo, sườn heo, thịt bò, thịt gà..., tùy vào sở thích của mỗi người mà các nguyên liệu được lựa chọn khác nhau. 

Thế nhưng, nếu thiếu lá Rnhao, món canh bồi sẽ giảm đi phần hấp dẫn và hương vị riêng của nó. Có thể sử dụng cả loại lá tươi và lá khô. Bà con dân tộc ở Đắk Nông thường có thói quen sử dụng canh bồi trong bữa ăn nên họ thường cất trữ lá Rnhao ở trong bếp, để lá khô cong rồi dùng dần.

Ngoài lá tươi, bà con ở đây còn dùng lá Rnhao khô

Cách sử dụng lá Rnhao cũng rất kỳ lạ. Người dân tộc ở Đắk Nông lấy 5-7 lá Rnhao giã cùng gạo, gạo giã càng nhuyễn, càng mịn thì món canh bồi đặc sản ăn càng ngon ngọt. Trong món canh bồi, sau khi nấu nồi nước sôi, cho các nguyên liệu thịt, rau, nêm nếm gia vị xong mới lấy bột gạo đã giã với lá Rnhao hòa vào nước, đổ từ từ vào nồi canh bồi rồi khuấy đều tay. 

Chị Lịch (ở huyện Krông Nô, Đắk Nông) chia sẻ: "Lá Rnhao mọc ở trong rừng hoặc ở cạnh sông ngòi, ao hồ. Thứ cây dại này có tên rất khó đọc khiến ai nghe cũng thấy tò mò. Với đồng bào dân tộc, loại lá này gắn với món ăn đặc sản dân dã từ lâu, còn người thành phố hầu như ít ai được biết đến.

Lá Rnhao được giã nhuyễn cùng gạo để làm nên món canh bồi nổi tiếng

Trong một số nhà hàng ở Đắk Nông, canh bồi cũng được đưa vào thực đơn để thiết đãi du khách gần xa. Nhiều người sau khi ăn canh bồi thì tìm mua lá Rnhao về thành phố để nấu thử. Người dân địa phương cho biết lá Rnhao có thể làm các món canh khác, nhưng canh bồi là thích hợp nhất".

Tại một số phiên chợ quê, bà con dân tộc hái lá Rnhao để bán. Ngoài lá tươi còn có cả lá khô để các bà, các mẹ mua gửi cho con ở xa hoặc gửi đi một số tỉnh thành cho khách. Từ thứ lá dại mọc ở trong rừng không ai biết đến, giờ đây lá Rnhao của đồng bào dân tộc ở Đắk Nông được ưa chuộng bởi hương vị lạ lẫm, nhiều người thích mê sau khi ăn thử lần đầu.

H.A

Bình luận(0)