Bé 8 tuổi học "siêu đỉnh" tiếng Anh và Tiếng Trung, mẹ dễ dàng đồng hành cùng con nhờ bí quyết đơn giản

Google News

Chị Huyền cho biết điểm mấu chốt để con học tốt là phải tạo thói quen cho con học ngoại ngữ mỗi ngày, dù chỉ là 15-20 phút.

Bé 8 tuổi học tốt 2 ngoại ngữ, giành giải trong kỳ thi TOEFL cấp tỉnh

Nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng chi tiền cho con đến các trung tâm nhưng không phải học sinh nào cũng có kết quả tốt. Nguyên nhân xuất phát từ việc chưa tìm được phương pháp học đúng đắn để trẻ phát huy hết năng lực của bản thân. 

Con trai chị Ngô Thị Huyền (phường Trung Đô, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) là bé Phan Hải Đăng đang học lớp 3. Khác với nhiều bạn bè cùng trang lứa, Hải Đăng có khả năng tiếng Anh vượt trội, nghe và phát âm đúng ngữ điệu. Không ít phụ huynh trầm trồ khi thấy bé trai này cùng bạn bè đối thoại với nhau bằng tiếng Anh suốt cả buổi đi chơi.

Cậu bé 8 tuổi học giỏi tiếng Anh và tiếng Trung

Trò chuyện với chúng tôi, chị Huyền nhắc đến "báu vật" giúp con trai cải thiện việc học tiếng Anh là chiếc đài trị giá 250.000 đồng. 

Khi Hải Đăng 2-3 tuổi, chị Huyền chỉ đưa cho con các cuốn sách, báo có tiếng Anh để bé làm quen với mặt chữ. 

Trong thâm tâm, người phụ nữ này cũng như các phụ huynh khác mong muốn con giỏi tiếng Anh để theo kịp sự phát triển trong xu thế toàn cầu hóa bằng cách đi học ở trung tâm ngoại ngữ. Thời điểm đó, các trung tâm mọc lên như nấm, cha mẹ có rất nhiều sự lựa chọn. 

Chị kỳ vọng các thầy cô giáo ở trung tâm sẽ dạy cho con về từ vựng, ngữ pháp, cách phát âm. Sau buổi học, Hải Đăng sẽ ôn lại kiến thức đã học giúp trình độ tiếng Anh ngày càng tốt hơn.

Trên thực tế, đây là "lối mòn" mà các gia đình vẫn đang áp dụng. Tuy nhiên, đi học trung tâm tiếng Anh chưa chắc đã mang về hiệu quả như kỳ vọng nếu ở nhà con không có phương pháp học đúng.

"Cách đây 3 năm, tôi tham gia một nhóm trên mạng xã hội và được biết cách cho trẻ nghe tiếng Anh qua đài. Tôi copy các file tiếng Anh cho vào đài và mở liên tục cho con nghe một cách thụ động. Ban đầu, chắc chắn con không hiểu hết nội dung, nhưng mưa dầm thấm lâu, con bắt chước giọng đọc, ngữ điệu, hiểu và có phản xạ tốt", chị Huyền chia sẻ.

Ngoài học ở lớp, ở trường, chị Huyền cùng con học ngoại ngữ mỗi ngày bằng cách cho con nghe đài và các file tiếng Anh giao tiếp đơn giản

Qua câu chuyện của con chị Huyền, có thể thấy phương pháp học ngoại ngữ mới là điều quan trọng. Khi tìm đúng cách, các em nhỏ sẽ được "tắm" trong môi trường ngoại ngữ mỗi ngày và mang lại giá trị dài lâu. 

Sau khi biết cách học tiếng Anh thú vị này, trong thời gian nghỉ dịch Covid-19, chị Huyền mở đài cho con trai nghe suốt cả ngày. Mỗi ngày một chút, người mẹ này không ngờ, cách học đó đã mở ra một bước ngoặt mới trong hành trình chinh phục tiếng Anh của Hải Đăng. 

Hiện tại, bé Hải Đăng có năng lực tiếng Anh vượt trội so với bạn bè trong lớp. Các kiến thức và bài tập của môn học này được bé tiếp thu và hoàn thành với kết quả cao nhất, giáo viên hết lời khen ngợi.

Hải Đăng đạt giải khuyến khích trong cuộc thi TOEFL dành cho học sinh lớp 2 - 5 cấp tỉnh và một số giải ở trường. Người phụ nữ này không tạo áp lực hay bắt buộc con phải tham dự các kỳ thi, vì hành trình học tiếng Anh phía trước còn rất dài.

Ngoài học tiếng Anh, khoảng một năm trở lại đây, chị Huyền cho con học thêm tiếng Trung. Mỗi tuần một buổi, Hải Đăng đến trung tâm để bắt đầu xây dựng nền móng cho ngoại ngữ mới.

Khi về nhà, chị Huyền chị cho con nghe thụ động tiếng Trung qua đài như từng áp dụng với tiếng Anh. Nhờ vậy, đến nay, bé Hải Đăng đã có vốn kiến thức nhất định về từ vựng, cách phát âm, ngữ pháp tiếng Trung và có thể giao tiếp cơ bản.

Hải Đăng cùng các bạn được khen ngợi ở lớp học tiếng Trung

Ở lứa tuổi hiện nay của Hải Đăng, việc học cùng lúc 2-3 ngoại ngữ không phải là hiếm. Bởi trẻ đang trong độ tuổi phát triển, việc ghi nhớ từ mới và bắt chước ngữ điệu nhanh hơn người lớn. Nếu nắm chắc được giai đoạn "vàng" này, việc học ngoại ngữ sẽ không còn là thử thách mà sẽ trở thành cánh cửa mở ra kho tàng tri thức thú vị. 

"Năm nay, con tôi mới học lớp 3. Gia đình chưa đặt mục tiêu khiến con bị áp lực. Tôi chỉ mong con học thật tốt các môn ở trường trong đó có tiếng Anh. Sau này, cháu có thể phát triển theo năng lực của bản thân", chị Huyền bày tỏ.

Ngoài học ngoại ngữ, bé Hải Đăng thích học bóng bàn. Gia đình chị Huyền luôn tôn trọng sở thích và đam mê của con, tạo mọi điều kiện để bé phát huy hết sở trường của bản thân. 

Tạo thói quen cho con cho con học ngoại ngữ mỗi ngày, dù chỉ là 15-20 phút

Trải qua một quá trình dài giúp con hoc tốt môn tiếng Anh, người phụ nữ này nhận thấy, sự kiên trì là yếu tố quan trọng nhất. Bởi tiếng Anh không như các môn học khác, phụ huynh phải tạo thói quen cho con học ngoại ngữ mỗi ngày, dù chỉ là 15-20 phút.

Ngoài ra, các con cần sự đồng hành của cha mẹ trong việc học ngoại ngữ. Với những phụ huynh có khả năng tiếng Anh, cha mẹ có thể học và ôn tập kiến thức cùng con.

Chị Huyền nói: "Tôi là người không giỏi ngoại ngữ nên chọn cách hỗ trợ con bằng cách tìm file nghe để copy vào thẻ nhớ, mở cho con nghe qua đài. Đồng hành cùng con học tiếng Anh không phải là điều quá cao siêu, đơn giản là cùng con xem, nghe, đọc. Ngoài nghe đài, các bậc cha mẹ có thể mở kênh truyền hình tiếng Anh để con quen dần với cách phát âm, ngữ điệu...".

Hải Đăng thường đi chơi cùng nhóm bạn, giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh

Theo chị Huyền, điểm mấu chốt là mẹ cần bình tĩnh, túc tắc học mỗi ngày cùng con. Những lúc mẹ đi làm thì sẽ giao bài để con ở nhà tự học. Cũng có khi con hoàn thành, có khi không nhưng cả mẹ và con đều không được nản chí. Bí quyết để tạo động lực cho con là khen ngợi và ghi nhận để con tự giác hơn trong học tập. 

"Tôi cũng có tham gia nhóm của các mẹ có con học tiếng Anh để chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Qua chia sẻ của các mẹ, tôi sẽ tự học cách điều chỉnh hành vi để con cảm thấy thoải mái. Bởi vì để đồng hành cùng con thêm 1 ngôn ngữ là thêm 1 khối lượng lớn việc cần làm", chị Huyền nói thêm.

H.A

Bình luận(0)