Anh trai từng được dân làng giúp chữa bệnh, em trai thay anh báo đáp 115 ân tình

Google News

Nhận được khoản tiền bất ngờ cùng lá thư cảm ơn viết tay, những ân nhân năm xưa và gia đình họ cảm thấy rất xúc động.

“Anh trai, ân tình năm xưa, em đã đền đáp từng người một, nguyện vọng của anh đã thành hiện thực”.

Ngày 20 tháng 8, trên một ngọn đồi ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, Song Laibo quỳ trước mộ của anh trai tâm sự với đôi mắt đỏ hoe. Cách đó nửa tháng, Song Laibo đã lập một danh sách “trả ơn”:

“103 hộ trong làng, 12 hộ ở làng khác, trả ơn từng hộ một. Dưới 10 tệ (35 nghìn đồng) trả 100 tệ (350 nghìn đồng), trên 10 tệ (350 nghìn đồng) trả gấp 20 lần, tổng cộng 31.100 tệ (109 triệu đồng). Đây là tôi thay anh trai bày tỏ lòng biết ơn”.

Sự báo đáp bất ngờ này không chỉ khiến những ân nhân năm xưa và gia đình họ cảm thấy được quan tâm chu đáo, mà còn tạo ra những gợn sóng ấm áp trên mạng.

Người dân làng đọc thư cảm ơn nhận được (Nguồn: People’s Daily)

Song Laibo năm nay 39 tuổi, có một cuộc đời nhiều sóng gió. Cha mẹ anh qua đời khi anh mới 2 tuổi. Từ đó trở đi, anh và anh trai lớn hơn 2 tuổi cùng ông nội nương tựa vào nhau mà sống.

Năm 1999, ông nội qua đời. Năm sau, anh trai của Song Laibo không may bị bỏng nặng ở mặt và phần trên cơ thể do một vụ tai nạn. Theo lời kêu gọi của ủy ban thôn, hàng xóm láng giềng và những người tốt bụng ở các làng khác đã quyên góp được 115 khoản tiền, tổng cộng hơn 1.000 nhân dân tệ, để giúp anh chữa trị kịp thời.

Sự ủng hộ, động viên của những tấm lòng ấy là động lực để anh trai của Song Laibo vực dậy và cũng là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời anh, thắp sáng niềm hy vọng trong những lúc khó khăn.

Mỗi sự giúp đỡ đều được người anh trai ghi chép tỉ mỉ và trân trọng trong lòng. Hai anh em Song Laibo hứa với nhau rằng nhất định một ngày nào đó sẽ trả ơn. Lời hứa năm xưa, tiếng gọi của đạo đức, sự thôi thúc của lương tâm đã khiến Song Laibo sau khi anh trai qua đời, vẫn kiên trì tìm kiếm cuốn sổ ghi chép năm xưa để có thể đáp lại những sự tử tế ấy.

Ảnh chụp nhóm của Song Laibo (giữa) và anh trai (đầu tiên từ bên phải) (Nguồn: People's Daily)

Người xưa thường nói: “Chịu ơn một giọt, báo ơn một dòng”. Trong lúc khó khăn, dù là nhận được một ân huệ nhỏ từ người khác, bạn cũng nên nhân đôi hành động của mình trong tương lai để báo đáp những người đã giúp đỡ mình. Cuốn sổ ghi chép ân tình mà người anh luôn cất giữ cẩn thận ngày ấy đã truyền tải sự trung thành với ký ức, sự bền bỉ với tình cảm, lòng biết ơn đối với người khác qua từng nét chữ nắn nót.

Không xem nhẹ sự giúp đỡ của người khác, không coi sự hào phóng của người khác là điều đương nhiên, luôn ghi nhớ những điều tốt đẹp của người khác, không chút nào lơ là những ân tình, đó là cách thể hiện sự trân trọng sinh động nhất, là minh chứng sâu sắc nhất cho sự chân thành.

Song Laibo vẫn luôn trân trọng tâm nguyện cuối cùng của anh trai mình. Theo tiêu chuẩn “đáp ơn 100 tệ với những khoản dưới 10 tệ và gửi gấp 20 lần với những khoản trên 10 tệ”, anh đã lên một danh sách trả ơn và chuẩn bị hơn 100 lá thư cảm ơn cùng 31.100 nhân dân tệ tiền mặt. Những bức thư viết tay kèm theo số tiền gấp nhiều lần khiến những ân nhân năm xưa không kìm được nước mắt.

Sau khi đăng tải lên mạng xã hội, câu chuyện đã thu hút được nhiều sự quan tâm. Một cư dân mạng chia sẻ:

“Người làm việc tốt không đòi hỏi báo đáp, người được giúp đỡ cũng không quên ơn. Đây là hành trình hai chiều đẹp đẽ nhất”.

Thật vậy, những người tốt với chúng ta giống như ánh nắng mặt trời trong cuộc sống, ấm áp và tươi sáng. Những người luôn nhớ về ánh sáng đó mới có thể truyền đi sức mạnh của tình yêu, sự đồng cảm của lòng tốt. Đó cũng chính là thái độ đối với cuộc đời. Không quên những điều tốt đẹp nhỏ nhặt trong cuộc sống. Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể có được mối quan hệ chân tình và sưởi ấm trái tim mình bằng tình yêu thương.

BẢO BẢO

Bình luận(0)