Mẹ liên tục chỉ vào miệng kêu đau, con gái nghĩ bị nhiệt và đau răng, khi đi khám kết quả khiến cả nhà bàng hoàng

Google News

Nhiều lần người phụ nữ chỉ vào miệng kêu đau, nhưng các con nghĩ mẹ bị đau răng nên không để ý, đến khi đưa mẹ đi khám được bác sĩ thông báo kết quả thì tất cả bàng hoàng.

Bà N.T.M (70 tuổi, ở Hà Nội) bị đau miệng suốt một thời gian dài, do bị sa sút trí tuệ nên mỗi khi đau bà thường chỉ vào miệng, con gái bà M nghĩ bà bị nhiệt, đau răng nên mua thuốc về uống nhưng không đỡ. Gần đây, con gái bà M đưa mẹ ra phòng khám răng để kiểm tra, các bác sĩ phát hiện trong khoang miệng có khối u kích thước khoảng 6cm ở lưỡi.

Các bác sĩ sau đó tư vấn nên cho bà M làm sinh thiết để tầm soát nguy cơ ung thư. Kết quả sinh thiết cho thấy, bà M bị ung thư biểu mô tế bào vảy, kết quả này khiến cả gia đình bàng hoàng, vì trước đó chỉ nghĩ bị nhiệt miệng hoặc đau răng thông thường.

Bà M sau đó được chuyển đến Bệnh viện E thăm khám chuyên sâu và điều trị. Tại đây, các bác sĩ phát hiện lưỡi có khối u lớn, cứng, nhiều thùy múi, thâm nhiễm xung quanh, lan tỏa lưng lưỡi, cuống lưỡi và sàn miệng trái. Trên bề mặt khối u sùi loét, lồi lõm không đều, nhiều giả mạc, lưỡi bị hạn chế vận động, di căn hạch dưới hàm trái.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị u ác bờ của lưỡi/ ung thư bờ lưỡi nên đưa ra phương án điều trị nhanh chóng, tránh những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Khi vào viện, nữ bệnh nhân được phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn. Ảnh: BSCC.

TS.BS Nguyễn Hồng Nhung, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân chia sẻ, đây là một trong những loại ung thư phổ biến nhất của ung thư miệng, gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Hiện nay, chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bệnh ung thư lưỡi, tuy nhiên có thể kể đến một số yếu tố nguy cơ như thói quen uống rượu và hút thuốc lá kéo dài, vệ sinh răng miệng kém, thói quen ăn uống chưa hợp lý, quan hệ tình dục không an toàn (bằng miệng), do gene…

Các triệu chứng ban đầu của ung thư lưỡi không rõ ràng, mờ nhạt, thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý răng miệng thông thường khác, do đó khó phát hiện ngay khi ở giai đoạn khởi phát. Theo bác sĩ Nhung, nhiều trường hợp phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn, gây khó khăn cho các bác sĩ trong việc điều trị cho người bệnh.

Với bệnh nhân này, khi vào viện đã ở giai đoạn muộn (giai đoạn T3) với kích thước khối u đã lớn, gây xâm lấn toàn bộ từ phía vùng niêm mạc miệng đến toàn bộ lớp cơ, mạch máu và hệ thống xung quanh vùng lưỡi. Do đó để điều trị, phương pháp tối ưu nhất là cắt bỏ toàn bộ vị trí khối u và các vùng có liên quan, sau đó tạo hình lưỡi bằng vạt vi phẫu cho người bệnh.

Bác sĩ thăm khám cho người bệnh sau khi được phẫu thuật. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Nhung cho biết thêm, những ca vi phẫu tạo hình như trên thường kéo dài khoảng từ 8 - 10 giờ. Sau phẫu thuật, người bệnh có thể chấm dứt những đau đớn, được tập nuốt, tập nói và cuộc sống trở lại bình thường.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Hồng Nhung khuyến cáo, những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư lưỡi thường khá mờ nhạt và dễ bị bỏ qua, nhưng việc phát hiện sớm bệnh có ảnh hưởng lớn đến kết quả điều trị. Do vậy, khi gặp bất cứ triệu chứng bất thường nào ở lưỡi, má, hoặc bất cứ vị trí nào ở vùng khoang miệng… cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngoài ra những đối tượng thuộc đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh cũng nên thường xuyên tầm soát ung thư, nhằm phát hiện sớm bệnh. Đặc biệt ở những người trên 40 tuổi, có tiền sử hút thuốc, uống rượu và những người có thói quen quan hệ tình dục không an toàn… cần tầm soát ung thư lưỡi.

LÊ PHƯƠNG.

Bình luận(0)