Anh nông dân tay không làm giàu, nuôi con "hiền lành" ham ăn, nhẹ nhàng bỏ túi 2,4 tỷ đồng/năm

Google News

Với nhiều ưu điểm như tốc độ tăng trưởng nhanh, năng suất cao, nguồn thức ăn dồi dào, đa dạng thành phẩm cho hiệu quả kinh tế tức thì, mô hình nuôi gà lai chọi hiện đang rất tiềm năng, được nhiều hộ nông dân áp dụng và đạt doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. 

Gà lai chọi là loại gia cầm được tạo ra thông qua việc lai giữa gà chọi thuần chủng và các giống gà khác. Giống gà lai này thường có thân hình nhỏ gọn rất nhanh nhẹn, bộ cánh đẹp, mảng mắt đen, mỏ và chân màu vàng bắt mắt.

Giống gà lai chọi có nhiều loại khác nhau, đều rất khỏe mạnh.

Về ưu điểm, giống gà lai chọi khỏe mạnh, khả năng chống chịu bệnh tật tốt và rất ham ăn nên tăng trưởng nhanh. Nguồn thức ăn của chúng cũng khá dồi dào, chủ yếu là các loại lương thực dễ tìm kiếm. Đây là giống gà cho hiệu suất thịt và trứng cao với giá trị thị trường lớn. 

Giống gà lai chọi chỉ cần nuôi trong khoảng 115 ngày, con trống có thể đạt trọng lượng ~2,6kg, con mái ~1,75kg. Hiện tại, gà thịt đang được bán ở mức giá khoảng 70 nghìn đồng/kg với gà trống và 60 nghìn đồng/kg với gà mái. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng trong thi đấu và được giới chơi gà săn lùng. 

Gà lai chọi là giống gà sinh trưởng, phát triển, thích nghi được với bất kì thời tiết, môi trường hẹp và mật độ dày nên rất dễ phát triển chăn nuôi tại hộ gia đình. Nếu có điều kiện chăn nuôi quy mô trang trại sẽ đem lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Gà lai chọi được nuôi ở nhiều hộ nông dân để phát triển kinh tế.

Nhận thấy mô hình nuôi gà lai chọi có tiềm năng, tốc độ tăng trưởng nhanh và đặc biệt là giá bán cao hơn tất cả các giống gà thương phẩm đang được nuôi tại Việt Nam, nhiều hộ nông dân đã áp dụng để làm giàu ngay tại quê hương. 

Có lợi thế tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp, anh Nguyễn Hữu Quý (xã Đồng Kỳ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) đã đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn đồi, vườn rừng gắn với phát triển chăn nuôi gà lai chọi gần 20 năm qua. 

Anh Quý nuôi gà để phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2005, anh Quý bắt đầu nuôi gà. Mới đầu, anh chỉ nuôi khoảng 2.000 con gà hồ và gà mía. Nhờ áp dụng phương pháp nuôi bán tự nhiên nên đàn gà của gia đình anh khỏe mạnh, thịt săn chắc, lông bóng mượt. Thị trường tiêu thụ thuận lợi, anh dần dần mở rộng quy mô, đàn gà từ vài nghìn con dần tăng lên cả vạn con.

Năm 2009, anh Quý có bước chuyển lớn trong chăn nuôi gà khi tìm đến giống gà lai chọi. Giống gà này có sức khỏe tốt nên ít mắc bệnh, thịt ngon và bán được giá cao. Bởi vậy, anh chuyển sang nuôi toàn bộ gà lai chọi trong trang trại. Anh xây dựng thêm chuồng trại trên tổng diện tích hơn 5ha.

Đến nay, anh Quý có trang trại quy mô lớn nhất xã Đồng Kỳ. Thời kỳ cao điểm, trang trại của anh nuôi khoảng 3 vạn con. Năm ngoái, anh xuất bán hơn 130 tấn gà, đạt tổng doanh thu khoảng 8,7 tỷ đồng, trừ chi phí, anh lãi ròng 2,4 tỷ đồng.

Với quyết tâm làm giàu trên quê hương, anh Nguyễn Văn Trọng (xã Kim Tân, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) đã mạnh dạn khởi nghiệp từ mô hình nuôi gà lai chọi. Được biết, trước khi bén duyên với nghề chăn nuôi gà sinh sản, anh Trọng từng làm cán bộ thú y trong một thời gian dài nên có nhiều kinh nghiệm chăm sóc động vật.  

Anh Trọng chăm sóc đàn gà tại trang trại.

Khi mới kinh doanh, anh cũng chỉ nuôi khoảng hơn 300 con gà bố mẹ và vẫn nuôi theo cách truyền thống là thả ngoài vườn. Đầu năm 2014, anh Trọng quyết định vay mượn được khoảng 2 tỷ đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại một cách bài bản. Theo đó, để đàn gà phát triển, sinh trưởng khỏe mạnh, anh lắp đặt hệ thống thông gió, dàn lạnh, chuồng nhốt, máng ăn, uống... 

Kinh doanh có lãi, năm 2017, anh Trọng thành lập công ty riêng chuyên về giống gia cầm. Năm 2020, anh tiếp mục mở thêm trang trại tại xóm 8, xã Thượng Kiệm với diện tích gần 20.000m2, trong đó 2.000m2 anh dùng xây dựng chuồng trại nuôi gà bố mẹ và gà hậu bị, diện tích còn lại anh xây dựng ao nuôi cá rô phi thương phẩm.

Sau gần 10 năm làm việc chăm chỉ, đến nay quy mô trang trại nuôi gà đẻ trứng của gia đình anh Trọng đã tăng lên tới hơn 20.000 con gà bố mẹ, gà hậu bị để thay thế. Với khoảng 19.000 con gà mái đẻ, trung bình mỗi tuần trang trại của anh Trọng cung cấp trên 3 vạn con gà giống, thị trường tiêu thụ rộng khắp trên cả nước. Với giá gà lai chọi giống dao động từ 14.000 -18.000 đồng/con, sau khi trừ hết chi phí mỗi năm gia đình anh Trọng có lãi hơn 700 triệu đồng/năm.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Huy và chị Nguyễn Thị Duyên (xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cũng được biết đến là tấm gương sáng trong lao động, vươn lên thoát nghèo với cơ ngơi bạc tỷ nhờ mô hình nuôi gà lai chọi. 

Một trang trại gà lai chọi cho doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sau khi kết hôn, vợ chồng anh Huy thuê một căn nhà ở gần quê ngoại rồi mở quán tạp hóa mưu sinh. Để hỗ trợ vợ chồng trẻ, mẹ chị Duyên tặng anh chị 30 con gà lai chọi làm vốn. Nuôi gà được một thời gian, số lượng gà ngày một nhiều, anh Huy bàn với vợ xuất bán ra thị trường, không ngờ được nhiều người ưa chuộng. 

Thấy anh Huy quá đam mê nuôi gà, chị Duyên liền ủng hộ chồng vay vốn, mở rộng quy mô chăn nuôi. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm, gà bị mắc bệnh nhưng chữa mãi không khỏi, vợ chồng anh phải bắt xe, đưa gà ra tận Hà Nội để nhờ người bắt bệnh.

Đến nay, quy mô trang trại của vợ chồng anh Huy có khoảng 500 con gà lai chọi bố mẹ, ngoài ra anh còn liên kết nuôi 3.000 con gà với 20 hộ dân ở địa phương. Trung bình mỗi tháng, anh Huy xuất ra thị trường khoảng 15.000 con gà giống. Trừ hết chi phí anh có thu nhập 30 - 50 triệu đồng mỗi tháng, bình quân mỗi năm anh thu về 300 - 500 triệu đồng. 

Nuôi gà lai chọi là mô hình kinh doanh phát triển kinh tế được nhiều bà con nông dân áp dụng để làm giàu. Tuy nhiên, muốn nuôi gà lai chọi hiệu quả, người nông dân cần tìm hiểu rõ hơn về loại gia cầm này và cách chăm sóc chúng mới cho doanh thu cao, làm giàu nhanh chóng. 

THẢO ANH

Bình luận(0)