Bắp cải nên ăn loại màu xanh hay tím tốt hơn? Đáp án của chuyên gia khiến nhiều người bất ngờ

Google News

Cả bắp cải tím và bắp cải xanh đều chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, phòng được nhiều bệnh. Tuy nhiên, bắp cải tím có vị chát nên chế biến được ít món, còn bắp cải xanh có vị ngọt, chế biến được nhiều món khác nhau.

Bắp cải là loại rau phổ biến ở nước ta, được trồng nhiều tại Đà Lạt và các tỉnh phía Bắc. Nếu như trước đây, loại rau này chỉ có nhiều vào mùa đông, thì hiện nay nó được bán quanh năm.

Ngoài bắp cải trắng (bắp cải xanh), còn có bắp cải tím (bắp cải đỏ). Giá bán bắp cải xanh từ 25.000 – 35.000 đồng/kg, còn bắp cải tím thì từ 50.000 – 55.000đ/kg.

Bắp cải có thành phần dinh dưỡng nào và tác dụng gì?

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia Mỹ, trong 1 nửa chén (bát) bắp cải nấu chín cắt nhỏ (75g) chỉ có 22 calo, nhưng có 54% vitamin C, 85% vitamin K, 2g chất xơ, 1g chất đạm. Ngoài ra, nó còn là thực phẩm rất giàu kali, có thể giảm huyết áp cao. 

Cả bắp cải màu tím và màu xanh đều có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. 

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), bắp cải là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như các vitamin C, E, K, folate, magie, mangan và một số carotenoid (lutein, zeaxanthin và beta-carotene). Hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa trong bắp cải cũng vô cùng dồi dào. Vì vậy, thường xuyên ăn loại rau này ngoài bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, còn có thể giúp giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa, giảm viêm, giữ cho tim khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch và có thể ngăn ngừa ung thư…

Nhiều người đặt câu hỏi, trong hai loại bắp cải trên thì nên ăn loại nào tốt hơn và nên ăn như thế nào cho đúng?

Vitamin A trong bắp cải tím cao gấp 10 lần bắp cải xanh

Theo BS.CKI Nguyễn Trần Như Thủy, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, các loại bắp cải nói chung chứa nhiều vitamin A, C và E. Tuy nhiên, riêng trong bắp cải tím, lượng vitamin C nhiều gấp đôi và lượng vitamin A gấp 10 lần so với bắp cải xanh.

Bác sĩ Thủy cho biết vitamin A, C và nhiều chất chống oxy hóa trong bắp cải tím giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương gốc tự do, bảo vệ các tế bào não, phòng suy giảm trí nhớ, giúp đẹp da, chống lão hóa, ngăn ngừa tàn nhang, giúp da đàn hồi và mềm mại hơn.

Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, cũng cho rằng, rất khó để nhận định được loại rau nào tốt hơn loại nào, mà tùy thuộc vào nhu cầu, số lượng ăn của mỗi người. Tuy nhiên, nếu tính theo thành phần dinh dưỡng như chất xơ, vitamin và khoáng chất thì khác nhau.

Bắp cải màu tím giá bán cao, chế biến được ít món ăn hơn bắp cải xanh.

Theo Tiến sĩ Từ Ngữ, ngoài vitamin A nhiều hơn, hàm lượng canxi, kali, vitamin C trong bắp cải tím cũng nhiều hơn so với bắp cải xanh. Các chất dinh dưỡng này rất tốt cho thị giác của trẻ nhỏ và người cao tuổi. Ngoài ra, nó còn có chức năng làm lành mạnh hóa hệ miễn dịch nên rất tốt cho người mới ốm dậy. 

Bên cạnh đó, chất beta-caroten (tiền chất của vitamin A) trong bắp cải tím nhiều hơn bắp cải xanh, còn sở hữu khả năng chống oxy hóa ưu việt vì nó có khả năng khử hết gốc tự do dư thừa trong cơ thể. Vì thế, beta-caroten có thể giúp bảo vệ màng tế bào, chậm lại lão hóa, ngăn ngừa ung thư.

Vitamin K trong bắp cải xanh nhiều hơn bắp cải tím

Theo các bác sĩ, dù vitamin A trong bắp cải xanh ít hơn bắp cải tím nhưng lượng vitamin K trong bắp cải xanh nhiều gấp 2 lần so với bắp cải tím. Đây là một loại vitamin quan trọng giúp cho quá trình đông máu, ngăn ngừa chảy máu quá nhiều.

Ngoài ra, vitamin K trong loại rau này còn giúp xương chắc khỏe, duy trì mật độ canxi trong xương, ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương.

Bắp cải xanh giá rẻ, có thể chế biến được nhiều món hơn bắp cải tím. 

Bắp cải tím có vị đắng, bắp cải xanh ăn ngọt hơn

Tiến sĩ Từ Ngữ cho rằng, bắp cải tím có một đặc điểm là có vị đắng nên chỉ thích hợp để làm nộm, ăn kèm rau sống, trộn salad, nếu luộc, nấu canh hay xào sẽ khó ăn. Còn bắp cải xanh có vị ngọt, dễ ăn nên có thể biến được nhiều món như ăn sống, nấu canh, luộc, xào hay làm salad đều được. Hơn nữa, bắp cải tím khó trồng, giá thành cao hơn bắp cải trắng nên cũng kén người ăn.

Theo Tiến sĩ Từ Ngữ, việc ăn loại rau nào là tùy vào sở thích, vị, thói quen ăn uống cũng như kinh tế của mỗi người. Điều quan trọng là, khi mua bắp cải về cần rửa sạch hãy ăn. Tốt nhất là nên chế biến chín hãy ăn để tránh có thể ngộ độc thực phẩm và loại bỏ được các vi sinh vật có trong rau. 

Về cách chế biến, bác sĩ CKI Nguyễn Trần Như Thủy lưu ý, với bắp cải tím tốt nhất nên ăn sống mới có thể không làm mất hết các chất dinh dưỡng có trong rau. Vì vậy, bạn chỉ nên ưu tiên làm salad hoặc nếu nấu chín thì chỉ nên nấu chín tới, không nên nấu nhừ để tránh mất chất. Với những người có hệ tiêu hóa không tốt thì không nên ăn bắp cải sống hoặc các món salad vì dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

DIỆU THUẦN

Bình luận(0)