5 loại rau bán đầy chợ Việt giúp bạn đại tiện dễ dàng, được ví như "giẻ lau rác cho đường ruột"

Google News

Các loại rau này dễ mua, dễ ăn, giá lại vô cùng rẻ nhưng có tác dụng lớn trong việc tẩy rửa ruột, tống những chất thừa thải ra khỏi ruột dễ dàng.

Táo bón là bệnh phổ biến nhất trong các bệnh lý về đường tiêu hóa, xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng những người trên 65 tuổi thường mắc bệnh với tỷ lệ 30 - 40%. Đặc biệt, phụ nữ có tỷ lệ mắc táo bón cao gấp 3 lần nam giới.

Ngoài việc điều trị táo bón dựa trên các hướng dẫn của bác sĩ, bạn có thể bổ sung 5 thực phẩm dưới đây để giảm bớt tình trạng táo bón. 

1. Lá rau lang

Ngày xưa, rau lang được dùng làm thức ăn cho lợn nhưng giờ đây chúng đã trở thành món “ưa thích” trên bàn ăn! Công dụng dễ thấy nhất của rau lang chính là nhuận tràng. Cụ thể, rau lang rất giàu chất xơ, có tác dụng đẩy nhanh quá trình di chuyển của thức ăn trong ruột, dạ dày và có tác dụng làm sạch ruột. Vì vậy, những người gặp khó khăn khi đại tiện và thường xuyên bị táo bón có thể ăn lá khoai lang thường xuyên hơn.

Rau lang. (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, không thể xem thường giá trị dinh dưỡng của rau lang. So với các loại rau thông thường, hàm lượng khoáng chất và vitamin trong lá lang vượt trội hơn, hàm lượng carotene thậm chí còn cao hơn cả cà rốt.

Điều đáng nói là lá lang rất giàu flavonoid, có khả năng bắt giữ các “tác nhân” gốc tự do oxy gây rắc rối trong cơ thể con người. Chúng có nhiều chức năng chăm sóc sức khỏe như chống oxy hóa, cải thiện khả năng chống bệnh tật của cơ thể, trì hoãn lão hóa, và ngăn ngừa ung thư.

Những cách ăn rau lang được khuyên dùng:

- Xào tỏi với rau lang: Chần lá lang non vào nồi nước sôi, vớt ra rửa sạch bằng nước lạnh. Bóc vỏ rồi nghiền nát tỏi, xào cho đến khi có mùi thơm thì cho lá lang vào đảo đều, cuối cùng thêm muối, bột ngọt và dầu mè, trộn đều và thưởng thức.

- Rau lang hấp/luộc: Lá lang tươi rửa sạch, cho vào nồi hấp khoảng 10 đến 15 phút.  

2. Cần tây

Cần tây đóng vai trò quan trọng trong thực phẩm nhuận tràng. Nếu bị táo bón, bạn có thể nghĩ đến việc ăn cần tây. Trên thực tế, cần tây quả thực là một loại thuốc nhuận tràng tốt. Nó có hàm lượng chất xơ cao, chỉ kém nấm kim châm một chút.

Các enzym có trong nước ép cần tây giúp tăng cường axit clohydric trong dạ dày khiến thức ăn được tiêu hoá dễ dàng. Các sợi nhỏ trong cần tây chứa nhiều dưỡng chất kích thích hệ tiêu hóa giúp nhuận tràng tự nhiên.

Về mặt dinh dưỡng, cần tây cũng tương đối giàu dưỡng chất, mùi thơm của cần tây cũng giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Cần tây. (Ảnh minh họa).

Nước ép cần tây chứa rất nhiều chất xơ có khả năng chữa nhiều loại rối loạn tiêu hóa và là một bài thuốc nhuận tràng rất tốt. Chất xơ có thể ngăn ngừa táo bón bằng cách làm nhu động ruột trơn tru hơn. Bạn có thể sử dụng cần tây như một loại rau gia vị phụ khi xào các thực phẩm bò, mực... hoặc dùng để trộn salad.

3. Cà tím

Cà tím là một loại rau rất phổ biến trong đời sống, tính lạnh, đi vào kinh tỳ, dạ dày và ruột già, có tác dụng thanh nhiệt, kích thích tuần hoàn máu, lợi tiểu và giảm sưng tấy, vết loét. Cà tím rất giàu chất xơ pectin, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, cải thiện cảm giác no và tăng lượng phân, có tác dụng nhất định đối với chứng táo bón.

Cà tím chứa solanine và vitamin E. Chất trước có thể chống lại quá trình oxy hóa và ức chế tế bào ung thư, còn chất sau có thể giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Tiêu thụ thường xuyên không chỉ có thể giúp trì hoãn lão hóa mà còn ngăn ngừa ung thư.

4. Đậu bắp

Đậu bắp đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây và trở thành “ngôi sao rau củ” được nhiều người biết đến, đồng thời chiếm một vị trí trong các siêu thị và trên bàn ăn. Đậu bắp chứa rất nhiều chất xơ, với 3,9 gam xơ trong 100 gam đậu bắp. Do đó, đậu bắp đặc biệt có tác dụng nhuận tràng.

Đậu bắp có thể ăn theo nhiều cách, có thể ăn nguội, xào, chiên, hầm, làm salad, súp… Trong số đó, đậu bắp luộc là cách làm đơn giản nhất, ít mất chất dinh dưỡng nhất - chỉ cần rửa sạch đậu bắp, trụng qua nước sôi rồi chần qua là có thể thưởng thức.

Quả đậu bắp. (Ảnh minh họa).

Đậu bắp sử dụng tốt nhất khi còn tươi, khi chọn, cố gắng không chọn những quả quá dài (dưới 10cm). Vì đậu bắp dễ bị bầm và vết bầm có thể chuyển sang màu đen trong vòng vài giờ nên hãy cẩn thận trong quá trình lựa chọn. Khi bảo quản trong tủ lạnh, tốt nhất bạn nên cho đậu bắp vào túi nylon và cố gắng giữ chúng không bị dập.

5. Nấm kim châm

Nhiều người quen thuộc với nấm kim châm. Người ta còn gọi vui rằng đó là loại rau "hẹn gặp lại ngày mai" vì nếu hôm nay bạn ăn nấm kim châm, ngày mai bạn sẽ thấy nó trong phân của mình.

Nấm kim châm có thể nhuận tràng vì nó có chứa chất xơ vỏ gọi là "chitin". Chất này chủ yếu được tìm thấy trong vỏ của các loài giáp xác như tôm, cua. Nó không dễ nhai hay tiêu hóa nhưng có thể thúc đẩy nhu động ruột và giúp thải phân ra ngoài. Mặt khác, nấm kim châm cũng rất giàu chất xơ hòa tan. Hàm lượng chất xơ hòa tan trong nấm kim châm cao tới 2,7 gam trên 100 gam. Chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp phân thải ra khỏi cơ thể nhanh hơn, rút ​​ngắn thời gian lưu trú của phân trong ruột và ngăn ngừa ung thư đường ruột ở một mức độ nhất định.

THÙY LINH

Bình luận(0)