15.000 người tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại VNVC

Google News

Giữa cao điểm số ca bệnh sốt xuất huyết (SXH), chỉ trong 5 ngày kể từ khi VNVC triển khai tiêm vắc xin tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc, đã có gần 15.000 trẻ em và người lớn chủ động tiêm và đặt trước vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết tại VNVC.

Đó là thông tin được BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC chia sẻ tại Cuộc thảo luận chuyên sâu của các chuyên gia đầu ngành về SXH tại TP.HCM vào ngày 26/9.

Từ ngày 20/9, khi vắc xin phòng sốt xuất huyết do hãng dược phẩm Takeda, Nhật Bản sản xuất tại Đức được Hệ thống tiêm chủng VNVC triển khai tiêm chủng tại Việt Nam đã nhận được sự quan tâm và chủ động tiêm chủng phòng bệnh của gần 15.000 trẻ em và người lớn. Nhu cầu tiêm chủng vắc xin này của người dân được ghi nhận vẫn tiếp tục gia tăng tại gần 200 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc.

Gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn đã được tiêm và nhận đặt giữ tại gần 200 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc.

“VNVC chuẩn bị bài bản và công phu để chuẩn bị cho việc triển khai vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam”, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế - PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá và kỳ vọng việc đưa vào sử dụng vắc xin sốt xuất huyết là bước tiến quan trọng trong công tác phòng chống bệnh nguy hiểm này.

Theo bà Tiến, SXH không chỉ gây gánh nặng và áp lực cho bệnh nhân, gia đình mà còn cho hệ thống và nhân lực ngành y tế. Bà nhớ lại dịch SXH hoành hành gần 40 năm trước đã gây nhiều ca tử vong tại TP.HCM và Đồng bằng Sông Cửu Long. Hiện bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, việc kiểm soát muỗi và ngăn ngừa muỗi đốt gặp nhiều khó khăn.

Tại cuộc thảo luận, bác sĩ Chính cho biết, với thế mạnh là hệ thống trung tâm tiêm chủng dịch vụ hàng đầu Việt Nam, mạng lưới gần 200 trung tâm, hơn 10.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống kho lạnh và hệ thống xe lạnh vận chuyển vắc xin chuyên nghiệp đạt chuẩn GSP, VNVC còn có thể tổ chức các đội tiêm lưu động đến các trường học, doanh nghiệp, khu dân cư… với quy trình tiêm chủng an toàn cao nhất để kịp thời bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và người lớn trước chu kỳ đỉnh dịch SXH thường xảy ra vào tháng 10 hằng năm.

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), tổng số ca bệnh SXH tích lũy trên địa bàn TP.HCM từ đầu năm đến nay là 7.337 ca, và đang có xu hướng tiếp tục gia tăng.

Riêng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, số ca mắc SXH hiện đang tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 8/2024, bệnh viện có 130 ca mắc SXH nhập viện, trong đó 8 trường hợp gặp biến chứng nặng phải điều trị tích cực.

Trẻ được tiêm vắc xin phòng SXH giúp bảo vệ sức khỏe, tránh ảnh hưởng đến quá trình học tập.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm TP.HCM cho hay, bệnh SXH rất khó kiểm soát nguồn lây bởi người mắc bệnh có thể không biểu hiện hoặc triệu chứng không rõ ràng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố SXH là gánh nặng y tế toàn cầu, cảnh báo ở mức độ 3 đối với bệnh truyền nhiễm.

SXH khó dự đoán vì diễn biến khó lường, ngay cả khi nhập viện cũng đợi ngày diễn biến nặng mới biết để chữa trị. “Tiêm vắc xin sốt xuất huyết là phương pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh. Nếu không có vắc xin, chúng ta chỉ ‘đi theo đuôi’ sốt xuất huyết”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Bạch Thị Chính, virus Dengue gây bệnh SXH có 4 tuýp huyết thanh khác nhau gồm, DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4; có thể gây nhiều biến chứng nặng nguy hiểm như suy tim, suy thận, sốc mất máu, suy đa tạng, xuất huyết não, hôn mê, thậm chí tử vong… Trẻ em, người lớn có bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý tim mạch, người béo phì, phụ nữ mang thai là những đối tượng có nguy cơ gặp biến chứng nặng cao nhất khi mắc sốt xuất huyết.

Ngay từ khi thành lập, VNVC đã đầu tư lớn xây dựng hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh đạt chuẩn GSP tiêu chuẩn quốc tế, có thể bảo quản đồng thời 400 triệu liều vắc xin.

Được biết, vắc xin sốt xuất huyết do hãng dược phẩm Takeda, Nhật Bản sản xuất tại Đức, phòng đầy đủ 4 tuýp huyết thanh virus gây bệnh SXH. Đây là vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam, phác đồ tiêm 2 mũi cách nhau 3 tháng cho trẻ từ 4 tuổi trở lên đến người lớn. Các nghiên cứu chứng minh, vắc xin sốt xuất huyết có hiệu lực bảo vệ cao, lên đến 80,2%. Vắc xin cũng có hiệu lực cao trong việc chống nhập viện do sốt xuất huyết, với tỷ lệ giảm lên đến 90,4%.

Hiện nay, vắc xin sốt xuất huyết của Takeda đã được triển khai tiêm trong chương trình tiêm chủng cho cộng đồng tại nhiều quốc gia lưu hành dịch, có số ca mắc và tử vong cao như Brazil và Argentina.

Bình luận(0)