Từ năm 2015 đến nay, Formosa nhập khẩu gần 384 tấn hóa chất

Google News

(Kiến Thức) - Từ năm 2015 đến thời điểm này, Công ty Formosa đã nhập khẩu gần 384 tấn hóa chất, 103 loại hóa chất đã được đăng ký, được chấp thuận nhập khẩu

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016 diễn ra chiều 5/5, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, sau khi vụ việc cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung được báo chí thông tin, nhiều đoàn công tác của Chính phủ, Thủ tướng và các bộ ngành đã vào Formosa kiểm tra vì đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý, nền kinh tế, thậm chí là cả chính trị của đất nước.
Riêng Bộ Công thương tổ chức hai đoàn. Đoàn thứ nhất kiểm tra việc vận hành, hoạt động của Formosa có đúng theo quy trình, quy định theo lĩnh vực mà Bộ Công thương phụ trách hay không? Kể cả về an toàn lao động, trang thiết bị.
Đoàn thứ hai là liên quan sử dụng hóa chất khi Formosa nhập khẩu vào VN, theo quy định phải qua Cục Hóa chất, Bộ Công thương. Khi có xác nhận của cơ quan quản lý thì được phép nhập khẩu, sử dụng theo quy định, theo kê khai với các cơ quan quản lý. Hiện nay báo cáo của chúng tôi đã được tập hợp gửi lên Chính phủ.
Tu nam 2015 den nay, Formosa nhap khau gan 384 tan hoa chat
 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, từ năm 2015 đến thời điểm này, Công ty Formosa đã nhập khẩu gần 384 tấn hóa chất, 103 loại hóa chất đã được đăng ký, được chấp thuận nhập khẩu để sử dụng. Từ đầu năm 2016, Formosa đã được chấp thuận để nhập khẩu 204 tấn với 43 loại hóa chất, đây là theo quy định.
Mục đích nhập khẩu là để làm sạch bề mặt kim loại, hóa chất dùng để khử khuẩn, chất keo tụ xử lý nước, hóa chất ổn định…
Từ đầu năm 2016 đến nay công ty đã sử dụng khoảng 51 tấn hóa chất, còn tồn trong kho khoảng 248 tấn hóa chất. Đây là những hóa chất đã được phép nhập khẩu, được sử dụng theo đăng ký cũng như các quy định pháp luật.
Lý giải về việc cho phép Formosa nhập khẩu khối lượng lớn hóa chất nói trên, người phát ngôn của Bộ Công Thương cho hay, vấn đề này tương tự như trong lĩnh vực y tế phải nhập những thuốc rất độc như nọc rắn để chữa bệnh.
“Có những hóa chất độc hại nhưng quan trọng là phải sử dụng đúng mục đích. Riêng tại Formosa thì doanh nghiệp khi nhập hóa chất về phải tuân thủ theo đúng nguyên tắc về bảo vệ môi trường. Còn việc Công ty Formosa đã sử dụng ra sao thì vấn đề này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, tổng hợp và báo cáo lên Chính phủ”, Thứ trưởng Hải cho hay.
>>> Xem thêm video: Cá chết chỉ sau 2 phút bơi trong nước biển gần Formosa Vũng Áng -VTC1
Hồng Liên

Bình luận(0)