Toàn văn lời phát biểu rơi nước mắt của ông Huỳnh Văn Nén

Google News

(Kiến Thức) - Tại buổi được các cơ quan chức năng xin lỗi công khai, ông Huỳnh Văn Nén đã có lời phát biểu khiến nhiều người có mặt không cầm được nước mắt.

Đúng 9h sáng nay, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén tại UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Hàng trăm người dân đã có mặt để cùng chứng kiến. Tại buổi xin lỗi, ông Huỳnh Văn Nén đã có lời phát biểu khiến nhiều người không cầm được nước mắt.
Toan van loi phat bieu roi nuoc mat cua ong Huynh Van Nen
 Ông Huỳnh Văn Nén và cha. Ảnh: Vũ Sơn.
Nguyên văn lời phát biểu của ông Nén:
"Kính thưa thầy Nguyễn Thận!
Kính thưa các nhà báo!
Kính thưa các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận!
Tôi là Huỳnh Văn Nén, người mà được các cơ quan báo chí gọi là người tù thế kỷ, với hai bản án oan cho tội giết người trong 2 vụ án. Tôi là người đã đi tù hơn 17 năm vì sự sai sót có chủ đích của những người làm việc trong cơ quan tố tụng.
Hơn 17 năm qua, gia đình tôi đã tan nát, các con tôi lớn lên mà không được cha dạy dỗ, đến miếng ăn cũng không đủ no.
Hơn 17 năm sau tôi trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà tôi là xơ xác.
Hơn 17 năm tôi chịu bao cay đắng tủi cực trong tù.
Hơn 17 năm cha tôi không được một giấc ngủ tròn, mà đáng lẽ, ông tuổi của ông được an nhàn bên con cháu thì ông phải ngược xuôi lo toan cho tôi.
17 năm khi tôi ở tù, mẹ tôi ra đi với nỗi lo đau đáu, đến trước khi nhắm mắt, bà vẫn nói với cha tôi rằng, hãy lo cho tôi.
Có ai trên đất nước ngày khổ như tôi không?
Chắc không có, và tôi cũng không muốn có. Bởi cay đắng đó, dù chỉ một ngày thì cũng không ai muốn nếm trải.
Hôm trước, đã có người hỏi tôi, khi ờ tù, có bao giờ bác nghĩ bác sẽ chết không? Tôi trả lời không, bởi tôi có niềm tin vào công lý, rằng ở đây người ta làm oan cho tôi, thì có chỗ khác minh oan cho tôi. Tôi kiên trì với điều đó và không nhận một mức ân xá, hay đặc xá nào.
Tôi bảo với lòng mình, nếu ông giời không thương, không cho mình nhìn thấy công lý, ông giời bắt mình phải chết, thì cũng là chết không nhận tội. Không thể nhận tội.
Và tôi đã chờ được đến ngày hôm nay rồi. Tôi được đình chỉ điều tra, tôi được trở về với gia đình, với người thân, với cuộc sống đời thường. Được trở về, đối với tôi đó là quý giá.
Tôi tha thiết mong rằng, bằng những đòn roi tôi đã nhận, bằng những oan ức tôi đã trải qua, bằng những tan nát khi gia đình tôi, vợ con tôi nếm trải, các điều tra viên, các kiểm sát viên, các thẩm phán, khi đặt bút phán quyết một điều gì, hãy cân nhắc thật kỹ, hãy suy nghĩ không chỉ bằng lý trí, mà còn bằng pháp lý để không làm oan cho bất kể ai.
Bởi dù oan ức một ngày, thì có thể tiêu tan cả đời.
Tôi mong các cơ quan tố tụng, hãy nghĩ đến trường hợp oan sai của tôi, như là oan sai đối với người thân của mình. Tôi mong, các ông bà, hãy đặt vào hoàn cảnh của tôi, để đưa ra một bản án hợp để người chịu án tâm phục khẩu phục.
Qua đây, tôi muốn gửi lời cảm ơn tất cả những người đã giải oan cho tôi, cảm ơn Ba tôi, cảm ơn thầy Thận.
Tôi cảm ơn bà Lê Thị Nga, Đại biểu Quốc hội.
Tôi cảm ơn các luật sư, các nhà báo đã đồng hành, và tha thiết kêu oan cho tôi trong nhiều năm qua".
Theo hồ sơ vụ án, ông Huỳnh Văn Nén bị khởi tố điều tra về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản” trong vụ án giết bà Lê Thị Bông vào ngày 23/4/1998 ở huyện Hàm Tân.
Khi đang bị công an bắt giữ ngày 17/5/1998, ông Nén khai ra cùng với 9 người khác trong gia đình đã giết bà Dương Thị Mỹ (ngày 18/3/1993 tại huyện Hàm Tân) tại vụ án vườn điều.
Ngày 31/8/2000, ông Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt chung thân trong vụ án giết bà Lê Thị Bông. Còn vụ án giết bà Dương Thị Mỹ, ông Nén lãnh án 6 năm tù.
Chín người khác cũng bị tù tội trong vụ án giết bà Dương Thị Mỹ. Tuy nhiên, vụ án giết bà Dương Thị Mỹ đã được xác định là oan sai vào năm 2005 và 9 người trong gia đình ông Nén đã được Nhà nước bồi thường.
Ông Huỳnh Văn Nén vẫn kêu oan trong vụ án giết bà Lê Thị Bông.
Đến tháng 10/2014, Viện KSND tối cao kháng nghị hủy án ông Huỳnh Văn Nén giết bà Lê Thị Bông.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc Viện KSND tối cao kháng nghị hủy án là do có đơn của Nguyễn Phúc Thành tố giác Nguyễn Thọ (ông Thành là bạn của Nguyễn Thọ) giết bà Bông chứ không phải ông Nén nhưng tình tiết này chưa được điều tra làm rõ.
Trước đó, ngày 2/12, cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Bình Thuận đã bắt giữ được nghi phạm giết chết bà Lê Thị Bông gần 18 năm trước là Nguyễn Thọ.
Ngày 28/11, đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đến nhà ông Huỳnh Văn Nén ở thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nén, công bố quyết định oan sai và chính thức trả tự do cho Huỳnh Văn Nén. 9h30 ngày 28/11, ông Huỳnh Văn Nén đã chính thức tự do sau gần 18 năm ngồi tù oan sai về tội giết người.
Ngày 22/10, ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi), người bị kết tội giết người đã được thả khỏi trại giam Công an tỉnh Bình Thuận.
T.V

Bình luận(0)