Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ những "quái thú" bằng sắt

Google News

Sử dụng những "quái thú" bằng sắt - xe hết niên hạn lưu thông, xe tự chế luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Xe tự chế, xe quá đát vẫn vô tư lưu thông
Thời gian qua người dân P. An Hoạch, TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) phản ánh trên các đoạn đường thuộc phố Tây Sơn những "quái thú" bằng sắt - xe hết đát, xe tự chế của các mỏ đá nằm trên địa bàn mặc sức tung hoành, chở đất đá tràn thùng, cày phá cầu đường.
Tiem an tai nan giao thong tu nhung quai thu bang sat
Chiếc xe tự chế để cẩu đá trên đường phố Tây Sơn, P. An Hoạch, TP. Thanh Hóa. 
Có mặt tại đây chúng tôi ghi nhận dọc hai bên đường từ phố Tây Sơn đến ngã ba Nhồi tập trung dày đặc những cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ. Mặt đường  đổ nhựa, bê tông bị lấp đầy bụi đất, mỗi lần xe chạy ngang qua bụi bay mù mịt, thi thoảng từng tảng đá to rơi xuống đường. Chỉ nhìn thoáng qua hai bên đường rất dễ bắt gặp hàng chục chiếc xe không có biển số, kết cấu “kỳ dị” chạy bạt mạng trên đường.
Các loại xe này chủ yếu vận chuyển vật liệu, đá cưa xẻ từ mỏ về các xưởng sản xuất, chế biến. Qua tìm hiểu, hầu hết đây là các loại xe công nông cũ kỹ đã cấm lưu thông, một số loại ô tô tải thì xuống cấp, hết niên hạn sử dụng. Bên cạnh đó còn có hàng loạt xe tự chế do các chủ mỏ sử dụng để vận chuyển các loại đá tảng nặng hàng chục tấn. Những chiếc xe bỏ đi được “chế” lại với hình thù kỳ quái, cõng trên lưng những hòn đá khổng lồ ì ạch bò trên đường hết sức nguy hiểm nhưng không gặp bất kỳ một sự trở ngại nào.
Đặc điểm chung của các loại xe công nông, xe tự chế này là nhìn bề ngoài cũ nát, không có biển số, gương chiếu hậu, hay đèn, còi gì.
Tại xã Đông Nam, Đông Sơn, một số chủ mỏ sử dụng các loại xe quá đát vận chuyển vật liệu ầm ầm bất chất nguy hiểm tính mạng của công nhân. Quảng đường từ mỏ khai thác đá của công ty TNHH Minh Hương về xưởng chế biến khoảng 1 cây số, hai bên vực sâu hun hút, đường trơn dốc, nhưng bất chất nguy hiểm, những chiếc xe quá hạn sử dụng vẫn ầm ầm leo qua. Xe chạy rỉ dầu mỡ khắp nơi, lên dốc xịt khói đen, có đoạn không lên được bị thụt lùi, công nhân phải lấy đá chèn bánh hết sức nguy hiểm.
Không chỉ ở Thanh Hóa, mà tình trạng xe qúa đát, xe tự chế vẫn còn hoạt động khá rầm rộ ở một số các tỉnh thành như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình hay các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam...
Ẩn họa từ những cỗ xe "thần chết"
Việc xe ô tô cũ nát hết niên hạn sử dụng, xe tự chế có thể gây ra những sự cố đáng tiếc thiệt hại về người và tài sản. Khi những chiếc xe hết thời hạn lưu thông trên đường có thể gặp những trục trặc về kỹ thuật, thiết bị khiến tài xế mất kiểm soát phương tiện và gây ra những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
“Thời gian qua, người dân chúng tôi không chỉ sống trong cảnh ngập ngụa bụi đất, đường giao thông hư hỏng mà các loại xe công nông, xe tự chế lưu thông ầm ầm hết sức nguy hiểm. Những chiếc xe quá nát, hết niên hạn sử dụng có thể gây họa bất cứ lúc nào” - ông Lê Văn M. (40 tuổi, trú tại phố Tây Sơn, P. An Hoạch, TP. Thanh Hóa) bức xúc cho biết.
Trao đổi với chúng tôi, thiếu tá Ngô Văn Tuấn - đội trưởng đội CSGT Công an huyện Đông Sơn cho biết: “Theo như hình ảnh phóng viên ghi nhận thì những loại xe này đã quá đát, hết niên hạn sử dụng, nếu dùng vận chuyển đất đá thì rất nguy hiểm. Tuy nhiên cái khó là công ty họ cho xe chạy trong mỏ, không thuộc phạm vi quản lý của chúng tôi nên rất khó xử lý”.
Tiem an tai nan giao thong tu nhung quai thu bang sat-Hinh-2
Dù đã cấm sử dụng nhưng loại xe này vẫn vô tư lưu thông trên đường phố Thanh Hóa. 
Theo Nghị định 95 ngày 30/10/2009 của Chính phủ “Quy định niên hạn sử dụng đối với ôtô chở hàng và ôtô chở người”, niên hạn sử dụng đối với xe ôtô chở hàng là không quá 25 năm; đối với ô tô chở người không quá 20 năm; đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002 không quá 17 năm.
Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải - Đội trưởng đội CSGT TP. Thanh Hóa cho biết: Mức xử phạt đối với các loại ô tô đã hết niên hạn sử dụng mà vẫn cho lưu thông trên đường thì tại Điểm d, Khoản 6, Điều 23, Nghị định số 171 của Chính phủ, áp dụng mức xử phạt từ 3.000.000- 5.000.000 triệu đồng, đồng thời, kèm theo hình thức xử lý bổ sung tước quyền sử dụng GPLX hai tháng.
Thiếu tá Hải cho biết thêm trên địa bàn TP. Thanh Hóa, mặc dù đã tuyên truyền, cũng như nhắc nhở, xử phạt nhưng vì lợi nhuận một số chủ mỏ vẫn sử dụng xe hết niên hạn, xe tự chế để vận chuyển vật liệu. Thời gian sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với phòng CSGT Công an tỉnh, lực lượng Thanh tra để có phương án xử lý hiệu quả, triệt để hơn.
>>> Mời quý độc giả xem video Hung thần trên phố (nguồn ĐSPL):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)