Sự thực ảnh bệnh nhân tâm thần ở truồng, ăn bốc gây bão

Google News

Trung tâm BTXH Nghệ An  giải thích về bức ảnh bệnh nhân tâm thần ở truồng, ngồi bốc bát cơm trắng chỉ có 3 miếng thịt mỡ gây bức xúc dân mạng.

Để tìm hiểu thực hư sự việc trên, ngày 25/8 chúng tôi đã trực tiếp có mặt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An- đơn vị trực thuộc của Sở LĐTB&XH Nghệ An tại địa bàn xóm Nguyễn Tạo, Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương (Nghệ An) nơi những bức ảnh phản cảm bệnh nhân tâm thần ở truồng, ăn bốc được phát tán lên mạng xã hội.
Su thuc anh benh nhan tam than o truong, an boc gay bao
 Ban giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An trao đổi với phóng viên.
Trực tiếp trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Tường - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An khẳng định những hình ảnh phản cảm về những bệnh nhân tâm thần được phát tán trên mạng là bệnh nhân của trung tâm mình quản lý. Tuy nhiên, những hình ảnh trên chỉ là “một phần thực tế” bữa ăn của các bệnh nhân.
 “Những bức ảnh đưa lên là những bức ảnh chưa chụp hết khẩu phần ăn của các bệnh nhân, họ chưa hiểu được tâm sinh lý cũng như cuộc sống của người bệnh. Ngoài những gì mà nhóm từ thiện gì đó phản ánh thì thức ăn của các bệnh nhân còn có rau và canh. Món canh là món cuối cùng khi các bệnh nhân đã ăn xong cơm và thức ăn. Họ đã chụp thiếu và ý đồ của họ đưa ảnh lên trên các trang mạng xã hội đã ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của trung tâm...”, ông Tường cho hay.
Su thuc anh benh nhan tam than o truong, an boc gay bao-Hinh-2
Bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An đang chăm sóc và nuôi dưỡng 122 bệnh nhân tâm thần và 18 người già neo đơn. Theo quy định của nhà nước, mỗi tháng người già neo đơn không nơi nương tựa và người khuyết tật được trợ cấp 360 nghìn đồng/1 người, người bệnh tâm thần được trợ 450 nghìn đồng/1 người (số tiền này không bao gồm tiền thuốc).
“Với số tiền đó chia cho 3 bữa ăn, thực sự việc cân đối là rất khó khăn. Mỗi bữa ăn đều có thực đơn, tính giá cả hợp lý khi đó mới đi mua thực phẩm để nấu ăn được”, ông Tường chia sẻ thêm.
Được biết, từ đầu năm 2015, chế độ về những đối tượng xã hội đã được điều chỉnh theo nghị định 136 (tăng lên 810 nghìn đồng). Tuy nhiên, theo ông Tường, hiện Trung tâm vẫn chưa nhận được số tiền điều chỉnh này và các đối tượng tại đây vẫn hưởng theo chế độ cũ.
Su thuc anh benh nhan tam than o truong, an boc gay bao-Hinh-3
Suất ăn chính của bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm.
Trong khi đó bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bếp trưởng phục vụ việc nấu ăn cho các bệnh nhân tại Trung tâm cho biết, với số tiền trợ cấp của bệnh nhân tâm thần, mỗi ngày mỗi người bệnh sẽ được ăn 15 nghìn đồng chia làm 3 bữa. Cụ thể, buổi sáng các bệnh nhân được chia 3 nghìn đồng với thức ăn chính có thể là bánh mỳ, bánh mướt hoặc xôi. Số tiền còn lại là 12 nghìn đồng sẽ được chia cho 2 bữa chính, gồm: thịt, cá, trứng kèm theo cơm và canh rau.
“Suất ăn mỗi ngày của 1 bệnh nhân là 15 nghìn đồng. Tuy nhiên, ở đây không phải chỉ có riêng mỗi cơm, canh, thức ăn mà còn bao gồm tất tần tật chi phí bếp củi, gia vị nấu nướng”. Bà Nhung chia sẻ thêm.
Theo ông Nguyễn Thế Tường, các bệnh nhân ở đây mỗi năm được cấp phát 2 bộ quần áo (1 bộ mùa hè, 1 bộ mùa đông). Tuy nhiên, nhiều người bệnh tâm thần không ôn định nên khi mặc vào họ xé rách nên việc trần truồng không thể tránh khỏi.
Về việc các bệnh nhân ở đây phải bốc ăn mà không có thìa, đũa, ông Tường cho biết, đó là 1 đặc thù của những người bệnh tâm thần. Nếu bữa ăn có dùng thìa, đũa, muôi, khi bệnh nhân phát bệnh thì có thể dùng đó để đánh nhau và sẽ gây thương tích.
Theo Cảnh Thắng/ Dân Việt

Bình luận(0)