Sắp khởi tố hàng loạt cầu thủ Đồng Nai bán độ

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan CSĐT sẽ khởi tố vụ án, bị can trong đó có hàng loạt cầu thủ Đồng Nai liên quan đến vụ dàn xếp tỉ số, cá độ bóng đá.

Chiều ngày 21/7, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng cục CSHS - C45 - Bộ Công an cho biết: "Cơ quan CSĐT đã triệu tập 6 cầu thủ Đồng Nai liên quan đến vụ dàn xếp tỉ số trong trận đấu giữa Than Quang Ninh - Đồng Nai".
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trao đổi với PV.
Theo đó các cầu thủ gồm : Phạm Hữu Phát (Đội trưởng), Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Phan Lưu Thế Sơn, Nguyễn Thành Long Giang, Hà Niệm Tiến, tất cả là cầu thủ của Đồng Nai. Cơ quan CSĐT cũng triệu tập cầu thủ U22 Nguyễn Đình Hiệp của Đồng Tâm Long An liên quan đến vụ việc.
Các cầu thủ Đồng Nai tại cơ quan công an.
"Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt bắt khẩn cấp 4 đối tượng là Nguyễn Phúc Thuận, Trần Văn Ba, Đỗ Hoàng Hà và Trần Đình Hải liên quan đến đường dây cá độ và dàn xếp tỉ số liên quan đến nhiều trận đấu trong đó có trận đấu giữ Đồng Nai - Than Quảng Ninh, các đối tượng trên lôi kéo các cầu thủ đồng ý bán tỉ số", Thiếu tướng Tiến nói.
Cầu thủ viết bản tường trình tại cơ quan CSĐT.
Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, cơ quan CSĐT đã tiến hành khám xét khẩn cấp nhà các đối tượng (cầu thủ -PV) thu giữ 400 triệu đồng cùng nhiều máy tính. Kèo cá độ trận Đồng Nai - Quang Ninh là 400 triệu đồng. Số tiền này, các cầu thủ chưa kịp chia nhau, vì theo thông lệ sau trận đấu, họ mới chia.
Trước đó, cơ quan CA đã phát hiện đường dây cá độ trên các trang mạng quốc tế chuyển về cho các đối tượng trong nước đánh bạc, qua đường dây này cơ quan CA phát hiện các cầu thủ Đồng Nai có tham gia cá độ.
Trong 4 đối tượng vừa bị bắt giữ, Nguyễn Phúc Thuận (32 tuổi, trú tại phường Trảng Dài, Biên Hoà, Đồng Nai, tạm trú tại phường Long Bình, TP Biên Hoà, Đồng Nai, có 1 tiền án về tổ chức đánh bạc) - Thuận là đối tượng thường xuyên tổ chức đánh bạc cho nhiều cầu thủ trong CLB bóng đá Đồng Nai tham gia.
Đối tượng Thuận đã tổ chức trang mạng cho đối tượng Trần Văn Ba (tức Hoàng (29 tuổi, ở Đồng Nai), đối tượng Đỗ Hoàng Hà (làm nhiệm vụ quản trị mạng cá độ), và Trần Đình Hải là đối tượng môi giới tìm con bạc. Số tiền các đối tượng bán độ trong trận với Than Quảng Ninh là 400 triệu đồng.
Thông qua đường dây cá độ do Thuận cầm đầu, cơ quan CA phát hiện 1 số cầu thủ Đồng Nai tham gia đánh bạc bằng hình thức cá độ với Trần Văn Ba. Đối tượng này thường tổ chức dàn xếp tỉ số dưới hình thức bán bằng tài xỉu mỗi khi Đồng Nai thi đấu, trong đó tất cả đều bán cho đội Đồng Nai thua, có trận được bán 800 triệu đồng.
Đối với trận Than Quảng Ninh - Đồng Nai, đối tượng cầm đầu là đội trưởng Phạm Hữu Phát dàn xếp tỉ số với một số cầu thủ trong đội, sau đó bán kết quả cho Thuận. Kết quả giàn xếp tỉ số trận đấu trên bán 400 triệu với kèo ra thắng cách biệt 2 bàn. Hiệp 1 Than Quảng Ninh thắng 3-1, đến hiệp 2 thắng 5-3.
Cũng theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, nếu như trước kia, các đối tượng toàn giàn xếp tỉ số phụ thuộc vào cả đội đối thủ, còn đối với nhóm cầu thủ Đồng Nai, các đối tượng trực tiếp bán độ trong đội, móc ngoặc với nhau nên đội khách chưa chắc đã biết Đồng Nai bán độ tỉ số.
Cục C45 cũng đã triệu tập áp giải cầu thủ Nguyễn Đình Hiệp (thuộc biên chế U22 Đồng Tâm Long An). Đây là cầu thủ mê cá độ, quen đối tượng Hoàng và đã tham gia cá độ các trận đấu mình thích.
Còn trước đó, trả lời báo chí - Tổng giám đốc VPF – ông Phạm Ngọc Viễn cho biết: “Một nhóm cầu thủ bị nghi vấn có hành vi cá độ trên mạng và cơ quan điều tra đã thông báo cho VPF để cùng phối hợp điều tra, xử lý vụ việc.
Chúng tôi biết trước cơ quan công an sẽ làm việc với đội Đồng Nai, nên hoàn toàn không bất ngờ khi 6 cầu thủ bị điều tra sau trận đấu trên sân Cẩm Phả chiều qua (ngày 20/7 – PV). Vụ việc mới chỉ dừng ở mức nghi án, nên VPF chưa có quyết định đình chỉ thi đấu với 6 cầu thủ Đồng Nai”.
Sau trận đấu với Than Quảng Ninh, đã có 6 cầu thủ Đồng Nai bị thẩm vấn. 
Đến sáng nay (21/7 – PV), VPF vẫn chưa nhận được báo cáo từ CLB Đồng Nai về vụ việc trên, tuy nhiên, theo ông Viễn, VPF đã biết trước vụ việc này khi có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, cụ thể là C45 (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội).
6 cầu thủ bị nghi ngờ có liên quan đến vụ cá độ được xác định danh tính gồm: Nguyễn Thành Long Giang, Phạm Hữu Phát, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Hà Niệm Tiến và Phan Lưu Thế Sơn.
Trong số này, Thế Sơn, Long Giang và Niệm Tiến đến từ XMXT Sài Gòn. Hữu Phát đầu quân cho Đồng Nai từ Hải Phòng, Đức Thiện từ Bình Định và Kiên Trung từ CLB TP.HCM.
Đặc biệt, hậu vệ Nguyễn Thành Long Giang từng tham dự 3 kỳ SEA Games (24, 25, 26) cùng với đội tuyển U23 Việt Nam. Ngoài ra Đức Thiện và Kiên Trung cũng từng có tên trong danh sách đội tuyển U23 trước đây. Cầu thủ Thế Sơn từng tham gia đội tuyển U19 Việt Nam vài năm trước.
Vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.
Tiến Dũng

Bình luận(1)

Minh Hiền

Lê Hùng

Môn bóng tròn VN, nếu còn có cầu thủ bán độ len lỏi vào thì 10 thế kỷ nữa vẫn chưa có khả năng tham gia World Cup.