Những tiết lộ chấn động của anh em Dương Chí Dũng

Google News

(Kiến Thức) -  Dương Chí Dũng và em trai là Dương Tự Trọng khai tên người báo tin cho mình để chạy trốn, "rải tiền" chạy án, viết đơn tố cáo gửi Tổng bí thư...

Ai là người mật báo Dương Chí Dũng bỏ trốn?
Theo ông Dương Chí Dũng, trước đây, lời khai về người báo tin để mình chạy trốn tiền hậu bất nhất trong quá trình điều tra nhưng tại phiên tòa hôm qua, ông Dũng phải khai ra sự thật người đó là ông P.Q.N.
Lý do ông Dũng đưa ra là bản án tử hình của mình có nhiều ẩn khuất liên quan đến vấn đề này. Ông Dũng cho rằng, mình đã bị gán ghép án tử hình nên sẽ nói hết và “nếu nói sai tôi sẵn sàng chết ở đây”.
Cuối phiên toà xét xử sáng qua, tất cả mọi người trong phiên toà cũng như những ai quan tâm đến vụ án này đều “chết lặng” khi bị can Dương Chí Dũng khai ra người đã “mật báo” cho y bỏ trốn.
Dương Chí Dũng khai: “Ngày 17/5/2012, buổi trưa tôi có điện cho anh P.Q.N., Thứ trưởng Bộ Công an, hỏi thăm xem anh N. đã về Hà Nội chưa thì anh N. có nói với tôi là anh ấy đi công tác tại TP HCM. Anh nói đang trên đường từ sân bay Nội Bài về Hà Nội và anh N. nói luôn là chiều nay Thủ tướng nghe cái vụ của chú. Thế thì chiều 17/5, tôi loanh quanh ở trung tâm thành phố, gần nhà anh N. để chờ anh và nói với anh: “Tối em đến anh”.
Đến khoảng 17h đến 18h ngày 17/5, tôi đang loanh quanh trên xe thì anh N. điện cho tôi thông báo Thủ tướng chấp thuận bắt tạm giam chú, chú tránh đi một thời gian. Sau đó anh ấy nói tiếp là chú tắt điện thoại đi. Sau đó, tôi trốn trong tối 17/5. Những điều tôi nói ở đây là sự thật khách quan. Tôi đã bị tuyên án tử hình ở vụ án của tôi rồi nên tôi hoàn toàn nói sự thật”.
Dương Chí Dũng khai tên người báo tin cho mình chạy trốn
Dương Chí Dũng đã “rải” tiền cho những ai?
Đây cũng là một nội dung rất mới trong phiên toà xét xử hôm qua. Trước đó, tại phiên toà xét xử hồi tháng 12, Dương Chí Dũng chưa hề “hé răng” nửa lời về tình tiết này.
Theo lời khai của ông Dũng, trong ngày 29/4/2012, hai vợ chồng ông đã xuống thăm vợ chồng ông N. tại Tuần Châu (tỉnh Quảng Ninh) để trình bày về việc mình không ký những văn bản quan trọng tại Vinalines liên quan đến vụ án. Sau đó, ông Dũng có biếu vợ ông N. 10.000 USD.
Đến tối 2/5/2012, ông Dũng đến nhà và để lại nhà ông N. 500.000 USD. Khi tòa hỏi về mục đích đưa tiền cho ông N., ông Dũng trả lời là để nhờ ông N. giúp đỡ về vụ án của mình.
Ngoài ra, Dương Chí Dũng còn khai, đã đưa qua cho ông T.D.T., nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48) Bộ Công an với mục đích: “Giúp tôi trong việc bị triệu tập điều tra việc mua ụ nổi 83M”.
Dương Chí Dũng khai: “Đêm đó anh N. ngồi điện cho anh T., Cục trưởng C48 thì thấy không nghe máy. Sau đó tôi xin số điện thoại của anh T.. Sau đó tôi cũng ngại, không dám gọi cho anh T.. Tôi nhờ anh H., con trai anh N., nhờ dẫn đến nhà anh T.. Tối 6/5, tôi đến nhà anh N., tôi điện cho H. nhờ dẫn sang nhà anh T.. Tôi gặp anh T., đưa quà cho anh T. 20.000 USD và 1 chai rượu. Tôi biếu anh T. với mục đích anh T. giúp tôi trong việc bị triệu tập điều tra việc mua ụ nổi 83M”.
Hiện tất cả những lời khai trên đều là của bị can và được toà bảo lưu, còn thực hư sự việc ra sao thì cần phải có sự vào cuộc của cơ quan điều tra cũng như có những bàng chứng xác đáng cụ thể.
Dương Chí Dũng viết đơn tố cáo gửi Tổng bí thư
Cũng tại phiên toà xét xử vụ án của Dương Tự Trọng, Dương Chí Dũng đã khai, y đã viết đơn tố cáo gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và ông Nguyễn Bá Thanh (Trưởng Ban Nội chính Trung ương).
Theo đó, trong đơn ông Dũng cho rằng ông đã không nhận 1,666 triệu USD tiền lại quả từ việc mua ụ nổi.
Ông Dương Chí Dũng khai trước tòa cụ thể hơn về lá đơn tố cáo như sau: "Những điều trước đây tôi phản bác giờ tôi khai lại: Vấn đề vị cán bộ này nhận tiền, ngoài 500.000 USD thì còn khoản nữa. Liên quan đến việc đầu tư làm ăn nên tôi và bà Lan (công ty Vạn Thịnh Phát ở TP.HCM- PV) còn đưa cho anh 1 triệu USD. Hôm đưa tiền tôi gọi cho anh, anh nói 17h về đến nhà. Tôi mang túi vào phòng anh rồi để luôn hai cái túi ở phía bên trong nhà".
Dương Chí Dũng đã ân hận
Trong phần trả lời thẩm vấn của mình, Dương Chí Dũng nhiều lần bày tỏ sự hối hận vì đã để người khác liên lụy. Trong khi đó người em trai Dương Tự Trọng nói rằng ông ta chấp nhận tất cả.
Dương Chí Dũng khai tại toà: “Lúc đầu tôi định đi Trung Quốc, nhưng bấm độn, thấy xấu, sau đó tôi chuyển đi trốn sang Mỹ qua đường Campuchia. Tôi không muốn người giúp tôi vì mình mà họ bị khổ. Tôi rất cảm động.
Họ cũng là tội nhân thôi. Anh em đều là những người rất tốt, chỉ vì tôi mà bị như vậy, mong HĐXX xem xét, vì tình người cả, tôi ân hận vì đã bỏ đi, tôi là người gây ra mọi chuyện”.
Được tòa triệu tập đến với tư cách là người làm chứng, nhưng trong ngày xét xử đầu tiên, Dương Chí Dũng đã trở thành “nhân vật chính” khi phần trình bày của ông ta được chú ý và dài dòng hơn cả.
Đình Phương

Bình luận(0)