Cầu Nhị Thiên Đường 1 dài khoảng 1km. Cầu nằm trên đường Tùng Thiện Vương, bắc qua kênh Đôi, nối nội đô quận 8 với các vùng phụ cận như huyện Cần Giuộc, Cần Đước (Long An), từ đó đi sang Gò Công (Tiền Giang) về các tỉnh miền Tây...Cầu Nhị Thiên Đường được xây dựng từ năm 1925 với kiến trúc rất hiện đại và gắn bó với bao tầng lớp nhân dân Sài Gòn, TP HCM suốt 90 năm qua.Hiện tại cầu xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cho xe dưới 1,5 tấn lưu thông. Với mong muốn bảo tồn cầu Nhị Thiên Đường 1 nên vào 8/2015, một công ty đã trình phương án sửa chữa cầu với kinh phí 138 tỷ đồng...Tuy nhiên, qua nghiên cứu đánh giá, sở GTVT TP cho rằng phương án sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1 chưa chứng minh được tuổi thọ của cầu, hiệu quả kinh tế, yếu tố mỹ quan công trình và tiềm ẩn nhiều rủi ro nên đã trình phương án đề xuất phá bỏ cầu Nhị Thiên Đường 1 để xây cầu mới với tổng mức đầu tư khoảng 163 tỷ đồng.
Mới đây, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM vừa có văn bản khẩn, đồng ý cho Sở Giao thông vận tải TP thực hiện phương án xây dựng cầu mới. Như vậy cầu Nhị Thiên Đường 1 tồn tại thời gian được tính bằng ngày.UBND TP cũng đã giao Sở GTVT nghiên cứu phương án khôi phục một số chi tiết kiến trúc cũ của cầu Nhị Thiên Đường 1 như cột đèn, trụ lan can...; kết hợp cải tạo kiến trúc cầu Nhị Thiên Đường 2 để vừa ghi lại một giai đoạn lịch sử hình thành, phát triển của thành phố vừa bảo đảm hài hòa cảnh quan đô thị. Những cột đèn, trụ lan can có tuổi thọ gần 100 năm của cầu Nhị Thiên Đường 1 sẽ được khôi phục gìn giữ.Năm 2003, khi xe cộ lưu thông qua đây quá nhiều và cầu Nhị Thiên Đường trong tình trạng xuống cấp, thành phố đã cho xây dựng thêm 1 cây cầu mới song song với cầu cũ. Từ đó, cầu cũ có tên là Nhị Thiên Đường 1, còn cầu mới là Nhị Thiên Đường 2.Một góc lối đi bộ hành ở cầu Nhị Thiên Đường 1 gần trăm năm tuổi.Trụ đèn, lan can...cầu Nhị Thiên Đường 1 xây dựng từ năm 1925 cùng một số chi tiết sẽ được khôi phục khi xây cầu mới.
Cầu Nhị Thiên Đường 1 dài khoảng 1km. Cầu nằm trên đường Tùng Thiện Vương, bắc qua kênh Đôi, nối nội đô quận 8 với các vùng phụ cận như huyện Cần Giuộc, Cần Đước (Long An), từ đó đi sang Gò Công (Tiền Giang) về các tỉnh miền Tây...
Cầu Nhị Thiên Đường được xây dựng từ năm 1925 với kiến trúc rất hiện đại và gắn bó với bao tầng lớp nhân dân Sài Gòn, TP HCM suốt 90 năm qua.
Hiện tại cầu xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cho xe dưới 1,5 tấn lưu thông. Với mong muốn bảo tồn cầu Nhị Thiên Đường 1 nên vào 8/2015, một công ty đã trình phương án sửa chữa cầu với kinh phí 138 tỷ đồng...
Tuy nhiên, qua nghiên cứu đánh giá, sở GTVT TP cho rằng phương án sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1 chưa chứng minh được tuổi thọ của cầu, hiệu quả kinh tế, yếu tố mỹ quan công trình và tiềm ẩn nhiều rủi ro nên đã trình phương án đề xuất phá bỏ cầu Nhị Thiên Đường 1 để xây cầu mới với tổng mức đầu tư khoảng 163 tỷ đồng.
Mới đây, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM vừa có văn bản khẩn, đồng ý cho Sở Giao thông vận tải TP thực hiện phương án xây dựng cầu mới. Như vậy cầu Nhị Thiên Đường 1 tồn tại thời gian được tính bằng ngày.
UBND TP cũng đã giao Sở GTVT nghiên cứu phương án khôi phục một số chi tiết kiến trúc cũ của cầu Nhị Thiên Đường 1 như cột đèn, trụ lan can...; kết hợp cải tạo kiến trúc cầu Nhị Thiên Đường 2 để vừa ghi lại một giai đoạn lịch sử hình thành, phát triển của thành phố vừa bảo đảm hài hòa cảnh quan đô thị.
Những cột đèn, trụ lan can có tuổi thọ gần 100 năm của cầu Nhị Thiên Đường 1 sẽ được khôi phục gìn giữ.
Năm 2003, khi xe cộ lưu thông qua đây quá nhiều và cầu Nhị Thiên Đường trong tình trạng xuống cấp, thành phố đã cho xây dựng thêm 1 cây cầu mới song song với cầu cũ. Từ đó, cầu cũ có tên là Nhị Thiên Đường 1, còn cầu mới là Nhị Thiên Đường 2.
Một góc lối đi bộ hành ở cầu Nhị Thiên Đường 1 gần trăm năm tuổi.
Trụ đèn, lan can...cầu Nhị Thiên Đường 1 xây dựng từ năm 1925 cùng một số chi tiết sẽ được khôi phục khi xây cầu mới.