Phát hiện mảnh vỡ máy bay Su-22 do phi công Tú lái

Google News

(Kiến Thức) - Tàu rà quét kim loại đã tìm được một số mảnh vỡ máy bay Su-22 số hiệu 5863 do phi công Nguyễn Anh Tú điều khiển, có thể trục vớt trong các ngày tới.

Thông tin cho tờ Tuổi Trẻ lúc 18h15 phút chiều nay, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết, kết quả quan trọng nhất trong ngày tìm kiếm thứ 4 là tàu rà quét kim loại đã tìm được một số mảnh vỡ của máy bay Su-22 số hiệu 5863 do đại úy phi công Nguyễn Anh Tú điều khiển.
Còn theo tờ Thanh Niên, lực lượng tìm kiếm đã tìm được ba mảnh gồm phần cánh và thành buồng lái máy bay. Mỗi mảnh dài khoảng 1m và rộng khoảng 40 cm. Vị trí máy bay thứ hai (phi công Nguyễn Anh Tú lái) cách máy bay thứ nhất (Su-22 5857 phi công Nguyễn Văn Nghĩa lái) khoảng 700m đến 1km.
 Tàu cá được yêu cầu rời khỏi hiện trường vụ máy bay rơi để thuận lợi cho hoạt động của các tàu rà quét kim loại.
Cũng theo thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, công tác tìm kiếm cứu nạn sẽ được triển khai song song cả bằng tàu quét kim loại lẫn sự tham gia của đặc công người nhái sau khi đã xác định đúng vị trí của các mảnh vỡ.
Trả lời Tuổi Trẻ lúc 9h45 phút, Thượng tá Hoàng Văn Số - Chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn đặc công 5 cho biết, đội đặc công người nhái đã được lệnh tạm ngưng lặn tìm kiếm để nhường trận địa cho hai tàu quét kim loại.
Sau khi tàu quét kim loại xác định rõ hơn vị trí của các mảnh vỡ máy bay Su-22, đặc công người nhái sẽ tiếp tục lặn tiếp cận.
Ngoài ra, các tàu cá của ngư dân trên một vùng biển khá rộng xung quanh vị trí máy bay rơi đã được yêu cầu di chuyển ra khỏi khu vực tìm kiếm máy bay Su-22. Yêu cầu này nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động của các tàu quét kim loại.
Trong một đến hai ngày nữa, việc trục vớt các bộ phận của hai máy bay Su-22 sẽ được tiến hành và tàu Cảnh sát biển 9001 sẽ truyền hình trực tiếp cảnh trục vớt về Bộ tư lệnh cảnh sát biển tại Hà Nội.
Theo báo Tuổi Trẻ, lúc 6h40 và 7h05 phút sáng nay (19/4) hai máy bay trực thăng đã cất cánh chở lãnh đạo của quân chủng Phòng không Không quân, sư đoàn 370 và trung đoàn 937 ra đảo Phú Quý (Bình Thuận).
Như vậy cùng với 2 trực thăng đã có mặt trước đó tại đảo Phú Quý để phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, thời điểm này đang có 4 máy bay trực thăng cùng tham gia việc tìm kiếm hai máy bay Su-22.
Trao đổi với phóng viên trực tiếp từ tàu cứu nạn, thượng tá Hoàng Văn Số - Chủ nhiệm chính trị, Lữ đoàn đặc công 5 cho biết kíp đặc công người nhái đầu tiên trong ngày hôm nay cũng đã bắt đầu lặn xuống biển tìm máy bay Su-22.
 Thợ lặn tham gia tìm kiếm máy bay Su-22. Ảnh: Tuổi Trẻ
Kết thúc cuộc tìm kiếm vào chiều hôm qua, các chiến sĩ đặc công đã phát hiện và trục vớt thành công khung kính buồng lái của một trong hai máy bay Su-22. Ngay lập tức, mảnh vỡ này được chuyển đến tàu chỉ huy để phân tích và lên phương án tiếp tục tìm kiếm. Ngoài ra, các chiến sĩ đặc công nước còn phát hiện một đoạn ống thép dài nhưng đã bị gẫy làm đôi chưa rõ là bộ phận nào của máy bay.
Việc phát hiện được khung kính máy bay là thông tin rất quan trọng để xác định vị trí của máy bay.
Bên cạnh công tác trục vớt máy bay Su-22 thì việc tìm kiếm hai phi công của máy bay gặp nạn cũng đang được tích cực triển khai. Hai phi công gặp nạn gồm trung tá Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), Phó trung đoàn trưởng trung đoàn 937, Sư đoàn 370, lái máy bay số hiệu 5857 và đại úy Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370). Hiện chưa xác định được liệu phi công có kịp nhảy dù không, hay vẫn ở trong máy bay thời điểm gặp nạn.
Các lực lượng tham gia tìm kiếm máy bay Su-22 mất tích ở đảo Phú Quý ngày hôm qua gồm: một tàu cảnh sát biển vùng 3, hai tàu hải quân vùng 4, đặc công nước thuê một tàu số hiệu NT – 9032TS của ngư dân để làm phương tiện ra vị trí lặn, một trực thăng quân sự. Thượng tá, Nguyễn Hồng Song - Phó đoàn trưởng đặc công nước là người chỉ huy đội lặn. 
Còn trong hôm nay, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không –Không quân cho biết, Quân chủng Hải quân sẽ tăng cường thêm 12 người nhái, 3 tàu gắn thiết bị dò tìm dưới đáy biển; lực lượng cảnh sát biển tăng cường 1 tàu có thiết bị kéo và chứa các vật thể nặng; lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường thêm 1 tàu; các lực lượng khác như Phòng không – Không quân, kiểm ngư, đặc công, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận… cũng sẽ tăng cường thêm cán bộ, chiến sĩ, phương tiện tới hiện trường.
Với khả năng dò quét và phát hiện những mảnh vỡ kim loại, sự có mặt của hai tàu quét mìn sẽ tạo thuận lợi nhiều hơn cho lực lượng tìm kiếm.
Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc...
Hoàng Lê (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)