Sáng 27/6, các tàu Trung Quốc dàn đội hình theo kiểu cánh cung và “mở” hẳn một đường trống với ý đồ khi tàu Việt Nam vào gần sẽ dùng tốc độ cao lao ra, vây ép gọn theo thế gọng kìm để tàu Việt Nam không kịp xoay trở.
Buổi sáng, tại địa điểm cách giàn khoan 10 hải lý, các tàu Trung Quốc dàn đội hình theo kiểu cánh cung và “mở” hẳn một đường trống với ý đồ khi tàu Việt Nam vào gần sẽ dùng tốc độ cao lao ra, vây ép gọn theo thế gọng kìm để tàu Việt Nam không kịp xoay trở. Sau đó, bảy tàu của Trung Quốc đã áp sát các tàu của Việt Nam. Có những lúc tàu Trung Quốc chỉ cách tàu cảnh sát biển 4032 chừng 80m. Ở khoảng cách này, các tàu Trung Quốc liên tục dùng còi với công suất rất lớn nhằm uy hiếp đội hình tàu Việt Nam.
|
Máy bay Trung Quốc bay trên các tàu chấp pháp Việt Nam ngày 31/5. |
8h, khi cách giàn khoan 14 hải lý, tàu cảnh sát biển 8003 phát hiện một máy bay quân sự loại Y8 của Trung Quốc bay trên đầu đội hình các tàu Việt Nam ở độ cao trên 1.000m. Y8 là loại máy bay chiến đấu có chức năng vừa chiến đấu vừa trinh sát. Trong những ngày gần đây, Trung Quốc liên tục điều máy bay chiến đấu ra khu vực giàn khoan nhằm trinh sát nắm tình hình và uy hiếp các tàu Việt Nam.
“Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt. Họ vẫn dùng máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát bay trên đầu các tàu của Việt Nam. Số lượng tàu vẫn không giảm mà có dấu hiệu tăng nhẹ từng ngày. Trung Quốc vẫn duy trì nghiêm ngặt ba vòng bảo vệ giàn khoan, sẵn sàng cản phá tàu của Việt Nam. Theo quan sát qua rađa và hệ thống AIS (hệ thống nhận dạng mục tiêu), ở dưới chân giàn khoan vẫn trống, không có nhiều tàu tập trung chứng tỏ Trung Quốc chưa có dấu hiệu di chuyển giàn khoan” - thượng tá Trương Đức Tuệ (phó tham mưu trưởng Vùng cảnh sát biển 1) nói.
Báo cáo nhanh của Cục Kiểm ngư chiều 27/6 cho biết Trung Quốc vẫn duy trì 110-114 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan 981, trong đó có sáu tàu quân sự.