Nực cười: Trung Quốc đe dọa hậu quả nếu... Việt Nam làm liều

Google News

(Kiến Thức) - "Nếu nước nào đó một mực làm liều, tiếp tục gây đối đầu, sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả", Người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ cảnh báo.

Khi được hỏi về "một số nước chỉ trích hành động của quân đội Trung Quốc trên Biển Đông là nhân tố gây bất ổn cho an ninh khu vực", Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói: "Việc này là do cá biệt nước gây nên, trách nhiệm không ở phía Trung Quốc". 
Rõ ràng phát biểu của ông Dương Vũ Quân là nhằm vào Việt Nam và Philippines, những nước đang có căng thẳng chủ quyền với Trung Quốc. Trung Quốc luôn chủ trương do nước đương sự giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán và hiệp thương trên cơ sở tôn trọng sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế; nếu nước nào đó một mực làm liều, tiếp tục gây đối đầu, sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả do việc này gây nên", Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo.
Tàu Trung Quốc ngang ngược lao đâm tốc độ cao làm bóp méo tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam. 
Dường như bản chất cố hữu của Trung Quốc là thích "nói một đằng làm một nẻo", "ngậm máu phun người", nên hết lần này tới lần khác, Bắc Kinh luôn có những phát ngôn vô lối, nực cười về tình hình leo thang giàn khoan Hải Dương 981 - đang ngang ngược hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Mới đây nhất, với dã tâm cường quốc biển, nuốt trọn Biển Đông, Trung Quốc không chỉ làm liều, tiếp tục gây hấn thách thức các nước đang có tranh chấp trên Biển Đông, mà còn khiến cộng đồng quốc tế lên án qua việc nước này tiến hành một loạt các hoạt động như: phát hành “Bản đồ địa hình Trung Quốc” và “Bản đồ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” khổ dọc, trong đó thể hiện “đường lưỡi bò” bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông; đưa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của Trung Quốc; khởi công xây dựng dự án trường học và hoàn thiện dự án nhà ở công cộng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam; tiếp tục mở rộng, xây dựng và thay đổi nguyên trạng trái phép trên một số điểm tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, mà Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng trái phép tháng 3/1988.
Đặc biệt nghiêm trọng là vào 9h20 sáng ngày 23/6/2014, tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật tại vị trí có tọa độ 15o29’30’’ vĩ Bắc – 111o23’32’’ kinh Đông trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đã bị một số tàu Trung Quốc vây ép và đâm húc gây thiệt hại nặng. Đáng chú ý, vị trí này cách giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc rất xa, tới 11,5 hải lý. Đây là hành động hết sức nghiêm trọng, xâm phạm sâu vào vùng biển Việt Nam, đe dọa tính mạng của người và tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đang hoạt động bình thường trong vùng biển Việt Nam. Càng nguy hiểm hơn, hoạt động này đã gây cản trở cho tự do, an ninh và an toàn hàng hải, vi phạm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
"Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định về lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nêu trên, tôn trọng luật pháp quốc tế, nghiêm túc tuân thủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và không có những hành động tương tự trong thời gian tới", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết.
Ông Lê Hải Bình cũng nhấn mạnh: "Việt Nam mạnh mẽ lên án hoạt động nguy hiểm này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động cản trở tàu công vụ của Việt Nam, bồi thường thiệt hại cho tàu Kiểm ngư 951 và các tàu khác của Việt Nam bị Trung Quốc gây thiệt hại trong thời gian vừa qua".
Đại diện Cục Kiểm ngư VN cũng thông tin: "Chúng tôi có đầy đủ tư liệu, bằng chứng để chứng minh và khẳng định đến nay, chưa có bất kỳ một trường hợp nào tàu của Việt Nam chủ động đâm va vào tàu của Trung Quốc, mà hoàn toàn do phía Trung Quốc chủ động đâm va, gây thiệt hại cho các tàu Việt Nam. Trên thực địa, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp tục kiềm chế, chủ động tránh va chạm, nhưng kiên quyết, kiên trì dùng các biện pháp hòa bình để tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc phải rút khỏi vùng biển của Việt Nam mà họ đang hoạt động trái phép; tiếp tục các hoạt động thực thi pháp luật trên biển, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, bảo vệ ngư trường và hỗ trợ ngư dân khai thác trên các vùng biển của Việt Nam".
Hoàng Hoa

Bình luận(0)