Lời khai hãi hùng của kẻ giết mẹ đẻ và bà ngoại

Google News

Trong cơn loạn thần, Lập đã dã man tước đoạt mạng sống của mẹ đẻ và bà ngoại-hai người đàn bà cả một đời khổ cực vì con vì cháu.

Khai với cơ quan điều tra, Lập lảm nhảm rằng con quỷ trong đầu xuất hiện bảo phải giết.
Tội ác của kẻ tâm thần
14 tiếng đồng hồ không dài cũng chẳng thể ngắn, nhất là đối với Lê Quang Lập (SN 1994, thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Sau khi "trừng trị hai kẻ cản trở Lập hành việc của người âm" là mẹ và bà ngoại, Lập thản nhiên đeo kính râm, khoác áo đẹp, phóng xe thẳng ra Đà Nẵng để "thư thái tâm hồn"...
Ở Đà Nẵng, với mấy trăm ngàn của bà ngoại ki cóp, dấm dúi cho hắn, Lập bèn lựa một quán cafe vị trí đắc địa ngay Sông Hàn để ngắm Cầu Rồng. Ngắm chán, uống chán, Lập lại phóng xe lang thang tạt qua xã Điện Minh (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) gặp ngay một đám tang bên đường.
Chân dung Lê Văn Lập, gã tâm thần bị "âm nhập" sát hại cả mẹ ruột và bà ngoại.
Vậy là hắn hăm hở dựng xe, vào thắp hương cho người quá cố rồi cứ vậy chiễm chệ, uống rượu, chém gió ngay bàn nước mời khách viếng. Thấy người lạ, ai chẵng tò mò thắc mắc. Nhất là Lập cứ thao thao bất tuyệt ngay tại đám tang rằng mình được người âm chỉ giáo. Rằng mình đã hoàn thành tâm nguyện, vừa ý đẹp lòng người âm, rằng những kẻ cản trở người âm giờ đã bị hắn xuống tay trừng trị.
Thế rồi hắn kể tất, khai tất, rằng hắn tên Lập, người Đại Đồng... Chỉ chừng 30 phút sau đó, ngay sau khi nhân dạng và thông tin về hắn được cấp báo đến Công an huyện Điện Bàn thì Lập đã bị vây bắt. Vào sáng ngày 11/7, sau 14h gây ra thảm án sát hại mẹ và bà ngoại, Lập đã được di lý về Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Nam để làm rõ hành vi giết người của mình.
Tại cơ quan Công an, với vẻ mặt tỏ ra hiền lành đến ngơ ngác, thật thà đến người đối diện thẩm cung cũng không khỏi chạnh lòng:
- Anh tên gì, bao nhiêu tuổi, ở đâu, làm gì?
- Dạ em tên Lập, em chưa vợ, lang thang ạ.
- Chiều hôm qua anh có biết anh đã gây ra việc gì không? Anh lấy xe máy bỏ đi đâu?
- Dạ em ra Đà Nẵng ngắm cảnh ạ. Nhưng ra đến đường Nguyễn Hữu Thọ, em vào một quán uống cà phê, rồi em chạy đến xem Cầu Rồng. Xong, em chạy về nhà nhưng đi về đến Hòa Khương (Hòa Vang, Đà Nẵng) thì xe hết xăng giữa đường. Một người đi đường giúp em đẩy bộ xe đến cây xăng. Sau khi đổ xăng em chạy vô Điện Bàn.
- Tiền đâu em trả cà phê và mua xăng?
- Tiền bà ngoại cho em...
- Thế anh có biết hiện giờ mẹ và bà ngoại của anh ở đâu không?
- Dạ, chừng mấy tháng, đến một năm rồi em chưa gặp họ ạ. Bà và mẹ đang đi chơi ở cực lạc nên giờ em nhớ mẹ và bà ngoại lắm...!
- Vậy nguyên nhân nào anh lại đánh mẹ và bà ngoại đến chết?
- Dạ, tại thằng bạn thân đen sì, tóc dài, răng nhọn, người như cột đình của em đã sai em đánh đấy ạ. Hắn bảo với em phải đập phá 5 đồ đạc ở trong nhà thì hắn mới vui. Nên em đập thôi ạ... Bà và mẹ dám cản trở thì em thay quỷ thần trừng trị thôi ấy mà...
Chiếc mỏ lết và búa Lập vứt tại hiện trường.
Lập lảm nhảm như vậy về nguyên nhân hắn đập phá tất cả đồ đạc trong nhà, đánh chết bà ngoại bằng một lưỡi búa lớn rồi khi thấy mẹ hoảng sợ đạp xe bỏ chạy, hắn đã phóng xe máy đuổi theo vung cờ lê, điên cuồng đánh vào đầu bà cho đến chết.
Khi đó là vào khoảng 14h ngày 10/7, bà cụ Nguyễn Thị Khoa (80 tuổi, trú thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, bà ngoại của Lập) nghe tiếng loảng xoảng ở trong nhà vội chạy vào ngăn cản thằng cháu trai đang lên cơn điên loạn. Bị bà ngoại la mắng, Lập càng hung hăng hơn. Hắn vớ lấy cây búa sắt lao bổ đến bà ngoại cứ thế vung xuống. Mẹ Lập, bà Trần Thị Thi (SN 1958) vừa mới trở về nhà thấy con trai như vậy vội chạy lại, cố giằng lấy cái búa trên tay Lập để cứu bà Khoa.
Nhưng sức bà Thi thì sao thắng nổi gã trai trẻ, hắn vùng mạnh, quay lại đánh mẹ, rồi hắn rượt xe đuổi theo khi bà Thi sợ hãi đạp xe bỏ chạy... Và trong cơn điên hắn cũng đã tước đoạt mạng sống của mẹ mình như bà ngoại... Khi người dân và Công an huyện Đại Lộc có mặt cũng là lúc Lập biến mất dạng.
Hiện trường để lại ngổn ngang đổ bể trong căn nhà của 3 mẹ con bà cháu, hai người đàn bà nằm chết tức tưởi một ngay trước sân, một cách nhà chừng hơn 300m. Lâu nay, dân thôn Lâm Tây đã quá biết về những trận đập phá, đuổi đánh mẹ và bà của Lập trong cơn điên, nhưng không ai có thể hình dung nổi cảnh tượng đau lòng diễn ra như hôm nay...!
Nỗi đau đằng sau một số phận
Lập không phải lúc nào cũng điên điên dở dại, mà Lập cũng đã có lúc tỉnh. Khi tỉnh, hắn biết hắn là con người, hắn biết trên đời này mẹ, bà ngoại là hai người thân duy nhất, hy sinh cả cuộc đời của họ cho hắn. Lập tỉnh rồi, Lập nhớ mẹ, nhớ bà. Lập trách, lập hận căn bệnh điên của hắn... Nhưng làm sao đây? Nghịch tử có đau đớn đến mấy thì mẹ, và bà của Lập vẫn không thể trở về, chăm sóc, lo lắng bên hắn được. Vậy là Lập khóc, khóc trong đau đớn.
Theo một số người hàng xóm của Lập, trong ngày 9/10, tức là trước khi Lập ra tay với mẹ và bà, hắn đã đuổi đánh một thầy cúng từ Đà Nẵng về nhà hắn để… cúng cho hắn khỏi bệnh. Mẹ và bà hắn biết việc này nhưng khi đó họ lại không hề nghĩ, sẽ đến lúc họ là nạn nhân của hắn.
Lập bị tâm thần từ năm 2011 và được điều trị thời gian dài tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng (Hòa Khánh, TP/ Đà Nẵng). Gần một năm nay, bệnh của Lập có phần thuyên giảm nên mẹ Lập xin bệnh viện cho đưa hắn về nhà. Trong thời gian sống với gia đình, Lập sinh hoạt, lao động bình thường. Lập còn rất ngoan, mỗi khi đi làm về có tiền, Lập đưa cho mẹ cất giữ.
Tuy nhiên, Lập vẫn chưa hoàn toàn dứt bệnh như mẹ hắn mong muốn, mỗi khi lên cơn hắn lại đập phá đồ đạc trong nhà, gây thương tích cho mẹ và bà. Thay vì đưa Lập trở lại bệnh viện, vì không muốn xa con trai, bà Thi lại đưa Lập đi cúng bái và rước cả thầy về nhà để cúng mong Lập khỏi bệnh.
Nghiệt ngã thay, khi người con trai chưa khỏi được bệnh thì bà và người mẹ ruột đã mất mạng vì cậu ta. Gia cảnh mẹ con bà cháu nhà Lập cũng hết sức bi đát. Bà cụ Khoa góa chồng sớm, chỉ được bà Thi là người con gái duy nhất. Bà Thi lại như mẹ không có chồng, chỉ "cải thiện" với người đàn ông cùng quê để có Lập. Hai người đàn bà sống trong mái nhà xiêu vẹo, cảnh đời với bao khó khăn, tủi phận nên dồn hết tình thương vào Lập. Nào ngờ, trưởng thành Lập chưa kịp phụng dưỡng công sinh thành dưỡng dục của bà và mẹ hắn lại báo đáp bằng một cách đau đớn như thế.
Lập điên điên, dại dại đến nỗi cho rằng giết bà và mẹ vì con quỷ trong đầu xuất hiện bảo phải giết. Lập còn khai, trước hôm xảy ra sự việc, hắn có tới mộ của bạn tên là Lê Đức Vương (bạn thân học cùng lớp trước đây, không may bị tai nạn giao thông chết) để thắp hương. Rồi Lập thấy Vương hiện về báo là "phải về đâm thủng 4 "cái bình"... phải phá hỏng đi cái gì đó để cho Vương mới bớt cơn buồn phiền".
Ám ảnh lời nói đó, thế là Lập về hành động theo sự điều khiển lý trí của Vương!?. Ngồi trong phòng tạm giam, khi được hỏi có nhớ mẹ và bà ngoại không, Lập bảo nhớ và muốn gặp mẹ và bà, rồi cứ tu tu khóc như trẻ mới lên 5 chưa biết gì.
Mấy ngày qua, Lập bị tạm giam, bà Thi và cụ Khoa không còn ai thân thích, nên bà con hàng xóm không ai bảo ai, đã đứng ra tổ chức lễ tang cho hai người đàn bà xấu số ấy. Hai chiếc quan tài đặt giữa căn nhà xiêu vẹo, thiếu vắng vành khăn tang, thiếu người chong đèn cho khỏi lạnh lẽo, quạnh hiu…
Bác sĩ Trần Văn Mau, Phó giám đốc BV Tâm thần Đà Nẵng.
Lo ngại người bị tâm thần gây án
Sự việc người bị bệnh tâm thần "bỗng dưng" gây án không còn mới, gây nhiều nỗi đau lớn cho người thân và cộng đồng. Vấn đề đặt ra là phải làm sao quản lý những người không may mắc bệnh này để họ không gây thêm những thảm án đau lòng khác nữa.
Trao đổi với PV CSTC, bác sĩ Trần Văn Mau (Phó giám đốc BV Tâm thần Đà Nẵng), khoa Pháp y của BV đang điều trị hàng chục bệnh nhân thuộc dạng gây án nghiêm trọng thừa nhận: ''Việc quản lí người bệnh tâm thần ở trong cộng đồng hết sức nan giải. Trong thực tế không thể quản lí hết. Hiện có đến 300 mã bệnh của 120 bệnh tâm thần; trong đó có 10 bệnh tâm thần thường gặp thì trước đây chỉ quản lí hồ sơ bệnh tâm thần phân liệt, nay quản lí thêm bệnh tâm thần động kinh.
Cũng theo bác sĩ Trần Văn Mau: Sự việc người bị bệnh tâm thần như hung thủ Lê Quang Lập "bỗng dưng" gây trọng án đã để lại nhiều nỗi đau lớn cho người thân và cộng đồng. Hiện Khoa pháp y của BV đang điều trị hàng chục bệnh nhân thuộc dạng gây án nghiêm trọng.
Theo nhìn nhận thì hiện nay công tác giám sát bệnh nhân tâm thần gặp khó khăn không ít. Bởi, vẫn còn nhiều người kỳ thị với bệnh nhân tâm thần; việc người thân mê tín "chữa bệnh" bằng hình thức cúng bái, bùa phép, hoặc do kinh tế khó khăn nên quản lý người thân bị bệnh còn lỏng lẻo. Những bệnh nhân tâm thần xuất hiện ngày càng nhiều ở lứa tuổi thanh niên, nên việc theo dõi, quản lý họ tái hòa nhập cộng đồng gặp không ít khó khăn, chỉ cần bị kích thích, tác động mạnh cảm xúc là họ có thể bùng nổ lúc nào, hậu quả gây ra khó lường…
Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (phòng CSHS) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Sau khi nhận tin báo về vụ giết người nghiêm trọng tại Đại Đồng, đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp với các lực lượng liên quan cùng Công an huyện Đại Lộc để khám nghiệm hiện trường, tử thi cũng như triển khai các công tác truy bắt. Sau 14h truy tìm hung thủ, đến 9 giờ sáng ngày 11/7, các trinh sát phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt được hung thủ tâm thần Lê Quang Lập (SN 1994) đã gây ra cái chết thảm khốc cho mẹ và bà ngoại của mình khi hắn đang lang thang và uống rượu tại một đám ma ở xã Điện Minh (Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Theo Cảnh sát toàn cầu

Bình luận(0)