Khởi tố nguyên thẩm phán tòa tối cao phạt tù oan ông Chấn

Google News

Ông Phạm Tuấn Chiêm, nguyên thẩm phán tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Ông Chiêm là chủ tọa phiên xét xử phúc thẩm, tuyên án chung thân oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.
Ngày 30/9, Cơ quan điều tra viện KSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Tuấn Chiêm (65 tuối, trú tại xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, Hà Nội), nguyên thẩm phán Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị can được tại ngoại nhưng bị cấm rời khỏi nơi cư trú.
Ông Nguyễn Thanh Chấn.
Ông Chiêm là thẩm phán, chủ toạ phiên toà phúc thẩm xét xử theo đơn kêu oan của ông Nguyễn Thanh Chấn vào ngày 27/7/2004 và đã phạt ông Chấn mức án chung thân về tội giết người. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, ông Chiêm đã sử dụng các chứng cứ được thu thập trái quy định để kết tội ông Chấn. Thẩm phán này đã không kiểm tra tài liệu, đánh giá chứng cứ theo quy định tại Bộ Luật Tố tụng hình sự, không xem xét đến các yếu tố ngoại phạm của ông Chấn được nhiều nhân chứng xác nhận.
Đặc biệt, trong phiên tòa phúc thẩm, ông Chiêm chỉ căn cứ vào lời khai nhận tội của ông Chấn tại cơ quan điều tra và biên bản xác định kích thước bàn chân ông Chấn “gần đúng với dấu vết bàn chân thu thập được tại hiện trường” để làm chứng cứ kết tội ông Chấn.
Ông Chiêm là người thứ 3, của cơ quan tiến hành tố tụng thứ 3 bị bắt trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn. Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Trần Nhật Luật (nguyên thượng tá, nguyên phó trưởng Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang) và ông Đặng Thế Vinh (nguyên trưởng phòng 10, viện KSND tỉnh Bắc Giang) về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án.
Trước đó, ngày 29/9, TAND tỉnh Bắc Ninh đã hoãn phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung, người đã ra đầu thú, thừa nhận mình là hung thủ của vụ án giết người, cướp tài sản sau khi ông Chấn đã ngồi tù oan được 10 năm.
Theo Thanh Lưu/Một Thế Giới

Bình luận(0)