Hai con Thứ trưởng Bộ Nội vụ đi du học không về nước

Google News

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho rằng, chính sách thu hút nhân tài hiện nay chưa bền vững và phần lớn đi du học không về nước làm việc.

Sáng 29/12, tại phiên giải trình của Chính phủ về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật thanh niên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đề cập vấn đề thu hút nhân tài, trong đó có du học sinh.
Hai con Thu truong Bo Noi vu di du hoc khong ve nuoc
 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại phiên giải trình sáng 29/12 tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Trường.
Ông Thăng cho biết: “Chính sách thu hút nhân tài chưa bền vững. Thời gian qua, phong trào 'trải thảm đỏ' thu hút được nhiều người, với những khuyến khích về lương, phụ cấp, chính sách vay vốn… Sau đó, chính sách sử dụng phải theo Luật công chức, viên chức; thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng giao cho bộ trưởng các bộ và chủ tịch UBND tỉnh. Việc thu hút, sử dụng ra sao, môi trường làm việc thế nào là một vấn đề”.
Đề cập ví dụ của đại biểu Quốc hội về trường hợp 12/13 nhà vô địch Olympia không về nước sau khi du học, ông Thăng nói, phần lớn học sinh, sinh viên ra nước ngoài học tập đều không trở về. Vị thứ trưởng cũng thừa nhận hai con mình đi du học không về nước.
“Tôi nghĩ con em nhiều người ngồi ở đây cũng không về. Cá nhân gia đình tôi cũng vậy, 2 đứa không về. Ví dụ như thế thì thấy khó thật. Bây giờ tạo việc làm thế nào, thu hút làm sao, chúng tôi sẽ có báo cáo Chính phủ để xem lại chính sách”, ông Thăng nói.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho rằng, quan điểm cá nhân của ông là phải có tư duy thoáng hơn. Không phải du học sinh không về nước là không yêu nước và không đóng góp cho Tổ quốc. Đây là sự cống hiến chung cho nhân loại. Có những trường hợp đưa hình ảnh Việt Nam lên rất cao, ví dụ như giáo sư Ngô Bảo Châu.
Chuyện du học sinh ở hay về không phải chủ đề mới. Tuy nhiên, vấn đề được hâm nóng dịp cuối năm qua câu chuyện của TS Doãn Minh Đăng – người từng thi Đường lên đỉnh Olympia – có nguy cơ bị ĐH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ buộc thôi việc sau khi nói xấu trường trên Facebook.
Sau đó, Á quân Đường lên đỉnh Olympia mùa đầu tiên Nguyễn Thành Vinh cho rằng, về nước là sự lãng phí khi môi trường và cơ chế làm việc ở Việt Nam chưa phù hợp cho người tài phát triển. Nhiều du học sinh khác chia sẻ quan điểm này khi cho rằng ở đâu cũng tốt nếu có đóng góp cho quê hương.
Hai con Thu truong Bo Noi vu di du hoc khong ve nuoc-Hinh-2
 Đồ họa: Tuấn Dũng.
Tuy nhiên, luồng ý kiến tranh luận đặt vấn đề, nếu ai cũng không về thì làm sao đất nước hơn? Du học sinh giỏi thì nên trở về thay đổi những bất cập, trực tiếp đóng góp cho đất nước.
Theo Zing

Bình luận(0)