Tại cuộc họp giữa Bộ Giao thông vận tải và Sở GTVT Hà Nội ngày 15/4, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, kiến nghị chuyển ga Hà Nội ra khỏi trung tâm Thủ đô.
Theo Đại tá Hải, việc chuyển ga Hà Nội ra khỏi trung tâm Hà Nội là cần thiết vì mỗi lần tàu ra vào ga, ùn tắc ở các điểm giao với đường sắt thường xuyên xảy ra, lực lượng CSGT rất vất vả.
Trước đề xuất của Phó giám đốc công an Hà Nội, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, ga Hà Nội nằm trong quy hoạch được Chính phủ ban hành. Hơn nữa, ga Hà Nội là nơi kết nối các tuyến đường sắt đô thị của toàn thành phố Hà Nội.
|
Các phương tiện giao thông dồn ứ tại điểm giao cắt đường Trường Chinh với đường sắt khi có tàu đi qua. |
"Nếu di chuyển nhà ga ra khỏi trung tâm thành phố thì trong 10 năm nữa, các tuyến đường sắt đô thị không biết kết nối như thế nào" ông Thành nói.
Ông Thành cho biết thêm, trên địa bàn Hà Nội hiện còn 400 đường ngang dân sinh qua đường sắt, trên thực tế, rất khó để dẹp bỏ các đường ngang dân sinh vì nhu cầu đi lại của người dân.
Trong cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt tại Hà Nội đang gia tăng.
Theo ông Hùng, nhiều năm qua, TP Hà Nội đã có nhiều giải pháp, kết nối đường bộ đường sắt nhưng tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt, mở đối đi dân sinh vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Ông Hùng cũng thẳng thắn nhìn nhận về thực tế người dân sinh sống, kinh doanh dưới các gầm cầu đường sắt như Long Biên, Thăng Long.
Trước thực tế nêu trên, Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng kiến nghị ngành đường sắt khẩn trương giải tỏa toàn bộ các trường hợp chiếm dụng kinh doanh buôn bán tại khu vực gầm cầu Long Biên, gầm cầu Thăng Long.
"Các hộ dân đang sinh sống dưới gầm cầu đường sắt, Hà Nội sẽ có kế hoạch giải tỏa bằng nhà chính sách, nhà ở xã hội để trả lại thông thoáng gầm cầu nhằm bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị", ông Hùng khẳng định tại cuộc họp.
Trước kiến nghị của UBND TP Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải rà soát, tổ chức giải tỏa các gầm cầu, nhất là cầu Thăng Long, Long Biên ngay trong năm nay, đồng thời có giải pháp tái định cư cụ thể.