Dân tố CA xã đánh người: Vì sao nhân chứng rút lời khai?

Google News

(Kiến Thức) - Một nhân chứng từng cho biết chứng kiến công an đánh dân, sau khi được công an mời lên làm việc, đã làm đơn xin rút toàn bộ lời khai này.

Nhiều vấn đề cần làm rõ…
Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền (SN 1970, xã Đồng Gia, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) tố cáo, ngày 1/8, chồng bà là ông Bùi Văn Dinh được Công an xã Đồng Gia mời lên trụ sở UBND xã làm việc do trước đó ông Dinh có tham gia đánh bạc. Tại đây, ông Nguyễn Văn Vui, Trưởng công an xã Đồng Gia đã đánh ông Dinh bị thương, phải nhập viện điều trị. Sau khi điều trị tại bệnh viện Đa khoa Kim Thành, ông Nguyễn Văn Dinh mới được xuất viện về điều trị tại nhà. Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Dinh bức xúc cho biết, những lời trưởng CA xã Đồng Gia, Nguyễn Văn Vui nói không đúng sự thật.
Cụ thể, nói về biên bản phạt tiền 3 triệu đồng với hành vi “đánh bạc” và “bỏ trốn”, ông Dinh cho biết, bản thân ông không hề ký vào bất cứ biên bản phạt tiền nào và ngay trong ngày 1/8 ông Dinh đã nộp số tiền 3 triệu đồng cho công an xã mà không có biên lai thu tiền. Trong khi đó, biên bản thu tiền mà Trưởng công an xã Đồng Gia cho PV xem lại là ngày 4/8.
 Trụ sở UBND xã Đồng Gia - nơi ông Dinh tố bị công an xã này đánh.
Bên cạnh đó, ông Dinh cũng cho biết, mình không hề bỏ trốn như trong biên bản xử phạt nêu để bị phạt một triệu đồng hành vi này theo khoản 1, điều 20, NĐ 167/2013.
“Hôm đó, khi 3 đối tượng tham gia đánh bạc bị công an xã yêu cầu về trụ sở công an xã làm việc, tôi còn ngồi lại với một số người dân ở sân bóng bàn. Sau đó tôi đi giao hàng và trở về nhà nghỉ ngơi. Không có việc tôi bị triệu tập lên trụ sở UBND xã vào sáng 1/8 nhưng bỏ trốn. Lúc 14h chiều, khi anh Vui đến nhà thì tôi vẫn ở nhà, anh này còn bảo ra nhà anh có chút việc. Khi tôi đi, đến cổng trụ sở UBND xã, anh Vui đã lệnh cho hai dân quân khóa tay tôi lại, sau đó anh Vui đấm vào bụng và ngực tôi. Tại phòng làm việc tôi tiếp tục bị đánh, sau đó, công an xã ép tôi phải viết bản tường trình khai là mình có tham gia đánh sâm ăn tiền với mức từ 1.000 đến 2.000 đồng/ván. Do bị đánh đau nên tôi viết bản tường trình. Họ còn bắt tôi viết bản cam kết do họ đọc với nội dung “ Khi làm việc ở công an xã, anh Dinh không bị đánh đập, ép cung…”, ông Bùi Văn Dinh cho biết.
 Anh Dinh cho biết, mình vay mượn tiền nộp phạt 3 triệu hôm 1/8, khi nộp không có biên lai nào. Trong biên lai thu tiền phạt công an cho phóng viên xem lại đề ngày 4/8.
Như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi, nếu như công an nói chỉ mời ông Bùi Văn Dinh lên làm việc và nộp tiền phạt, tại sao công an xã Đồng Gia lại bắt ông Dinh phải viết bản cam kết không bị đánh ép cung. Sao lại có chuyện lạ lùng đến thế?
Nhân chứng bỗng dưng rút lời khai?
Trong vụ việc ông Bùi Văn Dinh tố bị công an xã đã đánh vào chiều 1/8, một số nhân chứng đã đứng ra chứng minh việc này là có thật. Họ còn tự tay viết giấy và ký tên nói rõ vụ việc. Tuy nhiên, một nhân chứng (vì nhiều lý do nên PV Kiến Thức giấu tên nhân chứng này) đã được cơ quan công an huyện Kim Thành mời lên lấy lời khai về vụ việc, sau một thời gian ngắn, nhân chứng này lại làm đơn xin rút toàn bộ lời khai và làm lại tờ khai khác, có xác nhận của chính quyền xã Đồng Gia gửi lên công an huyện Kim Thành.
 Ông Bùi Văn Dinh trong thời gian điều trị tại viện..
Trong khi trước đó, một bản viết tay có chữ ký, nhân chứng này ghi rõ: “Vào khoảng 14h30, tôi ra xã cầm tiền cho em tôi là… để nộp phạt hành chính. Tôi nhìn thấy anh Vui, Thái và dân quân lôi anh Dinh vào trong nhà và đánh đấm vào mặt, vào bụng, vào ngực anh Dinh túi bụi”. Dưới bản viết tay, nhân chứng này cam đoan “Sự việc tôi trình bày ở trên là có sự thật. Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm”.
Dư luận lại tiếp tục đặt ra câu hỏi, vì sao nhân chứng này lại rút lời khai trước đó, liệu có hay không sức ép nào đó khiến nhân chứng này phải thay đổi lời khai về vụ việc?
Trao đổi với phóng viên Kiến Thức, thượng tá Hà Xuân Duy, Trưởng CA huyện Kim Thành cho biết, công an huyện vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc trên.
Trước đó, ngày 11/8, Bộ Công an có văn bản gửi tới Tổng Biên tập Báo điện tử Kiến Thức thông báo về việc đã đề nghị Giám đốc CA tỉnh Hải Dương phải chỉ đạo, kiểm tra, xử lý rõ thông tin liên quan đến vụ việc trên. Mong rằng, Công an huyện Kim Thành sớm làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật.
Vụ việc đang được làm rõ, PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật...
Tâm Đức

Bình luận(1)

Minh Hiền

Mr Tuấn

Đã có quá nhiều vụ việc công an lạm quyền hành hung, ép cung người dân. Pháp luật cần nghiêm khắc hơn nữa để bảo vệ người dân.