"Cứu tinh" của những bà mẹ đơn thân bị gia đình chối bỏ

Google News

Họ đều là những bà mẹ đơn thân bị gia đình chối bỏ với những cái thai không ai thừa nhận đã được cưu mang dưới căn nhà nhỏ của Cha Tịch.

Nỗi đau của bà mẹ "tuổi trăng tròn"
Nằm sâu trong một con hẻm ngoằn ngoèo ở phường Hố Nai, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai là mái ấm Mai Tiến do cha Nguyễn Văn Tịch, Giáo xứ Tây Hải chủ trì. Đây là nơi cưu mang những bà mẹ đơn thân bị gia đình chối bỏ.
Họ hầu hết đều là công nhân, học sinh, sinh viên... mang thai và sinh con khi còn rất trẻ, không có nơi tá túc, phải tạm thời nương náu ở nơi này, tìm sự đồng cảm giữa những người đồng cảnh ngộ.
Cuu tinh cua nhung ba me don than bi gia dinh choi bo
Cha Tịch vẫn thường xuyên thăm hỏi các bà mẹ và trẻ nhỏ trong mái ấm Mai Tiến. 
Người đầu tiên được Cha Tịch cưu mang là N.T.H. Lúc ấy, H. mới 13 tuổi, bị cưỡng hiếp bởi chính người nhà của mình rồi mang thai. Đau đớn, tuyệt vọng, bế tắc, H. chỉ muốn chết đi để xóa sạch vết nhơ. Được Cha Tịch động viên, H. dần ổn định tinh thần, hạ sinh một em bé kháu khỉnh.
Suốt 4 năm qua, nhiều cô gái trẻ cùng cảnh ngộ như H đã tìm đến mái ấm nhỏ của Cha Tịch như một bến đỗ bình yên.
Đến đây vào một chiều mưa lất phất, vừa bước chân qua cửa, tôi đã nghe tiếng trẻ khóc oa oa. Ngoài sân, vài cô gái bụng to vượt mặt, dáng đi nặng nề bước qua.
Thai 5 tháng mới biết mình mang thai
Ở một góc nhà, người mẹ trẻ N.N.K.D, 16 tuổi đang à ơi ru con ngủ. Nếu gặp ở ngoài, nhìn gương mặt trẻ măng, còn "búng ra sữa" của D. chắc không ai ngờ cô đã là mẹ trẻ con.
D. nghẹn ngào kể, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đầu năm học lớp 11, cô đi làm thêm cho trạm bơm xăng. Trong quá trình làm việc tại đây, D. tình cờ lọt vào "mắt xanh" của một người đàn ông giàu có, bạn ông chủ.
Vốn nhẹ dạ, cả tin, cô không mảy may nghi ngờ sự quan tâm, giúp đỡ của ông ta. Một lần, lấy cớ chở D. đi tìm một việc làm tốt hơn, ông ta đã chở cô vào khu nghĩa trang rồi cưỡng hiếp.
Mãi đến khi cái thai được 5 tháng tuổi, D. mới biết mình sắp làm mẹ. "Lúc đó, em chỉ muốn chết và bỏ đi đứa con này bởi vì quá sợ hãi, không chấp nhận được sự thật. Ba em khóc hết nước mắt, đòi tìm giết ông ta rồi đi tù cũng được”, D. xúc động nhớ lại.
Cuu tinh cua nhung ba me don than bi gia dinh choi bo-Hinh-2
Những người mẹ trẻ ở đây đã cùng nhau vượt qua những nỗi đau, tuyệt vọng để sống tiếp một cuộc đời ý nghĩa. 
Khi được hỏi, tại sao gia đình không báo cho chính quyền để tìm cách xử lý, D. thừ người nói: “Nhà người ta giàu có, có quyền thế trong xã hội, nghèo khó như em chờ được vạ thì má đã sưng. Hơn nữa, sợ mang tiếng chửa hoang, chịu lời đàm tiếu nên em đành âm thầm chịu đựng".
Sợ hàng xóm biết chuyện, D. không dám ra khỏi nhà, rồi quyết định bỏ đi để gia đình khỏi mang tiếng xấu. Cuối cùng, cô biết và tìm đến ngôi nhà của Cha Tịch. Ở đây, cô đã tìm được sự yêu thương, đồng cảm của những người cùng cảnh ngộ.
"Chưa có kinh nghiệm cũng như kiến thức về việc chăm con nên em được các mẹ ở đây giúp đỡ rất nhiều. Bây giờ, mỗi lần nhìn thấy con, em lại có thêm động lực để tiếp tục sống tốt.
Chờ con lớn lên một chút nữa, em sẽ đi kiếm việc làm rồi tiếp tục đi học để lo tương lai cho con về sau”, D. trải lòng.
Cuu tinh cua nhung ba me don than bi gia dinh choi bo-Hinh-3
Dãy nhà ở của các bà mẹ tại mái ấm Mai Tiến. 
"Cùng là mẹ đơn thân, không được thừa nhận, các chị em ở đây chỉ còn biết nương tựa, đùm bọc lẫn nhau, một người vì mọi người. Sinh hoạt của các chị em rất thoải mái, mỗi người mỗi việc, luôn nhường nhịn, hòa đồng, chia sẻ cùng nhau", một bà mẹ cho biết.
Để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống, các chị em tại mái ấm Mai Tiến còn làm thêm các công việc khác, từ nhặt rau muống đến làm lông mi...
Ở nơi tưởng như chỉ có nỗi đau và tuyệt vọng, những người mẹ đơn thân ấy vẫn từng ngày tiếp thêm sức mạnh cho nhau, để có thêm nghị lực, sống, cố gắng vì một tương lai tốt đẹp hơn cho mình và cho những đứa con.
>>> Mời quý độc giả xem video Nuôi con bằng sữa mẹ (nguồn VTV):
Theo VTC News

Bình luận(0)