Công ty TungYang là thủ phạm khiến dòng mương bốc cháy?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng cho biết, nguyên nhân dòng mương bốc cháy ở Hải Dương là do lượng dầu tràn ra từ Công ty TNHH Tung Yang...

Liên quan đến dòng mương bốc cháy kỳ lạ xảy ra trên đoạn dẫn nước từ sông Ghẽ đến trạm bơm thuộc chùa Vít thuộc địa phận xã Cẩm Phúc (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, chạy dọc theo tường rào của công ty TNHH Tung Yang vào ngày 19/2, các cơ quan chức năng huyện Cẩm Giàng cho biết, nguyên nhân là do công ty Tung Yang làm tràn dầu ra dòng kênh.
Thông tin về vụ việc, vào hồi 15h ngày 19/2, người dân phát hiện cây cối, bảng quảng cáo và nhiều vật khác xung quanh con mương trên bốc cháy. Ngay sau đó, người dân đã báo tin đến lực lượng PCCC, Công an tỉnh Hải Dương. Trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Danh Thuy, Trưởng phòng CS PCCC, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, chiều ngày 19/2, Phòng CS PCCC nhận được tin báo vụ cháy tại khu vực Cầu Ghẽ, Tân Trường, Cẩm Giàng, Hải Dương. Chúng tôi đã điều 3 xe cứu hỏa đến dập tắt đám cháy sau đó”.
 Dòng mương bốc cháy tại Hải Dương.
Sau khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hiện trường xác định, chất cháy chủ yếu là do dầu FO, dầu diezen chảy tràn trên mặt nước của mương dẫn.
Thiệt hại của vụ cháy là đoạn ống nhựa HDPE kích thước đường kính 315mm dài khoảng 45 mét cao cách mặt nước mương 70 cm, đoạn từ đường rẽ vào thôn Phúc Cầu hướng theo QL 5 đi Hà Nội có tác dụng dẫn nước sạch từ trạm bơm thuộc xí nghiệp kinh doanh nước sạch số 1, trạm bơm tăng áp Ghẽ tới KCN Phúc Điền và huyện Bình Giang bị biến dạng do chịu tác động của nhiệt, ảnh hưởng đến hoạt động dẫn nước của đường ống. Ngoài ra còn thiệt hại một số hoa màu của nhân dân xung quanh bờ mương.
Tại cuộc họp liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Công Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tung Yang lý giải nguyên nhân tràn dầu:
“Sáng ngày 19/2, do công nhân của công ty Tung Yang trong quá trình bảo dưỡng đường nước làm mát của công ty đã để nước làm mát tràn vào bồn chứa dầu của công ty, dẫn đến hiện tượng dầu tràn theo dòng nước của hệ thống thoát nước mặt của công ty ra mương nước dọc QL5. Công ty sau khi phát hiện đã chuẩn bị thu gom số dầu tràn trên. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện thì đã xảy ra sự cố cháy như ở trên”, ông Nguyễn Công Hùng cho biết.
 Váng dầu nổi trên mặt mương nước sau vụ cháy.
Để làm rõ nguyên nhân vụ việc, các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát thực tế tại công ty Tung Yang xác định, do sự cố kỹ thuật nước và dầu ở bồn chứa dầu của công ty chảy tràn theo hệ thống thoát nước ra ngoài mương.
Ông Nguyễn Văn Kiên, đại diện công ty nước sạch Hải Dương đã đề nghị công ty Tung Yang phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đường ống của công ty nước sạch.
Dù ông Nguyễn Công Hùng, Tổng giám đốc công ty TNHH Tung Yang nói sẽ có trách nhiệm phối hợp với Công ty nước sạch Hải Dương khắc phục hậu quả vụ cháy khi làm ảnh hưởng đến đường ống nước nhưng dư luận cho rằng, nếu không xảy ra vụ cháy, thì lượng dầu tràn đó đã theo dòng nước ra môi trường sống. Rõ ràng, xảy ra vụ cháy là không ai mong muốn nhưng quả thật...cháy mương mới lộ dầu tràn ra môi trường của công ty TNHH Tung Yang.
Trước đó, vào thời điểm xảy ra vụ cháy ngày 19/2, một số người dân cho biết, ngọn lửa bùng lên dưới mương là do có một cá nhân hay đơn vị nào đó đổ dầu thải ra mương. Khi bắt lửa, lửa đã nhanh chóng loang ra diện rộng và bùng lên. Quan sát của PV tại hiện trường sau vụ cháy, dưới mặt nước của kênh mương này váng dầu vẫn còn loang lổ, nằm dạt hai bên mương.
 
 
Hải Ninh

Bình luận(1)

Minh Hiền

PHẠM VĂN HỒNG

Những thiệt hại thấy được thì bồi thường vậy những thiêt hại môi trường thì sao? Đất bao giờ mới hồi phục để trồng trọt được, nước bao giờ dùng tưới tiêu được, thú rừng, thủy sản làm sao sống và sinh trưởng, nguồn nước đâu để người dân sinh sống. Nên truy tố trưng phạt thật nặng để làm gương. Có thể đây là âm mưu phá hoại kinh tế, tài nguyên của nước ngoài