Choáng: Phạm nhân “lướt” Facebook trong tù gần 1 năm

Google News

Liên quan đến phạm nhân Nguyễn Đức Hùng lướt Facebook trong tù gây xôn xao dư luận, cơ quan chức năng đã thu 1 điện thoại Samsung của phạm nhân này.

Theo tìm hiểu của PV, còn một số phạm nhân khác dùng nhiều điện thoại khác nhau để lướt FB trong tù trong thời gian dài tại trại giam Tân Lập (Phú Thọ).
Hình ảnh phạm nhân chia sẻ trên FB. 
Đã xử lý phạm nhân lướt FB
Sau khi hàng loạt hình ảnh một số phạm nhân đang cải tạo tại trại giam Tân Lập (Phú Thọ) được đăng tải trên trạng mạng xã hội FB Nguyễn Đức Hùng gây xôn xao dư luận, trao đổi với PV Tiền Phong, Trung tướng Cao Ngọc Oánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII - Bộ Công an) cho biết đã chỉ đạo Trại giam Tân Lập xác minh, làm rõ.
Kết quả người dùng điện thoại di động trái phép, đăng tải hình ảnh chụp cùng một số phạm nhân khác lên FB là phạm nhân Nguyễn Đức Hùng (SN 1991, trú tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).
Hùng bị bắt ngày 24/8/2011, bị phạt 15 năm 6 tháng tù về các tội hủy hoại tài sản, môi giới mại dâm, cướp tài sản. Hùng được đưa đến trại giam Tân Lập chấp hành án từ ngày 8/6/2012.
Tại đây, Hùng có hành vi đánh nhau, bị xử lý kỷ luật, đưa từ phân trại số 1 lên phân trại số 2. Hiện, trại giam Tân Lập đã tổng kiểm tra lục soát và thu giữ 1 chiếc điện thoại di động Samsung, đồng thời kỷ luật Hùng và một số phạm nhân có liên quan. Cho tới thời điểm này, nhiều hình ảnh trên trang FB Nguyễn Đức Hùng bị gỡ bỏ.
Liên quan đến sự việc trên, Đại tá Phan Xuân Sơn, Cục trưởng Cục quản lý phạm nhân, trại viên (Tổng cục VIII) nói: Việc tiếp nhận, trao đổi chia sẻ thông tin của con người là rất lớn.
Để đáp ứng nhu cầu đó, pháp luật về thi hành án hình sự quy định phạm nhân được nghe đài, được xem tivi, được đọc sách báo; được nói chuyện điện thoại với thân nhân 1 tháng/lần, thời gian không quá 5 phút, nhưng phải được giám sát chặt chẽ.
Để xảy ra tình trạng phạm nhân Nguyễn Đức Hùng sử dụng điện thoạt lướt FB là trái pháp luật, vi phạm nội quy trại giam, để lại những dư âm xấu, phản tác dụng giáo dục.
Nhiều phạm nhân cũng “lướt” FB!
Theo tìm hiểu của PV, ngoài phạm nhân Nguyễn Đức Hùng còn có một số phạm nhân khác như FB Cuộc sống về đêm; FB Sat thu Trần…đã đều đặn cập nhật hình ảnh, thông tin cuộc sống trong tù lên trang mạng xã hội trong thời gian từ 13/9/2013 cho tới 5/8/2014.
Được biết, ngoài việc sử dụng điện thoại Samsung, các đối tượng còn dùng điện thoại Nokia để đăng tải hình ảnh sinh hoạt tại trại giam Tân Lập lên FB.
Điển hình như FB Sat thu Trần đã sử dụng cả 2 loại điện thoại Nokia và Samsung để đăng tải thông tin hình ảnh lên FB trong thời gian gần 1 năm.
FB Sat thu Trần dùng điện thoại Nokia chia sẻ: Bao giờ mới trở về xã hội, tôi đang khao khát tự do như con thú hoang đang bị nhốt trong cũi sắt chờ ngày được trở về với thiên nhiên.
FB này cũng đăng nhiều bức ảnh những người xăm trổ đầy hình rồng phượng. Một số bạn bè của FB Sat thu Trần mong muốn phạm nhân này cải tạo tốt để sớm trở về với xã hội và mái ấm gia đình. Một phạm nhân khác có FB Anh Tài chia sẻ: Bức ảnh mâm cơm trong trại giam với tựa đề ăn tốn cơm nhà nước.
Ngoài ra, FB cuộc sống về đêm dùng điện thoại Samsung chia sẻ nhiều hình ảnh cuộc sống của phạm nhân này trong tù, từ đi làm, ăn uống, nghỉ ngơi và những dòng nhận lại những lời chia sẻ của bạn bè.
Pháp luật về thi hành án hình sự quy định phạm nhân được nghe đài, được xem tivi, được đọc sách báo; được nói chuyện điện thoại với thân nhân 1 tháng/lần, thời gian không quá 5 phút, nhưng phải được giám sát chặt chẽ.
Để xảy ra tình trạng phạm nhân Nguyễn Đức Hùng sử dụng điện thoạt lướt FB là trái pháp luật, vi phạm nội quy trại giam, để lại những dư âm xấu, phản tác dụng giáo dục.
Theo Tiền Phong

Bình luận(0)