Các dự án BOT: Quyền giám sát thuộc về người dân

Google News

Bộ GTVT đang xây dựng website thông tin quảy lý các dự án đối tác công tư (PPP) bao gồm cả các dự án BOT, nhằm mục đích công khai, minh bạch.

Công khai toàn bộ thông tin dự án

Theo đó, trang thông tin điện tử dự án PPP nhằm quản lý toàn bộ thông tin trong suốt vòng đời dự án để phục vụ cho quản lý, điều hành và hỗ trợ Bộ GTVT ra quyết định. Đồng thời, trang thông tin sẽ công khai và minh bạch các thông tin về dự án PPP do Bộ GTVT quản lý cho các nhà đầu tư, ngân hàng cấp vốn, mức thu phí của dự án, các tài liệu liên quan đến dự án; thông tin về văn bản chỉ đạo, văn bản pháp lý, mẫu báo cáo; thông tin các dự án đang chuẩn bị đầu tư, dự án đang đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, dự án đang triển khai xây dựng, dự án đang vận hành khai thác, dự án đã kết thúc hợp đồng và dự án địa phương quản lý. Thông tin về nhà đầu tư, danh sách nhà đầu tư, triển khai xây dựng, vận hành khai thác và kết thúc hợp đồng cũng sẽ được công khai... 

Cac du an BOT: Quyen giam sat thuoc ve nguoi dan

 Người dân đang muốn minh bạch thông tin các dự án giao thông đường bộ được đầu tư theo hình thức BOT (Trong ảnh: Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Pháp Vân). Ảnh: VEC

Ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng: “Việc xây dựng Trang thông tin điện tử dự án PPP do Bộ GTVT quản lý sẽ phục vụ cho các Ban quản lý dự án (QLDA) rất nhiều. Qua đây, các Ban QLDA có thể nắm thông tin về các dự án PPP nhằm giúp điều hành hiệu quả dự án”.

Phải đảm bảo tính minh bạch

Thời gian qua, người dân và nhiều chuyên gia đã đề nghị Bộ GTVT công khai, minh bạch thông tin nhiều hơn về việc đầu tư các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), việc thu phí hoàn vốn, lưu lượng xe, thời gian thu phí... Đơn cử như tuyến BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, dư luận đang đòi hỏi tính minh bạch về các dự án đầu tư BOT, bởi lẽ, bản thân một số cổ đông góp vốn của dự án này còn không nắm rõ lưu lượng xe, tiền thu phí thì người dân làm sao có thể biết dòng tiền đổ vào dự án như thế nào.

Hiện Ban PPP đã lập website và đang nhập thông tin vào hệ thống, sau khi hoàn thành sẽ công bố rộng rãi. Người dân có thể truy cập, tìm kiếm thông tin về dự án, tổng mức đầu tư, vốn, ngân hàng cho vay vốn, thông tin nhà đầu tư, … trên website”.

Ông Nguyễn Viết Huy – Phó Trưởng ban PPP, Bộ GTVT

TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: “Người dân yêu cầu cách thức thu phí phải minh bạch. Như báo chí đã thông tin, thu tiền bằng hóa đơn thì không thể minh bạch được. Nhiều nước trên thế giới đã chuyển sang thu phí tự động, tôi nghĩ rằng ở Việt Nam không có lý do gì để không chuyển sang thu phí tự động cả. Nếu chậm chuyển đổi, thì chỉ vì tính minh bạch không cao”.

Trong  buổi tọa đàm về vấn đề đầu tư các dự án BOT, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết: “Doanh nghiệp bao giờ cũng muốn doanh thu cao nhất có thể, nhưng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là phải kiểm soát chặt vấn đề này. Thời gian qua, Bộ GTVT đã áp dụng thu phí một dừng để có thể biết được có bao nhiêu xe đi qua, thậm chí loại xe gì và thu bao nhiều tiền. Vé không xé chỉ giúp cho nhà xe thôi, chứ không thể quay vòng được”. Ông Trường cũng cho biết Bộ GTVT đang triển khai thu phí không dừng.

Theo Dân Việt

Bình luận(0)