CA TPHCM: "Khởi tố chủ quán cafe Xin Chào có vội vã, máy móc..."

Google News

(Kiến Thức) - Thiếu tướng Phan Anh Minh, thừa nhận vụ “khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào” của cơ quan điều tra Công an huyện Bình Chánh có vội vã, máy móc...

>>> Clip Công an TP HCM họp báo thông tin vụ "khởi tố chủ quán Xin Chào":
Vụ việc ông Nguyễn Văn Tấn (chủ quán cafe Xin Chào, đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh) bị VKS nhân dân huyện Bình Chánh, TP HCM truy tố về tội kinh doanh trái phép; Toà án nhân dân huyện Bình Chánh cũng đã lên lịch xét xử trong những ngày tới gây xôn xao dư luận khiến đích thân Bí thư Thành uỷ TP HCM và Bộ trưởng Công an phải ra chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ để phản hồi trước công luận.
Sáng nay 21/4, tại trụ sở Văn phòng Công an TP HCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cùng các bộ phận nghiệp vụ liên quan đã tổ chức gặp mắt báo chí để trao đổi về vụ việc này.
CA TPHCM:
Thiếu tướng Phan Anh Minh (bìa phải), Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM  chủ trì buổi gặp mặt báo chí thông tin vụ việc "khởi tố chủ quán Xin Chào".
Thiếu tướng Phan Anh Minh khẳng định dù Công an huyện Bình Chánh trong vụ việc này có vội vã, máy móc nhưng những căn cứ để khởi tố vụ án hình sự của cơ quan điều tra Công an huyện Bình Chánh là có.
Trước sự việc dư luận cho rằng, vì cơ sở kinh doanh của ông Tấn “cạnh tranh” với căn tin Công an huyện Bình Chánh nên Công an nơi đây có hành vi lạm quyền, quyết “triệt” cho bằng được, Thiếu tướng Minh khẳng định đây chỉ là suy diễn, không có cơ sở để cho rằng Công an huyện Bình Chánh lạm quyền.
“Nếu trong quá trình kinh doanh, quán của ông Tấn vi phạm vệ sinh ATTP và gây ngộ độc thì lúc đó dư luận có cho rằng tại sao điểm kinh doanh này ngay gần trụ sở Công an nhưng không bị kiểm tra, ngăn chặn hay có sự “bảo kê”, bỏ lỏng?”, Thiếu tướng Minh đặt vấn đề trong câu trả lời của mình.
Người đứng đầu CQĐT Công an TP HCM cho biết: Dù hành vi của ông Tấn chưa gây hậu quả gì và nếu bị Toà kết tội mức án cao nhất cũng chỉ là cải tạo không giam giữ, tuy nhiên điều luật đã quy định là không cần gây hậu quả vẫn có thể bị xử lý hình sự.
Trước rất nhiều ý kiến bày tỏ rằng hành vi của ông Tấn có nghiêm trọng, nguy hiểm tới mức Công an Bình Chánh phải ráo riết xử lý như đang diễn ra đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Tướng Minh khẳng định “Vấn đề vệ sinh ATTP hiện đang rất nóng và Công an TP HCM cũng đang xử lý quyết liệt. Riêng về hành vi vi phạm của ông Tấn dù chưa gây hậu quả gì nhưng tính chất nguy hiểm ở đây là ông Tấn chưa nhận thức được dù đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn có ý tái phạm”.
Tại buổi họp báo, Công an TP HCM cũng nhận được rất nhiều câu hỏi của các phóng viên, tuy nhiên Thủ trưởng CQĐT khẳng định đến thời điểm này vụ án vẫn được Công an huyện Bình Chánh xử lý đúng quy định pháp luật.
“Mọi tội phạm phải bị phát hiện và xử lý. Nếu phê phán Công an huyện Bình Chánh thì không được. Tôi xác định quy định pháp luật và thực tiễn luôn đòi hỏi người thi hành (vụ việc này là trưởng Công an huyện Bình Chánh-PV) phải có sự hi sinh, có dũng khí để quyết định”, Thiếu tương Minh chia sẻ.
Cuối buổi họp báo, Công an TP HCM cho biết, hiện việc xem xét đính chính, rút cáo trạng đã thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát TP HCM. Tuy nhiên ông Minh chia sẻ “ Với mong muốn vụ án được kết thúc có hậu, tôi sẽ cố thuyết phục VKS để có những phương án xứ lý phù hợp.”
Vụ án được tóm tắt như sau: 5 ngày sau khi quán Xin Chào (đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh, kinh doanh nước giải khát, điểm tâm, thức ăn trưa khai trương), ngày 13/8/2015, Công an huyện Bình Chánh kiểm tra và ghi nhận vi phạm kinh doanh chưa có giấy phép. 4 ngày sau (17/8/2015), Công an huyện Bình Chánh xác định thêm 4 vi phạm khác và ngay sau đó, Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định xử phạt quán “Xin Chào” 5 hành vi.
Ngày 19/8/2015, ông Tấn (chủ quán) được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Ngày 22/8 và ngày 4/9/2015, ông Tấn làm thủ tục hướng dẫn kiến thức cho nhân viên cũng như nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN đủ điều kiện VSATTP. Tuy nhiên do một số yếu tố chưa đạt (diện tích, khoảng cách khu vực chế biến thực phẩm theo quy định) nên Phòng Y tế huyện Bình Chánh không đồng ý cấp GCN.
Ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh phối hợp các cơ quan chuyên môn kiểm tra, phát hiện vi phạm quán ông Tấn kinh doanh nhưng không có GCN đủ điều kiện VSATTP và 2 hành vi khác.
Từ các hành vi tái phạm của mình, ông Tấn bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và VKS nhân dân huyện Bình Chánh đã ra quyết định truy tố, chuyển hồ sơ qua Toà án nhân dân huyện Bình Chánh để xét xử bị can Nguyễn Văn Tấn về hành vi “Kinh doanh trái phép”.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)