Bộ trưởng Thăng: “Tẩy chay” hãng xe không giảm giá vé

Google News

Chỉ đạo công tác bán vé xe Tết, Bộ trưởng Thăng cho biết: "Nếu cần, sẽ làm một cuộc vận động tẩy chay những hãng xe không giảm giá cước".

Ngày 3/2, kiểm tra công tác phục vụ Tết tại Bến xe Miền Đông (TPHCM), Bộ trưởng Thăng yêu cầu công khai những hãng xe đò đã giảm giá; chỉ mặt, chỉ tên những doanh nghiệp (DN) chưa giảm giá, nói rõ hành khách đang bị móc túi bao nhiêu tiền.
Bo truong Thang: “Tay chay” hang xe khong giam gia ve
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kiểm tra công tác bán vé Tết tại Bến xe Miền Đông. Ảnh: LT. 
57/211 doanh nghiệp chưa giảm giá
Tại Bến xe Miền Đông (BXMĐ), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kiểm tra công tác bán vé Tết, phục vụ hành khách, đảm bảo an ninh trật tự. Ông Thăng đã trò chuyện với hành khách đang xếp hàng mua vé của một hãng xe thương hiệu để ghi nhận mức độ hài lòng của người dân.
Theo báo cáo của ông Nguyễn Ngọc Thừa, giám đốc BXMĐ, đến nay đã có 110 doanh nghiệp kê khai đăng ký và lên kế hoạch bán vé Tết, trong đó có hơn 50 đơn vị đã tổ chức bán trước vé xe Tết với tổng số vé bán ra khoảng 100.000 vé. Bến xe tổ chức bán vé xe Tết của các doanh nghiệp ủy thác từ ngày 20/1 với số vé bán ra rất khiêm tốn, khoảng 800 vé.
Ông Thừa cho biết, tính đến sáng 3/2, bến xe còn 57/211 DN vận tải chưa giảm giá cước theo giá xăng dầu. 100% DN đăng ký kê khai tại TPHCM đã giảm giá cước tương ứng từ 10 -15%.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu bến xe phải có đường dây nóng để người dân kịp thời liên hệ khi cần, đồng thời công khai tất cả những luồng xe, tuyến xe, số vé của từng hãng. Đặc biệt, bến xe phải công khai lên mạng và tại bến xe ngay trong ngày những DN nào đã giảm giá cước và chưa giảm giá cước.
“Chúng ta làm một cuộc vận động hành khách không đi xe của những hãng chưa giảm giá cước, nói rõ nếu đi xe thì hành khách bị họ móc túi bao nhiêu tiền. Những DN này cần phải bị tẩy chay. Chúng ta không thể để tình trạng chây ì mãi được. Giá xăng dầu đã giảm rất nhiều nhưng một số doanh nghiệp cố tình không chịu giảm thì phải có giải pháp mạnh. Vừa tuyên truyền vận động người dân, vừa tổ chức kiểm tra” – ông Thăng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Sở GTVT phối hợp Sở Tài chính kiểm tra, yêu cầu tất cả các DN chưa giảm phải giảm giá cước và kiểm soát chặt chẽ việc phụ thu trong dịp Tết, không được để các DN tùy tiện muốn tăng bao nhiêu cũng được. Nếu cần thiết, DN nào chưa giảm giá cước, bến xe không cho DN đó hoạt động.
“Không thể để những DN làm tốt, giảm giá cước sòng phẳng phải cạnh tranh với những ông làm không tốt mà không chịu giảm giá. Phải tạo ra một môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh theo đúng quy định pháp luật” - Bộ trưởng Thăng nói.
Xe đò cũng cần vé điện tử
Đề cập đến tình trạng người dân chầu chực, xếp hàng qua đêm tại bến xe để mua vé xe tết của một số hãng xe đò thương hiệu, ông Đinh La Thăng đã phê bình, yêu cầu lãnh đạo bến xe nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiến tới việc thực hiện bán vé điện tử như ngành đường sắt.
“Tôi kiểm tra, thấy ga Sài Gòn hiện nay rất thông thoáng dù đang trong đợt cao điểm. Vừa qua, BXMĐ để xảy ra tình trạng sốt vé tại một số DN, điều này nếu chủ động hơn thì sẽ không xảy ra. Chủ động hơn là phải sớm làm việc với DN bởi không phải năm nay mới có. Năm trước đã từng xảy ra, nên phải yêu cầu DN có kế hoạch cụ thể, số lượng xe, số lượng vé, công khai bán từ ngày nào đến ngày nào, đến ngày nào thì hết vé, khi có tăng cường xe thì phải thông tin sớm là thêm bao nhiêu xe, bao nhiêu vé… rồi công khai cho người dân biết thì sẽ không có tình trạng chen lấn, chầu chực qua đêm vẫn không mua được vé xảy ra” - ông Thăng nói.
Bộ trưởng Thăng cũng lưu ý bến xe tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người dân có nhu cầu nhưng không có xe về quê ăn Tết, phải bố trí xe dự phòng, đảm bảo khả năng phục vụ trước, trong và sau Tết. Ngoài ra, phải kiểm soát chặt chẽ, đủ điều kiện mới cho xe xuất bến để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo Tiền Phong

Bình luận(1)

Minh Hiền

chieu

xang dau giam manh ma ve xe lai tang hon moi nam, kinh khung that