Bí thư Đà Nẵng: "Không làm được, tôi xin nghỉ"

Google News

"Cần làm cho Đà Nẵng đáng sống với người lương thiện, nhưng đáng sợ với tội phạm. Không làm được thì tôi xin nghỉ", bí thư Đà Nẵng nói.

Sáng 6/11, tại hội nghị bàn về ninh trật tự cơ sở, đại tá Lê Văn Tam - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn TP thời gian qua giảm đáng kể.
10 tháng qua, ở Đà Nẵng xảy ra 462 vụ vi phạm trật tự xã hội, giảm 33 vụ so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, một số loại tội phạm như giết người giảm hơn 63%, cướp giật giảm 20%.
Chủ trì hội nghị, tân Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh không bằng lòng với kết quả trên. Ông cho rằng, đó chỉ là con số trong báo cáo, còn thực tế, tình hình tội phạm đang diễn biến khá phức tạp.
Hội nghị về đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở xã, phường ở Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên. 
"Đà Nẵng thời anh Nguyễn Bá Thanh rất tốt. Nhưng nó đã trở thành dĩ vãng. Bây giờ tôi có cảm giác tội phạm đang xem Đà Nẵng là mảnh đất màu mỡ để hoạt động", ông Xuân Anh nói.
Để dẫn chứng cho nhận định này, Bí thư Nguyễn Xuân Anh đọc 2 tin nhắn mà người dân vừa gửi đến.
Một người dân bày tỏ thực sự buồn và sốc khi gần đây nạn trộm cắp ở Đà Nẵng hoành hành dữ dội. "Tối qua tại cầu Rồng, tôi bị nhóm người tạo sự hỗn loạn để lấy cắp iPhone 6. Sáng nay, tôi đi chợ Đống Đa lại tiếp tục bị nhóm thanh niên dàn cảnh rạch túi trộm tiền".
"Các anh làm gì, dù chỉ là một cử chỉ, hành động nhỏ thì người dân cũng biết cả đấy. Họ còn chụp ảnh đăng Facebook, lúc đó thì quá xấu hổ" - ông Nguyễn Xuân Anh
Tin nhắn thứ hai: "Tôi là người dân Đà Nẵng nhưng rất buồn vì dạo này thành phố mất an ninh trật tự. Tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều diễn ra thường xuyên mà không thấy CSGT ở đâu".
"Nhiều lắm, tôi chỉ đọc 2 tin nhắn tiêu biểu liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông để thấy tình hình nghiêm trọng. Tại hội nghị này, tôi xin nói về những tồn tại. Cái tốt cứ nói mãi, nhưng nếu không có hướng khắc phục các tồn tại thì cái hay sẽ rơi vào dĩ vãng", ông Xuân Anh nói.
Rồi ông nêu ra hàng loạt tồn tại của Đà Nẵng. Đó là vấn nạn chèo kéo, đeo bám du khách trở lại. Ở quận Hải Châu xuất hiện tình trạng chiếm dụng lòng lề đường làm nơi buôn bán, quán ăn nấu nướng ngay trên vỉa hè, khói bụi bay mù mịt. Ở Hòa Vang, Cẩm Lệ xe ben chở quá tải, đất cát không che chắn rơi vãi, bụi bay mịt mù, xe băm nát đường…
Nhìn về phía ông Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT (Công an Đà Nẵng), ông Xuân Anh hỏi: "Phòng CSGT có thiếu người không? Các anh ở đâu mà để xảy ra tình trạng như vậy?"
"Thưa Bí thư, lực lượng CSGT đủ số lượng để làm nhiệm vụ", ông Ngọc trả lời.
"Nếu thiếu thì Công an TP cử thêm người ở các phòng khác sang hỗ trợ. Thành phố yên bình ở chỗ nào mà để người dân nhắn tin phản ánh, tình trạng mất cắp, gây mất an ninh trật tự xảy ra tràn lan. Thanh niên thì chở hai, kẹp ba lạng lách, đánh võng trên đường. Tôi đọc hết ra thì càng thấy xấu hổ. Nhưng không đọc thì không được", ông Xuân Anh tiếp lời.
Nhắc đến tác phong của cán bộ, ông kể, cách đây ít hôm người dân nhắn tin phản ánh có một cán bộ đi dép lê, ngồi rung đùi tiếp dân.
Rồi ông nhắc nhở: "Các anh làm gì, dù chỉ là một cử chỉ, hành động người dân biết cả đấy. Họ còn chụp ảnh đăng Facebook, lúc đó thì quá xấu hổ".
Nếu làm không được thì xin nghỉ
Tại hội nghị, ông Xuân Anh chỉ đạo Công an Đà Nẵng phải "cương quyết lấy lại hình ảnh của TP đáng sống, an bình và mến khách".
"Tôi với anh Thơ nói với nhau, sống chết cũng phải làm. Phải đem cả sinh mạng chính trị của mình ra làm chứ không nói khơi khơi. Kinh tế rất quan trọng nhưng phải đảm bảo cho được an ninh trật tự", ông Xuân Anh nói.
Ông lưu ý sắp tới sẽ có nhiều sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn như Đại hội Thể thao bãi biển châu Á, Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017…
 Ông Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đoàn Nguyên.
"Quan chức, du khách quốc tế sẽ đổ về Đà Nẵng. Nếu lãnh đạo TP và các ngành chức năng không đưa được Đà Nẵng trở về với sự an bình vốn có thì đó là sự thất bại", ông Anh nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo lực lượng công an phải chủ công, điều chỉnh tất cả các hành vi liên quan đến pháp luật để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. "Đảng cho chủ trương, đường lối, còn làm là việc của các anh. Công an mạnh thì tội phạm yếu và ngược lại", ông Xuân Anh nói.
Với tư cách là người đứng đầu TP Đà Nẵng, ông Xuân Anh tuyên bố “tạm dừng” bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng đối với 2 trường hợp đang được xem xét, để chờ thử thách qua việc thực hiện nhiệm vụ này.
"Chúng ta phải thẳng thắn với nhau rằng, nếu làm không được thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Nếu không dẹp được tình trạng mất an ninh trật tự thì trưởng các đơn vị tự xin nghỉ.
Ngay cả tôi cũng vậy, nếu làm không được thì sẽ xin nghỉ. Mình phải làm cho Đà Nẵng đáng sống với người lương thiện nhưng đáng sợ với kẻ phạm tội", ông Anh khẳng định.
Theo Đoàn Nguyên/ Zing News

Bình luận(0)