Bí thư Đà Nẵng: “Dân không la các anh mới lạ“

Google News

"Dân không la các anh mới lạ, tháng 10 không làm xong, tôi sẽ kiến nghị xem xét trách nhiệm, đề nghị Chủ tịch thành phố cách chức".

"Dân không la các anh mới lạ, tháng 10 không làm xong, tôi sẽ kiến nghị xem xét trách nhiệm, đề nghị Chủ tịch thành phố cách chức", Bí thư Thành ủy - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Thọ nói giữa phiên chất vấn sáng 10/7 được truyền hình trực tiếp.
Đó là khi chất vấn về tiến độ xây dựng công viên Đầm Rong thuộc quận Hải Châu chưa nhận được câu trả lời đầy đủ từ Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố.
 Bí thư Thành ủy - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Thọ.
Khu công viên Đầm Rong là công trình đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết, có tổng diện tích gần 7.400m2, bố trí xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, sân chơi, sân cầu lông và sân chơi cho trẻ em, sân đỗ xe, đường đi dạo và cảnh quan cây xanh.
Trước đây,khu vực này xảy ra tình trạng xây dựng lều quán, chăn nuôi gia súc gia cầm... gây mất trật tự và vệ sinh môi trường nghiêm trọng, khiến nhân dân địa phương bức xúc.
Tham dự cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, ông Lê Anh cho biết sở dĩ tiến độ xây dựng công viên chậm là vì đang có đề nghị chuyển đổi công năng khu đất dự kiến xây dựng công viên Đầm Rong.
Không giấu được sự ngạc nhiên, Chủ tịch Trần Thọ hỏi dồn dập, ai có chủ trương đó khi lãnh đạo thành phố đã quyết định rõ ràng?
Ông Lê Anh đáp đó là đề nghị được đưa ra tại một cuộc họp có Phó chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tham dự.
Chủ tịch Trần Thọ nhấn mạnh, Đầm Rong là khu đất rất rộng lãnh đạo thành phố đã quyết định đầu tư làm công viên và đã ghi vốn, đã có công văn thông báo kết luận.
"Tôi đã xuống kiểm tra, đã thấy giải tỏa mặt bằng, tưởng hôm nay xong rồi. Vậy mà ông Giám đốc Sở Văn hóa chỉ ông Chủ tịch Hải Châu, ông Hải Châu nói Sở Xây dựng đình lại, ối trời đất ơi, anh Thơ nói cho rõ xem như thế nào?", Chủ tịch Trần Thọ đề nghị.
Trong câu trả lời, ông Thơ cho biết chưa nhận được báo cáo nào về chuyển đổi công năng công trình công viên Đầm Rong nên cứ triển khai bình thường.
“Giám đốc sở nói chậm do quận, hỏi quận thì quận chỉ Sở Xây dựng, anh Thơ nói chưa có thay đổi gì, trong khi đó dân quá bức xúc rồi. Rõ ràng là ta thiếu trách nhiệm với dân và không có kỷ cương, nói không làm”, Bí thư Trần Thọ thẳng thắn.
Ông đề nghị Chủ tịch UBND quận Hải Châu phải làm xong công viên Đầm Rong trước tháng 10. Nếu không làm xong, ông sẽ kiến nghị hai ban tổ chức xem xét trách nhiệm của cán bộ vì đã để trì trệ chủ trương của Hội đồng Nhân dân thành phố.
Chủ tịch Trần Thọ cũng đề nghị các vị đại biểu hội đồng nhân dân ứng cử tại Hải Châu thường xuyên giám sát công trình này.
Chủ tịch quận Hải Châu thanh minh, Sở Xây dựng là chủ đầu tư công viên Đầm Rong nên ông Võ Tiến Dũng, Trưởng ban Quản lý Bạch Đằng Đông có trách nhiêm thực hiện công trình đó.
"Đến tháng 10 ông Võ Tiến Dũng làm không xong, thì đề nghị anh Chiến (Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - PV) cách chức đi", ông Trần Thọ “chốt” chắc nịch.
Sau đó, ông đọc công khai một tin nhắn của cử tri Thuận Phước - nơi dự định xây công viên Đầm Rong - thể hiện thái độ không đồng ý với câu trả lời không đúng của các ngành về công viên Đầm Rong.
Và, thêm một lần ông Trần Thọ yêu cầu, bắt đầu từ ngày mai công trình Đầm Rong phải được tiến hành xây dựng, đến tháng 10 năm nay phải hoàn thành.
Quyết liệt, rõ ràng, công khai, đó là thái độ của Chủ tịch Trần Thọ, không phải chỉ riêng với chất vấn về công viên Đầm Rong.
Trực tiếp điều hành cả phiên thảo luận tại hội trường sáng 9/7 cùng cả hai phiên chất vấn chiều 9/7 và sáng 10/7, ông Trần Thọ đã hơn một lần đọc trước kỳ họp tin nhắn của cử tri thành phố thể hiện thái độ không đồng tình với câu trả lời chất vấn của một số quan chức thành phố.
Ông cũng nhắc nhở các đại biểu hãy phát biểu bằng tiếng nói của người dân, bằng trách nhiệm của người đại biểu do dân bầu lên, khi thảo luận không nói một chiều, lược bớt phần thành tích, mạnh dạn nêu điểm yếu và nhất là nhận diện cho được nguyên nhân để đề xuất giải pháp.
Suốt hai ngày ở vị trí chủ tọa, ông cũng không ít lần nhấn mạnh khi các vấn đề nóng được đề cập, rằng dân bức xúc lo lắng là đúng. Đồng thời chỉ rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước chưa làm tròn trách nhiệm với nhân dân.
Đó, có lẽ cũng là điểm nhấn quan trọng làm nên sự khác biệt của người lãnh đạo cao nhất của Đà Nẵng, khi đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố.
Theo Vneconomy

Bình luận(0)