Bàng hoàng nhìn lại những vụ học sinh chết đuối thương tâm

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt vụ học sinh chết đuối thương tâm xảy ra trong thời gian vừa qua khiến nhiều phụ huynh học sinh, nhà trường và xã hội phải lo ngại.

Thời gian vừa qua, cả nước xảy ra hàng loạt vụ học sinh chết đuối thương tâm. Khi vụ việc 9 học sinh chết đuối trên sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi (cả 9 em đều là học sinh lớp 6 Trường THCS xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) xảy ra ngày 15/4 chưa kịp lắng xuống thì ngày 16/4, Quảng Ngãi tiếp tục rúng động vì thêm ba trẻ em tử vong do đuối nước. 
Chiều tối 16/4, hai anh em cháu Võ Tùng Lâm (4 tuổi) và Võ Thị Linh Nhi (2 tuổi) cùng dắt nhau đi chơi nhưng bị ngã xuống bể nước của nhà hàng xóm khiến cả 2 tử vong. Cũng trong ngày này, xảy ra một vụ chết đuối do tắm suối tại suối Lũng Ô (xã Ba Động, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi). Nạn nhân là em Phạm Văn Minh (SN 1997, quê xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa), học sinh lớp 12 trường THPT Lê Trung Đình (TP Quảng Ngãi).

Việc lo ngại các em học sinh chết đuối tăng cao trong mùa hè đang gây nhiều lo lắng cho gia đình, nhà trường và xã hội.
9 học sinh chết đuối thương tâm
Vào đầu giờ chiều 15/4/2016, khi đến trường tổ chức buổi tổng duyệt đội nhưng vì chưa tới giờ nên một nhóm học sinh lớp 6B Trường THCS xã Nghĩa Hà cùng rủ nhau đi chơi. Khi đến sông Trà Khúc (thuộc thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà), 9 học sinh nam gồm: Trần Tiến Phát, Trịnh Hữu Nhân, Lê Văn Đô, Võ Thành Chung, Lê Phú Quý, Phạm Su Sum, Phạm Văn Thành, Cao Ngọc Vũ, Nguyễn Minh Hoàng (đều SN 2004) rủ nhau cùng nắm tay nhảy xuống tắm rồi bị đuối nước. Hai học sinh nữ ngồi trên bờ hoảng sợ đạp xe về nhà báo cho người thân. Nhận được tin báo, nhiều người dân chạy đến ứng cứu nhưng đã muộn.
Bang hoang nhin lai nhung vu hoc sinh chet duoi thuong tam
 Đại tang ở 3 xóm nghèo.
Em Phạm Thị Ngọc Linh, học sinh lớp 6B Trường THCS Nghĩa Hà, kể trước khi xảy ra vụ việc, em cùng một số bạn đi hái mận ở nhà một bạn trong lớp ăn. Sau khi ăn xong, các bạn nam ra bờ sông trước. “Lúc em ra tới nơi, chỉ thấy xe và quần áo các bạn để trên bờ. Nhìn xuống sông thì thấy một bạn đang chới với, 2 tay đưa lên trời. Em sợ quá, chạy tới kêu chú bắt ốc ở phía bên kia tới cứu mấy bạn rồi chạy vào trường báo cho thầy cô” - Linh kể trong sự thảng thốt.
Ông Nguyễn Tấn Thái (ngụ xã Nghĩa Hà), người đã lặn xuống vớt 6/9 thi thể, cho biết: “Nghe tin báo, tôi lập tức chạy ra khu vực các em đuối nước nhưng chỉ thấy giày dép bên trên, biết có chuyện chẳng lành nên tôi lao xuống tìm các em và đụng cả một tốp gồm 6 em nằm co cụm với nhau. Lần lượt, tôi vớt được cả 6 thi thể nhưng tất cả đều đã ngưng thở”.
Sau đó, người dân tìm kiếm thêm và vớt được 2 thi thể nữa nằm rải rác cách đó khoảng 2-3 m. Riêng Lê Phú Quý, khi được đưa lên bờ, em vẫn còn thở thoi thóp nhưng sau đó tử vong trên đường tới bệnh viện cấp cứu.
Đồng Nai: Cứu bạn, 3 học sinh lớp 7 chết đuối
Cách đó gần một tháng, vào khoảng 14h30 ngày 31/3/2016 tại khu vực suối Cả, ấp 2, xã Cẩm Đường, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Ba nạn nhân là các em Đỗ Văn Huy, Nguyễn Hoàng Phi Hùng, Lê Thị Kim Giao (đều sinh năm 2003, ngụ tại xã Cẩm Đường và là học sinh lớp 7A2 trường THCS Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ).
Bang hoang nhin lai nhung vu hoc sinh chet duoi thuong tam-Hinh-2
 Vị trí 3 học sinh lớp 7 chết đuối.
Theo thông tin ban đầu, vào chiều 31/3/2016, lớp 7A2 được nghỉ học; khoảng 10 em học sinh đã vào khu vực suối Cả chơi. Trong lúc vui đùa, em Kim Giao bị trượt chân ngã xuống vùng nước sâu. Thấy bạn chới với, hai em Hùng và Huy đã nhảy xuống cứu. Tuy nhiên, do vùng nước sâu và không biết bơi nên cả ba em đều tử vong do đuối nước. Khi những người dân xung quanh nghe tiếng các học sinh kêu cứu chạy đến thì đã muộn.
2 cái chết thương tâm của học sinh tỉnh Quảng Nam
Cũng trong tháng 3, vào khoảng 8/30 sáng 16/3/2016, sau khi đến trường học thể dục, em Mai Nguyễn Hưng (HS lớp 7/5, ngụ thôn Đại Phú, xã Đại Nghĩa) và Đặng Minh Triết (cùng SN 2003; HS lớp 7/3, ngụ thôn Phiếm Ái 1, xã Đại Nghĩa) cùng 3 em HS khác (tất cả cùng học Trường THCS Trần Hưng Đạo - xã Đại Nghĩa), kéo nhau xuống sông Vu Gia đoạn qua thôn Phiếm Ái 1 để tắm.
Trong lúc chơi đùa, không may Hưng và Triết bị trượt chân vào vùng nước sâu và bị dòng nước cuốn trôi. 3 HS còn lại hốt hoảng chạy lên khu vực gần đó gọi những người làm đồng đến tìm kiếm. Đến hơn 10h sáng cùng ngày, thi thể của 2 HS trên mới được tìm thấy tại khu vực sông Vu Gia thuộc thôn Phiếm Ái 2, cách nơi các em bị nạn hơn 500 m.
Tắm suối, 2 nữ sinh chết đuối
Trước đó, khoảng 12h trưa 10/3/2016, một nhóm học sinh lớp 7B Trường THCS Lương Thế Vinh (xã Pờ Tó) rủ nhau đi chơi rồi xuống khu vực suối Đak Pi Hiao tắm.Tuy nhiên, chỉ có Trần Thị Ngân (SN 2003) và Trần Thị Nhung (SN 2003, cùng trú xã Pờ Tó) xuống tắm, các em còn lại ở trên bờ. Bơi ra gần chỗ đặt máy bơm, gặp nước sâu nên 2 nữ sinh bị hụt chân, chới với. Thấy 2 bạn vùng vẫy, những học sinh trên bờ vội vã chạy đi tìm người ứng cứu nhưng khi vớt lên được thì cả 2 đã tử vong.
Bang hoang nhin lai nhung vu hoc sinh chet duoi thuong tam-Hinh-3
 Nơi hai nữ sinh chết đuối thương tâm
Rủ nhau tắm hồ, 3 nữ sinh chết đuối
Khoảng 16h ngày 28/1/2016, 4 em học sinh là Lê Thị Nhung (14 tuổi, ngụ thị trấn Ea Pốk), Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Ngọc Thảo Nguyên, Đặng Thị Ngọc Ánh (đều 13 tuổi và cùng ngụ xã Cư Suê) rủ nhau đến nhà em Nguyễn Thị Thanh ở xã Cư Suê chơi. Tại đây, các nữ sinh rủ nhau ra hồ nước gần nhà Thanh tắm thì trượt chân, ngã xuống nước rồi kêu cứu.
Nghe tiếng hô, chị Thuý (chị gái Thanh) đã dùng cây sào kéo được Ngọc Ánh và Thảo Nguyên lên bờ. Một người đàn ông tên Trình đang ở gần đó cũng nhảy xuống hồ cứu 3 em còn lại nhưng khi đưa được Thanh, Nhung và Hồng Nhung lên bờ thì các em đã tử vong trước đó.
Bang hoang nhin lai nhung vu hoc sinh chet duoi thuong tam-Hinh-4
 Cơ quan chức năng tại hiện trường. 
3 học sinh lớp 4 chết thương tâm
Khoảng 12h30 trưa 15/11/2015, 3 em Trần Hoàng Lâm, Đặng Trần Hoàng Mẫn và Trần Hữu Kha (cùng học lớp 4C, Trường Tiểu học Nguyễn Thành, ngụ thôn Quý Thạnh, xã Bình Quý) rủ nhau đi chơi và xuống hồ nước ở thôn Quý Thịnh 1 để tắm thì bị đuối nước. Khi người dân phát hiện sự việc thì cả 3 em đều đã tử vong. 
Rủ nhau đi câu cá, 4 học sinh sẩy chân chết đuối
Vào sáng ngày 11/10/2015, 4 em học sinh Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam rủ nhau đi câu cá ở suối Lò Thung (huyện Tiên Phước). Đến trưa, các em tắm suối thì bị sảy chân chết đuối.
Chơi ở đập tràn, 3 học sinh lớp 5 chết đuối
Khoảng 14h chiều ngày 18/9/2015, do được nghỉ học, 3 em học sinh Mai Viết Khánh (trú tại xóm 4), Phạm Hữu Nhật (xóm 20) và Nguyễn Văn Bằng (xóm 7) đều ở xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An (Cả 3 em đều là học sinh lớp 5B, trường Tiểu học Quỳnh Lâm A) ra chơi ở khu vực đập tràn thuộc địa bàn xóm 7, xã Quỳnh Lâm. Một lúc sau, không thấy 3 em đâu, linh cảm có điều không lành, người dân nhanh chóng đi tìm thì phát hiện cả 3 em bị nước cuối trôi. Ngay lập tức, người dân nhanh chóng đưa 3 em lên bờ và tìm cách cứu chữa, nhưng do phát hiện muộn nên các em đã tử vong trước đó.
Đi tắm hồ, 4 học sinh chết đuối
Sáng ngày 28/5/2015, em Hoàng Thị M. (13 tuổi, học sinh lớp 7), em Hoàng Thị H. (11 tuổi, lớp 5, em ruột Hoàng Thị M. dân tộc Nùng), em Lý Thị T. (13 tuổi, lớp 7, dân tộc Nùng) và em Nguyễn Thị Mỹ H. (13 tuổi, lớp 7), cả 4 học sinh cùng ngụ ở xã Đắk Nhau) cùng nhau đến hồ thủy lợi Đắk Liên (xã Đắk Nhau) tắm, tập bơi. Do mực nước sâu, hiểm trở, các em lại không biết bơi nên đã hụt chân, cùng đuối nước. Đến khoảng 18h, người dân địa phương đi chài lưới đã phát hiện thi thể 4 em và vớt lên bờ bàn giao cho gia đình.
Như vậy, có thể thấy hàng loạt tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra chủ yếu là do các em học sinh không biết bơi. Vấn đề đặt ra cho người lớn chúng ta là phải làm gì để hạn chế những vụ tai nạn đau lòng này? Nên chăng, chúng ta cần trang bị cho trẻ những kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ tối thiểu cho chính bản thân các em.
>>> Xem thêm video: 9 học sinh lớp 6 chết đuối thương tâm ở Quảng Ngãi - ANTV
Hồng Liên (Tổng hợp)

Bình luận(0)