7 lần mất nguồn phóng xạ cực nguy hiểm ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Đã có 7 vụ mất nguồn phóng xạ trong khoảng 13 năm qua tại Việt Nam gây nguy hiểm và lo lắng cho dân cư các khu vực.

1. Những ngày đầu năm 2016 này dư luận đang hoang mang khi nguồn phóng xạ Cs - 137 trong Nhà máy Xi măng Bắc Kạn phát hiện đã bị mất. Được biết, nguồn phóng xạ thuộc Công ty xi măng Bắc Kạn đã bị Ngân hàng BIDV Bắc Kạn phong tỏa để thi hành án, thu hồi tài sản thế chấp. Khoảng 8h30 ngày ngày 15/12/2015, ông Đinh Văn Bằng đại diện pháp lý của công ty đã thông báo mất nguồn phóng xạ.
2. Giữa tháng 3/2015, khi bàn giao tài sản do thay đổi nhân sự phụ trách an toàn bức xạ, nhà máy thép Pomina 3 tại KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện một nguồn phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 (nguồn phóng xạ thuộc nhóm 4) đã bị thất lạc. 
 Đến sáng 7/4/2015, ông Mai Thanh Quang - Giám đốc sở KH-CN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tổ trưởng tổ tìm kiếm cho biết, đã tìm thấy một thiết bị có trọng lượng khoảng 6-7kg, nghi có chứa nguồn phóng xạ bị rò rỉ. Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được làm rõ. 
3. Tháng 9/2014, một thiết bị chụp ảnh xuyên thấu (NTD) có nguồn phóng xạ Iridium – 192 của của công ty Apave ở TP HCM đã bị thất lạc. Sau nhiều ngày tìm kiếm, công an đã tìm ra nguyên nhân của vị thất lạc thiết bị chứa phóng xạ là do kẻ trộm đã đột nhập vào công ty và lấy cắp chúng để bán đồng nát.
 Sau 6 ngày tìm kiếm, thiết bị đã được thu hồi thành công (Ảnh: Trường Sơn ).
4. Ngày 28/12/2007, Công ty TNHH Anpha, nhà thầu phụ của PTSC M&C ở Vũng Tàu chịu trách nhiệm chụp ảnh phóng xạ kiểm tra các mối hàn tại giàn BOD - phát hiện bị mất nguồn phóng xạ. Không lâu sau đó, nguồn phóng xạ thất lạc đã được tìm thấy.
5. Ngày 8/8/2006, Cty Cổ phần Xi măng Sông Đà đã phát hiện hộp đựng nguồn phóng xạ trong thiết bị của dây chuyền sản xuất xi măng bị mất. Hiện chưa có thông tin thu hồi được.
6. Ngày 26/5/2005, Viện Công nghệ Xạ hiếm Hà Nội cũng đã bị mất cắp 54,8 mg chất phóng xạ. Người lấy cắp đã đem hộp phóng xạ bán cho một điểm thu mua phế liệu.
7. Ngày 23/12/2003, Công ty cổ phần Xi măng Việt Trung (thôn Cổ Động, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) đã bị mất nguồn phóng xạ Cs-137 để đo mức phục vụ việc xả tự động Clinke. Hiện vẫn chưa có thông tin công bố tìm lại được nguồn phóng xạ này.
Hồng Liên

Bình luận(0)