Nestle bị cáo buộc thao túng giá

Google News

(Kiến Thức) – Hai nhà sản xuất bánh kẹo khổng lồ Nestle và Mars đã bị cáo buộc dàn xếp giá bán của các loại chocolate thanh ở Canada.

 Hai nhà sản xuất bánh kẹo khổng lồ Nestle và Mars dính bê bối thao túng giá.

Hai hãng sản xuất bánh kẹo lớn nhất thế giới Nestle và Mars cùng mạng lưới phân phối bán buôn ITWAL đã bị giới chức Canada cáo buộc đã có hành vi thao túng giá chocolate thanh trên thị trường nước này.

Ngoài ra, giới chức Canada cũng cáo buộc 3 cá nhân có dính líu tới vụ thao túng giá này là cựu Chủ tịch Nestle ở Canada Robert Leonidas, cựu trưởng bộ phận bánh kẹo Nestle Canada Sandra Martinez và người đứng đầu công ty phân phối thực phẩm Canada ITWAL David Glenn Stevens.

Các cá nhân và các công ty trên bị cáo buộc đã thông đồng với nhau để điều chỉnh giá bán của các loại chocolate thanh trên thị trường Canada từ 2002-2007. Một số thương hiệu nổi tiếng khác cũng từng bị tố bị thao túng giá như M&M, Kit Kat, Sneakers...

Đại diện Ủy ban Cạnh tranh thị trường Canada John Pecman gọi “hành động của các công ty trên vi phạm nghiêm trọng uy tắc cạnh tranh thị trường và gây thiệt hại lớn đối với người tiêu dùng trong nước”.

Theo Luật Cạnh tranh của Canada, các đối tượng này có thể phải bị nộp phạt tới 10 triệu USD và đối mặt với mức án tù lên đến 5 năm.

Các quan chức Canada cho biết, Hershey Canada, một công ty cũng bị cáo buộc nằm trong đường dây thao túng giá, đã hợp tác với đội điều tra và tuyên bố nhận tội trong phiên tòa cuối tháng này để được nhận khoan hồng.

Tuy nhiên, 3 công ty Nestle, Mars và ITWAL vẫn khẳng định sẽ tranh cãi đến cùng trước những cáo buộc trên.

Tương tự vào năm 2008, Nestle và Mars cùng 5 công ty khác cũng từng phải đối mặt với một vụ kiện ở Đức, sau khi giá chocolate và nhiều mặt hàng bánh kẹo trên thị trường nước này đồng thời tăng mạnh đến 25%.

BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo BBC, Swissinfo)

Bình luận(0)