Y tá Tây Ban Nha nhiễm Ebola có dấu hiệu hồi phục

Google News

(Kiến Thức) - Dù vẫn trong giai đoạn nguy hiểm song tình trạng sức khỏe nữ y tá Terasa Romero (44 tuổi, Tây Ban Nha) ngày càng khả quan hơn.

Terasa được xem là người đầu tiên nhiễm Ebola dù không đến vùng dịch tại châu Phi. Trước đó, cô từng chăm sóc hai linh mục người Tây Ban Nha nhiễm bệnh sau khi truyền giáo tại tâm dịch.
Sức khỏe y tá Terasa chuyển biến tích cực hơn.
“Bệnh nhân có dấu hiệu ổn định, dấu hiệu này cho phép chúng ta hy vọng về khả năng hồi phục, kiểm soát sự lây lan của vi rút Ebola. Dù vậy, chúng ta vẫn cần thận trọng”, Fernando Simon - một quan chức cấp cao ở Bộ Y tế Tây Ban Nha xác nhận trong cuộc họp báo.
Hiện Ebola chưa có dấu hiệu tạm lắng. Nó cướp đi sinh mạng hơn 4.000 người - chủ yếu tại Tây Phi. Ebola lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với dịch cơ thể người bệnh. Một khi tấn công, nó gây ra tình trạng sốt xuất huyết nghiêm trọng dẫn đến tử vong.
Đây không phải là trường hợp duy nhất nhiễm Ebola dù không đến tâm dịch. Một nhân viên y tế tại Texas cũng dương tính với vi rút này trong thử nghiệm hôm chủ nhật vừa rồi. Giống như trường hợp của y tá người Tây Ban Nha, người này nhiễm bệnh khi chăm sóc Thomas Eric Duncan – người được phát hiện nhiễm Ebola đầu tiên tại Mỹ sau khi từ Liberia trở về.
Terasa nhập viện một tuần qua. Bệnh chuyển biến xấu cách đây vài ngày. May mắn thay, tối thứ bảy vừa rồi sức khỏe Terasa có dấu hiệu ổn định trở lại.
Hiện các chuyên gia y tế Tây Ban Nha đang xác định làm cách nào Terasa bị nhiễm bệnh.
Một số kênh truyền thông Tây Ban Nha tiết lộ Terasa được điều trị bằng Zmab - một loại thuốc kết hợp được sản xuất bởi công ty Defyrus Inc Zmab (Canada). Dù vậy, chính quyền Tây Ban Nha chưa xác nhận thông tin này. Trong khi đó, một nguồn tin khẳng định Zmab có sẵn trên Tây Ban Nha song họ không xác định được liệu họ có được sử dụng với trường hợp của Terasa không.
Nhằm khống chế Ebola, người thân Terasa cũng đang được cách ly, theo dõi.
Hải Yến

Bình luận(0)