Virút tương tự Ebola gây náo động ở Uganda

Google News

Ngày 13/10, chính quyền Uganda lệnh cách ly 5 người nghi nhiễm Marburg, loại virút nguy hiểm có nhiều điểm tương tự Ebola, tỷ lệ có thể lên tới 80%.

Theo AFP, cả đất nước Uganda náo động khi một nhân viên y tế 30 tuổi thiệt mạng vì virút Marburg ở thủ đô Kampala hôm 28/9, khoảng 11 ngày sau khi bị sốt. Vụ tử vong này xảy ra ở bệnh viện Mengo tại Kampala, nơi nạn nhân làm việc.
Nhân viên y tế Mỹ tẩy trùng căn hộ của nữ y tá bị nhiễm virút Ebola ở bang Texas. (Ảnh: Reuters)
Chính quyền Uganda đã báo động nguy cơ xảy ra dịch virút Marburg trên phạm vi toàn quốc. Bộ trưởng Y tế Sarah Opendi Achieng cho biết nhà chức trách đã điều tra nhiều trường hợp nghi nhiễm và mới đây quyết định theo dõi cách ly 5 người.
Chính quyền đã kêu gọi người dân “đặc biệt cẩn trọng” và thực hiện mọi biện pháp phòng tránh cần thiết. Virút Marburg là một trong những loại virút nguy hiểm nhất thế giới. Giống Ebola, nó gây chảy máu, sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy… Thời gian ủ bệnh kéo dài khoảng 21 ngày.
Giống như Ebola, virút Marburg cũng lây lan qua việc tiếp xúc với chất dịch cơ thể. Loại virút này có thể giết chết tới tối đa 80% người nhiễm bệnh. Hồi tháng 10/2012, một đợt bùng phát virút Marburg ở Uganda khiến 10 người thiệt mạng.
Hiện đại dịch Ebola đã giết chết hơn 4.000 người ở Tây Phi. Liberia, Guinea và Sierra Leone là các nước thiệt hại nặng nề nhất.
Tại Mỹ, bác sĩ Thomas Frieden, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC), đang bị chỉ trích dữ dội vì nói rằng nữ y tá ở Texas bị nhiễm virút Ebola vì “mắc sai sót nghiệp vụ”.
Theo Reuters, các chuyên gia y tế Mỹ cho rằng CDC chưa hướng dẫn các bệnh viện phương pháp phòng chống Ebola một cách đầy đủ. Các công đoàn y tá, bác sĩ kêu gọi chính phủ phải cung cấp các thiết bị bảo hộ chất lượng cao cho các bệnh viện để chống nguy cơ dịch bùng phát.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)