Uống nước sau khi ăn cay, coi chừng chết sớm!

Google News

Bạn tưởng rằng uống nước sẽ làm bạn đỡ bị cay hơn nhưng tác dụng lại hoàn toàn ngược lại so với những gì bạn tưởng đó nhé!

Chúng ta đa số thường thích ăn cay và thêm gia vị cay vào để món ăn thêm hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều người lại mắc một thói quen sai lầm đó là uống nước ngay sau khi ăn cay.
Khi bạn ăn cay, bạn có thể bị rát lưỡi, chảy nước mắt hay nước mũi nhưng đó là phản ứng tự nhiên của cơ thể trước khi loại bỏ cảm giác này khỏi cơ thể bạn.
Điều đáng ngạc nhiên là nước – thứ mà nhiều người nghĩ rằng có thể khiến bạn không cảm thấy đỡ cay lại là lựa chọn đầu tiên bạn không nên sử dụng để chống cảm giác cay.
Uong nuoc sau khi an cay, coi chung chet som!
 Lý do không nên uống nước sau khi ăn cay.
Khi bạn uống nước, cảm giác cay có thể sẽ lây lan mạnh hơn trong miệng của bạn. Hãy cùng Boldsky tìm hiểu tại sao bạn tuyệt đối không nên uống nước sau khi ăn cay.
Nguyên nhân gây cay
Các chất hóa học gây ra cảm giác cay trong miệng của bạn là capsaicin. Nó sẽ liên kết với các thụ thể đau trong miệng, được gọi là các thụ thể TRPV1.
Điều này sẽ truyền các xung động tới não và sẽ truyền đạt những cảm giác bỏng rát của thực phẩm cay. Vì vậy, đây là cơ chế cơ bản diễn ra khi chúng ta ăn các loại thực phẩm cay nóng.
Uống nước sau khi ăn cay là không đúng
Nghiên cứu cho thấy rằng các hóa chất capsaicin là một phân tử không phân cực. Điều này cho thấy chúng sẽ chỉ hòa tan trong các chất không phân cực khác. Nhưng, nước là một chất phân cực mà không thể làm dịu cảm giác cay trong miệng của bạn. Đây là lý do tại sao bạn không nên uống nước sau khi ăn thức ăn cay.
Thay vì làm giảm đau, nước có thể lây lan toàn bộ cảm giác cay đến các bộ phận khác của miệng của bạn. Điều này có thể khiến cảm giác nóng bỏng do cay tăng nhiều hơn. Ngoài ra, cảm giác nóng này có thể làm cho bạn cảm thấy khát hơn.
Cách khiến bạn không thấy cay hiệu quả
Sử dụng bất kỳ chất lỏng không phân cực khác để giảm đau do thức ăn cay. Sữa được coi là một lựa chọn tốt. Vì nó là không phân cực trong tự nhiên, nó có thể hòa tan capsaicin trong thực phẩm. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một sự cứu trợ tức thời cho vấn đề của bạn. Ngoài ra, casein có mặt trong sữa có thể thu hút capsaicin để giúp làm dịu cơn đau của bạn.
Cách ăn cay mà không bị nóng rát
Nếu bạn đang thực sự không ăn được thức ăn cay nóng, cách tốt nhất để cải thiện tình trạng này là ăn chúng thường xuyên. Ăn thực phẩm cay thường xuyên sẽ làm các thụ thể đau trên lưỡi của bạn bớt nhạy cảm hơn. Điều này sẽ giúp bạn tăng dần sức chịu đựng với nồng độ của thức ăn cay.
Và các bạn nên nhớ, sau khi ăn cay, thay vì uống nước hãy tìm tới một ly sữa để giải quyết hậu quả đau rát lưỡi nhé!
Theo Phununews

Bình luận(0)