Tập dưỡng sinh, hết di căn ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Bị ung thư vú di căn hạch nách... tưởng chết không ngờ kiên trì ngồi thiền, tập vẩy tay và đi bộ, hơn 5 năm chị Tâm đã khỏi bệnh về ngưỡng bình thường. 

Làm di chúc vì nghĩ sẽ chết
Chị Tâm cho biết, chị nguyên là giáo viên cấp 3, vừa bắt đầu nghỉ hưu vào tháng 1/2007 thì có biểu hiện sụt cân, da xấu và bên vú phải có một cục u. Đi khám tại Bệnh viện K được xác định: Ung thư biểu mô thùy xâm nhập độ 2. Nhưng khi phẫu thuật u của chị đã to 4cm, lan ra hạch nách phải vét hạch. Sau phẫu thuật chị phải xạ trị 27 mũi và chỉ định dùng thuốc nội tiết trong 5 năm liền với 1,4 vạn viên thuốc.
Xạ trị xong sức khoẻ chị suy sụp nghiêm trọng, từ 43kg chị con 38kg. Đặc biệt, chị bị trầm cảm nặng, tinh thần suốt ngày hoảng sợ hoang mang, mất ăn, chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng/đêm, thậm chí có đêm thức trắng hoàn toàn, đau đầu ù tai, mê sảng toàn gặp người chết. Không những thế chị con bị đau dạ dày, cặn thận độ 2, mỡ máu tăng 8,3mmol/l, viêm xoang tái phát, răng lung lay, chảy máu và rụng mất 3 chiếc. 
Nguy hiểm nhất là vú bên trái của chị lại có những điểm vôi hóa, đỉnh phổi có vết xám và đau đầu triền miên nên các bác sĩ lo sợ ung thư di căn lên não, vú trái và phổi... Chị suốt ngày ở trong nhà, đi bộ khoảng 200m là đã mệt rũ, buồn nôn. Chị luôn nghĩ tới cái chết và chắc chắn mình sẽ không qua khỏi nên đã làm di chúc để lại.
Chị Tâm đang tập luyện dưỡng sinh. 
Hết biểu hiện di căn và khoẻ mạnh
Chị Tâm cười, trong lúc đang hoang mang đến tột độ, tháng 2/2008, có một người bạn của chị mách ở huyện bên có mở lớp tập luyện dưỡng sinh trị bệnh và khuyên đến học. Chị nghĩ, bệnh ung thư và trầm cảm của mình đến thuốc chẳng trị được còn nói chi đến tập, nhưng được sự động viên của gia đình, bạn bè, chị đã cố gắng đi học. Lúc mới đến lớp, chị được các hướng dẫn viên tác động truyền năng lượng để có sức khoẻ, sau đó tham gia tập luyện xoa vuốt, thông xung năng lượng thải độc cơ thể và ngồi quán tưởng, hít thở để thu năng lượng vũ trụ, giúp cơ thể lấy lại thăng bằng và khoẻ mạnh. 
Không ngờ, sau 4 tuần học, sức khoẻ của chị thay đổi hẳn, ăn ngon, ngủ được, bớt buồn rầu và hoảng sợ. Học hết liệu trình 1, bệnh trầm cảm của chị gần như bị đẩy lùi. Về nhà, chị kiên trì luyện tập: Mỗi ngày đi bộ 45 phút, vẩy tay 1.000 cái và ngồi thiền từ 90 - 120 phút. Kiên trì tập luyện đúng, đủ đều, sau 1 năm không chỉ mỡ máu của chị trở về mức bình thường 2mmol/l, cân nặng trở về 43kg, răng hết lung lay chắc trở lại, thận hết cặn mà phổi hết vết mờ, vú hết các nốt vôi hóa. Niềm vui sướng nhất với chị và gia đình là khỏi trầm cảm, đau đầu. 
Đặc biệt, trong lần tái khám ung thư gần đây nhất vào tháng 11/2013, chỉ số cảnh báo ung thư CA của chị từ mức 28 xuống còn 21 và hiện nay là 14mmol/l, ở ngưỡng của người bình thường. Các biểu hiện di căn ở phổi, não, vú trái cũng không còn. Tay của chị sau vét hạch bị phù mạch trước khi tập không thể giơ cao được, nay chị bắt chéo hai tay trên đầu để thông xung năng lượng một cách dễ dàng. Ngoài ra, thay vì phải uống thuốc 5 năm, nhưng sau gần 2 năm tập luyện, chị đã không phải tiếp tục dùng đến thuốc.
"Không thể phủ nhận việc luyện tập dưỡng sinh ở một vài trường phái có kết quả nhất định trong việc nâng cao sức khoẻ nhưng khi bị bệnh nặng vẫn nên điều trị bằng các phương pháp đã được nghiên cứu một cách khoa học. Chỉ nên coi dưỡng sinh là một liệu pháp mang tính hỗ trợ và khoa học cần phải tiếp tục nghiên cứu".
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Chủ nhiệm Khoa Đông y, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108) 
Nhật Hà

Bình luận(0)