Suýt chết vì vết xước ngoài da

Google News

(Kiến Thức) - Chuyện tưởng đùa nhưng có thật này là của em Nguyễn Văn Linh, 12 tuổi ở Phúc Thọ, Hà Nội.

 Em Nguyễn Văn Linh được điều trị tại bệnh viện Bạch Mai
Từ vết những vết gãi ngứa dị ứng thuốc, khuẩn tụ cầu đã xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng huyết từ đó gây biến chứng phổi.

Sau 2-3 ngày uống thuốc điều trị sốt virút em Linh bị dị ứng, ngứa khắp người do đó gãi cho bớt ngứa. Tuy nhiên, sau đó Linh lại có triệu chứng đau khớp háng, đau cơ trên khớp háng, sốt cao liên tục nên đã được đưa vào bệnh viện địa phương tuy nhiên các bác sĩ tại đây đã chuyển em lên tuyến trên vì cho rằng em bị ban dị ứng.
Được đưa lên khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai trong đêm ngày 14/9, trong tình trạng sốt cao, rét run, mạch nhanh, hạ huyết áp, khó thở… Các bác sĩ tại đây đã nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết có biểu hiện sốc.
“ Nguyên nhân nghi ngờ vì thấy chân trẻ có nhiều vết xước, gãi đã liền sẹo nên nghi ngờ do vi khuẩn tụ cầu xâm nhập vào từ da qua các vết xước. Kết quả cấy máu cũng khẳng định tiên đoán này”, Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai cho biết.
Ngay lập tức em được dùng kháng sinh, thuốc trợ tim mạch kèm thêm thở oxy vì đã bị viêm phổi. Các bác sĩ cũng đã chọn kháng sinh chữa tụ cầu thế hệ 2, nhưng vẫn sau 3-5 ngày bệnh nhi vẫn sốt rất cao. Do đó, các bác sĩ cho rằng vi khuẩn này đã kháng kháng sinh nên chuyển sang kháng sinh thế hệ 3. Tuy nhiên chưa kịp dùng thì bệnh nhân đã bị biến chứng phổi, tràn khí màng phổi, do đó các bác sĩ buộc phải dẫn lưu hút hết khí và mủ ra.
Sau khi được dùng kháng sinh thế hệ 3, em Linh đã dần dần khá lên, giảm dần thuốc, rút ống dẫn lưu cho tới nay chỉ cần dùng thuốc uống và tập thở phục hồi chức năng phổi là có thể xuất viện trong vài ngày tới.
Qua trường hợp của em Linh, bác sĩ Dũng cho rằng, tình hình kháng thuốc kháng sinh hiện nay rất nguy hiểm, trong y văn chủ yếu gặp trong bệnh viện, lây trong bệnh viện rất dữ dội trong khi đây là bị nhiễm trùng huyết do tụ cầu ở nhà và vi khuẩn này đã kháng thuốc. “Nếu cứ dùng thuốc kháng sinh bừa bãi thì không chỉ người thường xuyên dùng kháng sinh mà người ít dùng cũng bị ảnh hưởng”, bác sĩ Dũng nói.
Ông Dũng cũng cho biết thêm, chữa vi khuẩn tụ cầu hiện chỉ có 3 nhóm kháng sinh, không có nhiều thuốc để chữa do đó người dân cần đề phòng bệnh nhiễm trùng ngoài da, đừng coi thường những mụn nhọt, vết xước ngoài da mà cần phải có các biện pháp sát trùng đề phòng nhiễm trùng huyết vì vi khuẩn từ da vào máu rất nhanh chỉ vài ngày.
Thạch Anh

Bình luận(2)

Minh Hiền

Nhi

Trẻ em rất hay có kiểu bị ngứa rồi gãi toạc cả da. Mà càng gãi lại càng muốn gãi thêm :(

Minh Hiền

Liên Hoa

Mong em sớm bình phục, lần sau đừng có gãi nhiều vậy là đc