Suýt chết oan vì nhầm phỏng rộp da tụ cầu với amidan

Google News

(Kiến Thức) - Ben Thomas (5 tuổi) may mắn sống sót khi mắc chứng phỏng rộp da do tụ cầu, ảnh hưởng tới 99% diện tích da cơ thể.

Ban đầu, triệu chứng bệnh của Thomas đơn giản chỉ là những nốt phát ban quanh miệng. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, những vết ban này liên tục lan rộng trên các bộ phận của cơ thể.
Ban đầu, Thomas xuất hiện các vết ban quanh miệng.
Người đầu tiên phát hiện sự bất thường của cậu bé là bà Annette Devonshire (38 tuổi). Lúc đó tầm 9 giờ sáng, Devonshire gọi điện đến đường dây hỗ trợ của NHS mô tả tình trạng của con trai song các chuyên gia khẳng định sự việc không có gì đáng ngại.
Vậy nhưng, 15 giờ hôm ấy, Thomas cảm thấy đau đớn khắp mình và khó có thể chịu nổi. Thời điểm này, Devonshire nhanh chóng đưa Thomas vào Bệnh viện Princess Alexandra (Harlow). Các bác sĩ chẩn đoán cậu bé mắc viêm amidan rồi kê thuốc kháng sinh điều trị tại nhà.
 Chỉ vài giờ sau, các vết ban lan rộng nhiều vị trí trên cơ thể và có dấu hiệu phồng rộp.
Vài giờ sau, vết ban có dấu hiệu lan rộng và bắt đầu phồng rộp khiến bà mẹ 38 tuổi buộc đưa con quay trở lại bệnh viện.
Tại đây, các bác sĩ hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn khi dừng sử dụng thuốc. Trái với mong đợi, vết phát ban càng trở nên tồi tệ hơn. May mắn thay, một bác sĩ phát hiện Thomas mắc hội chứng SSSS và yêu cầu sử dụng thuốc kháng sinh trở lại.
Về vấn đề này, Annette Devonshire (38 tuổi) cho biết: Dường như nó là quá muộn. Cậu bé buộc phải nhập viện và ca điều trị kéo dài suốt ba tuần tại Bệnh viện Broomfield (Chelmsford). Sự phát hiện muộn màng cũng khiến Thomas bị ảnh hưởng tới 99% diện tích da.
Hiện tại cậu bé đã được xuất viện và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, những vết sẹo – dấu tích của căn bệnh vẫn không thôi đeo bám, khiến Thomas khó có thể ngủ ngon cũng như bước đi trên đôi chân của mình.
Chứng kiến cảnh con trai chiến đấu với bệnh tật, Devonshire cảm thấy vô cùng bất lực khi không thể giúp gì cho cậu. Bà chia sẻ: “Trông con trai tôi như một xác ướp khi từ đầu đến chân đều được băng bó bởi lớp băng trắng toát. Tôi không phải người ngoan đạo song vẫn không ngừng cầu nguyện mong cho Thomas sớm qua khỏi”.
Nhìn chung, chứng SSSS có thể dễ dàng được chữa khỏi hoàn toàn nếu được dùng kháng sinh ngay giai đoạn đầu. Một khi bệnh có dấu hiệu lan rộng, cơ thể có khả năng đối diện với nguy cơ mất nước, nhiễm trùng nặng.
Phỏng da do tụ cầu là bệnh nhiễm khuẩn da cấp tính gây nên bởi ngoại độc tố của tụ cầu vàng nhóm 2. Bệnh hay gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, nhất là ở trẻ sơ sinh với các tên gọi khác nhau: Ritter von Ritterschein, Pemphigus trẻ sơ sinh, Hội chứng phỏng rộp da do tụ cầu.
Lê Nguyệt

Bình luận(0)