Nhận diện nhóm bệnh dễ “tấn công” dân văn phòng

Google News

(Kiến Thức) - Stress do áp lực công việc, sự cạnh trạnh trong chuyên môn và cuộc sống khiến dân văn phòng gặp các chứng bệnh của người già sớm hơn.

Các chứng bệnh thường thấy ở đối tượng này bao gồm: tim mạch, mắt, cơ, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2. Vì thế, những người làm công việc văn phòng cần sống thanh thản và tập các môn thể dục nhằm cân bằng cuộc sống.
Chỉ số cơ thể tốt cũng bị
Các chuyên gia đến từ Viện Dịch tễ học ở Munich, Đức đã rút ra kết luận trên sau khi tiến hành theo dõi 5.337 đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 29 - 66 đang làm việc toàn thời gian. Trong khoảng thời gian 12 năm, gần 300 người trong số các đối tượng nghiên cứu này, vốn trước đó khoẻ mạnh, đã phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2...
Ngoài việc đo chỉ số khối cơ thể (BMI) và xem xét tiền sử bệnh của gia đình, nhóm nghiên cứu đã khảo sát mức độ stress của những người tình nguyện tại nơi làm việc. Trong đó, căng thẳng cao tại nơi làm việc được định nghĩa là đối mặt với vô số yêu cầu, nhưng chẳng có mấy quyền kiểm soát đối với cách thức thực hiện mọi thứ. 
GS Karl-Heinz Ladwig, một thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Theo dữ liệu của chúng tôi, gần 1/5 số người lao động đang phải hứng chịu tình trạng căng thẳng cao tại nơi làm việc. Những người bị căng thẳng nhiều nhất tại nơi làm việc dường như tăng gần gấp đôi nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Điều này cho thấy, ngay cả đối với những lao động có chỉ số cơ thể tương đối lành mạnh, căng thẳng tại nơi làm việc vẫn là một yếu tố nguy cơ lớn. 
Theo GS.TS Dương Trọng Hiếu, Phòng khám chữa bệnh Đông phương Y quán, stress tại công sở nói riêng hay cuộc sống nói chung gây ra nhiều hệ lụy đến sức khoẻ con người. Trong Đông y có câu nói: Buồn hại phế, tức giận hại can, lo nghĩ hại tỳ". Đây chính là các trạng thái của stress cũng như nguy cơ đến sức khoẻ. Theo đó, stress có thể ảnh hưởng đến tâm thần, trầm cảm, tim mạch, tiểu đường...
Sự căng thẳng công việc làm hormon stress tăng dẫn đến rối loạn sự cân bằng glucose của cơ thể.
Yoga giúp cân bằng
"Cơ chế của stress tác động đến cơ thể chúng ta thông qua hai yếu tố chính là thần kinh và nội tiết. Thần kinh tiết ra hormon điều chỉnh tuyến tùng, sau đó tác động đến tuyến yên và các tuyến nội tiết khác. Ví dụ, khi bị stress dẫn đến không ngủ được, cơ thể không tiết ra melamine gây ra suy nhược, thần kinh không tỉnh táo... Còn nội tiết chính là các hormon. Một phụ nữ đang đi làm nếu stress thường xuyên có thể không có kinh nguyệt hoặc có nhưng không đều, không có nội tiết tố nữ...", GS.TS Dương Trọng Hiếu cho hay. 
Ngoài ra, các chuyên gia cũng phân tích thêm, sự căng thẳng công việc cao làm tăng hormon stress tăng cao, từ đó dẫn đến rối loạn sự cân bằng glucose của cơ thể. Lượng glucose cao trong máu sau đó có thể làm tổn hại hệ tuần hoàn. Trong khi đó, các bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, mắt... chủ yếu là những bệnh thường gặp ở người già trước đây. Tuy nhiên, tuổi bệnh ngày càng trẻ, đặc biệt là giới văn phòng đang dần tăng nhanh. 
Ông Dương Bảo Ngọc, điều hành Trung tâm Yoga Hà Nội cho biết, tập yoga là một cách giúp cân bằng cuộc sống, giảm stress cho giới văn phòng. Khi tập yoga gồm các phần thở, thiền và tập các bài asana. Thở giúp đưa oxy vào ở mức lớn nhất giúp tuần hoàn tốt, tác động đến thần kinh não bộ. Thiền mang đến sự thả lỏng của cơ thể nhưng tĩnh tâm, loại bỏ những suy nghĩ bộn bề và điều hòa hơi thở. Các thế tập asana giúp cơ thể khoẻ mạnh, dẻo dai, có chế độ ăn uống hợp lý. Từ những yếu tố đó sẽ giúp đẩy lùi bệnh tật, suy nghĩ mệt mỏi, buồn phiền... 
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên thêm, để phòng các bệnh này có nhiều hướng khác nữa như kiểm soát cân nặng thông qua chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Đặc biệt, cần kiểm soát căng thẳng tại nơi làm việc thông qua suy nghĩ tích cực, tránh đố kỵ, cân đối công việc hợp lý. Khi thấy căng thẳng cần thả lỏng, hít sâu thở ra dài. 
"Giới trí thức tìm đến học yoga ngày càng nhiều và chiếm đa số. Bởi họ nhận thấy sự mất cân bằng do áp lực của công việc cũng như nguy cơ cao mắc các bệnh văn phòng. Trong khi đó, yoga giúp cân bằng cơ thể, đặc biệt là lấy lại sự tĩnh tâm. Còn những người làm nghề buôn bán ít theo học hơn, khi học cũng ít có sự tương tác với giáo viên".
Ông Dương Bảo Ngọc
Vân Đài

Bình luận(0)