Nguy cơ cúm A/H7N9 từ Trung Quốc vào Lạng Sơn

Google News

(Kiến Thức) - Tỉnh biên giới Lạng Sơn thường xuyên có nhiều người nhập cảnh từ Trung Quốc, nơi đang có nhiều ca mắc và chết do dịch cúm A/H7N9. 

Theo Bộ Y tế, đến nay Lạng Sơn chưa ghi nhận ca bệnh cúm A/H7N9, A/H5N1 và A/H5N6 nào trên người. Tuy nhiên, việc dịch bệnh do vi rút Ebola, cúm A/H7N9 xâm nhập Việt Nam rất có thể xảy ra.
 Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra thực địa tại Lạng Sơn hôm 9/9.
Lạng Sơn có biên giới giáp Trung Quốc là nơi có nhiều ổ dịch cúm trên gia cầm, nhiều trường hợp mắc và chết do dịch cúm A/H7N9. Thực tế, Lạng Sơn có nhiều người nhập cảnh từ vùng dịch; tình trạng buôn lậu gia cầm thường xuyên xảy ra. Vì thế, Bộ Y tế lo ngại cúm gia cầm sẽ lan sang Việt Nam qua tỉnh này.
Lạng Sơn cũng là một trong những địa phương đầu tiên trên toàn quốc ghi nhận ổ dịch cúm A/H5N6 ở đàn gia cầm. Điều này cho thấy nguy cơ cúm lây sang người là rất cao.
Trước thực trạng trên, GS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, yêu cầu gấp rút triển khai phòng chống dịch tại các cửa khẩu, củng cố khu thu dung điều trị cách ly tại phòng khám đa khoa khu vực, xây dựng kế hoạch bổ sung thuốc men, hoá chất, vật tư y tế, trang thiết bị phòng dịch.
Bộ trưởng Tiến cũng yêu cầu giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh. Đặc biệt chú ý khách nhập cảnh từ vùng có ca bệnh, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola và cúm gia cầm.
Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến đầu tháng 9, tại Trung Quốc đã ghi nhận 453 ca nhiễm virus cúm A/H7N9 (bao gồm cả 4 trường hợp báo cáo từ Đài Loan, 10 Trường hợp từ Hong Kong và 01 trường hợp từ Malaysia) trong đó có 175 ca tử vong.
Minh Hoàng

Bình luận(0)