Mất bao lâu để Ebola thành đại dịch toàn cầu?

Google News

(Kiến Thức) - Ước tính chỉ trong vòng ba tuần, Ebola có thể trở thành dịch bệnh toàn thế giới; có mặt ở những nước đông dân như Mỹ, Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu Mỹ cũng dự đoán chi tiết, khoảng 50% nguy cơ Ebola sẽ theo chân hành khách vào Anh ngày 24/10 tới.
Tại Pháp, có tới 75% nguy cơ Ebola sẽ “hỏi thăm” các tỉnh, thành phố ven biển ngày 24/10.
Trong khi đó, 40% nguy cơ Ebola sẽ có mặt tại Bỉ. Tây Ban Nha và Thụy Sĩ dễ đối diện với 14% khả năng xuất hiện bệnh nhân Ebola trong nước.
 Ebola có thể theo chân các hành khách "hỏi thăm" các nước phát triển.
Dự đoán trên hoàn toàn không cảm tính mà dựa vào cách thức Ebola lây lan và dữ liệu thu thập được từ các hãng hàng không trên thế giới.
Đến nay, Ebola có xu hướng lan rộng tại Tây Phi. Nó cướp đi sinh mạng của hơn 3.400 người, khiến 7.500 đối tượng bị lây nhiễm.
Trường hợp hãng hàng không hoãn 80% chuyến bay đến khu vực có Ebola thì Pháp vẫn đối diện khoảng 25%, Anh đối diện với 15% nguy cơ có dịch. Nguyên nhân bởi nhiều trường hợp có thể được bỏ sót trong quá trình sàng lọc ở các sân bay tại Tây Phi.
Dù vậy, Tạp chí PLOS cho rằng mối nguy này không cố định mà liên tục có sự thay đổi.
Về dự đoán trên, giáo sư Alessandro Vespignani đứng đầu công trình nghiên cứu đến từ Đại học Northeastern (Boston, Mỹ) cho biết: "Đây không phải là một danh sách xác định, nó là dự đoán có tính xác suất. Hiện máy bay được xem như yếu tố góp phần truyền bệnh.
Dự đoán dễ có sự thay đổi. Nếu bệnh tiếp tục hoành hành khó kiểm soát, trở nên tồi tệ hơn ở các nước Tây Phi thì khả năng truyền bệnh sang châu Âu chỉ là vấn đề thời gian”.
Nigeria, Senegal và Mỹ là nơi từng phát hiện trường hợp nhiễm Ebola. Trong khi đó, Pháp là một trong những quốc gia được nhận định có khả năng nhiễm bệnh nhất bởi người dân Guinea – nước đang bị Ebola hoành hành - nói tiếng Pháp. Việc di chuyển giữa hai nước cũng khá nhộn nhịp.
Đồng thời, Anh cũng không tránh khỏi khả năng xuất hiện vi rút Ebola bởi người dân nước này thường xuyên tới Nigeria. Đáng lo ngại, đa số người nhiễm Ebola thường nghĩ mình không có khả năng mắc nó. Những triệu chứng của bệnh nhanh chóng xuất hiện sau 21 ngày xâm nhiễm.
 Khả năng Ebola trở thành đại dịch ở các nước phát triển không cao. Điều đáng lo ngại là Ebola liên tục lây lan, đe dọa tính mạng người dân Tây Phi.
Điều này gây nên mối nguy bệnh có thể được truyền từ người này sang người khác mà không có bất kỳ sự cảnh giác nào. Trường hợp của Thomas Eric Duncan – người nhiễm Ebola đầu tiên được phát hiện trên đất Mỹ là ví dụ điển hình. Thomas không hề biết mình nhiễm vi rút nguy hiểm. Suốt thời gian mắc bệnh, anh tiếp xúc với 114 người.
Đặc biệt tại EU, di chuyển giữa các nước khá dễ dàng. Điều này đồng nghĩa với việc người nhiễm Ebola thời gian đầu dễ dàng truyền bệnh cho người khác.
Tổ chức Y tế Thế giới cũng không khuyến cáo hạn chế các chuyến bay đến vùng dịch. Được biết, Ebola lây nhiễm qua tiếp xúc dịch cơ thể. Chúng dễ lây lan nhất khi ở giai đoạn cuối. Khi tấn công con người, vi rút gây xuất huyết, nôn mửa, tiêu chảy dẫn đến tử vong.
Dù vậy, nguy cơ vi rút thành đại dịch tại các nước phát triển thực sự không cao. Hiện tại điều khiến nhiều người hoang mang là Ebola liên tục phát triển, đe dọa tính mạng người dân Tây Phi.
Hải Yến

Bình luận(1)

Minh Hiền

Mai Trang

Phải chăng lời tiên tri của bà Vanga đã linh ứng khi dịch Ebola hoành hành