Ebola có thể giết chết 5 triệu người

Google News

(Kiến Thức) - Ca nhiễm Ebola đầu tiên ở Mĩ đã dấy lên những lo ngại về căn bệnh nguy hiểm này có thể lây lan và nguy hiểm hơn nữa.

Tuần trước, Trung tâm kiểm soát phòng và dịch bệnh (CDC) đã ban hành một báo cáo dự báo tốc độ lây nhiễm bệnh đang tăng gấp đôi ở tâm dịch Tây Phi, có khoảng 1,4 triệu người sẽ nhiễm loại vi rút chết người này cho đến hết năm nay. Mặt khác, CDC cũng điều chỉnh tỷ lệ lây nhiễm tăng của loại vi rút này từ 50% lên đến 71%.
Mặt khác, Tổ chức Y tế Thế giới đã nhấn mạnh thêm những mối lo ngại khác bằng cách tiết lộ chủng vi rút nguy hiểm này có thể biến đổi và tăng nguy cơ lây từ động vật sang người, biến dịch bệnh thành đại dịch kinh hoàng của loài người.
Thêm vào đó, nghiên cứu của nhóm nghiên cứu khủng khoảng Quốc tế (ICG) cho thấy Ebola có nguy cơ trở thành khủng hoảng chính trị và các nước bị ảnh hưởng có thể bị "sụp đổ".
 Ebola có thể nguy hiểm hơn nữa.
Trong thời gian gần đây, một số chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ lo ngại loại vi rút nguy hiểm này rất có thể biến đổi và thâm nhập cơ thể con người qua không khí, từ cơn ho hay hắt hơi của người bệnh. Theo lời nhận xét của một bác sĩ người Đức cho thấy rằng loại vi rút này còn nguy hiểm hơn nữa và có thể "giết chết khoảng 5 triệu người".
Hãy đặt nguy cơ này vào những quan điểm khác nhau. Đầu tiên, sự bùng nổ dịch bệnh ở châu Phi bắt nguồn từ một bệnh nhân nhỏ tuổi, sau đó dịch bệnh lan rộng chủ yếu do cơ sở hạ tầng y tế sức khỏe yếu, các bệnh viện trong khu vực không được trang bị để đối phó với căn bệnh lan nhanh như vậy. Họ không có các công cụ hay nguồn lực đúng để chăm sóc bệnh nhân hiện có.
Thứ 2, dịch bệnh nguy hiểm này dường như ít được chú ý hơn trong những tuần qua, thay vào đó, những tin tốt nhằm trấn an dư luận như sự dịch bệnh đang được kiểm soát ở Nigeria và Senegal, không có trường hợp lây nhiễm mới được báo cáo trong 21 ngày vừa qua...Nhưng thực tế có thể khác hoàn toàn với những điều bạn thấy từ xa.
Thứ 3, việc các chuyên gia tranh cãi quan điểm cho rằng loại vi rút này có thể lây lan trong không khí, như vậy, chúng phải biến đổi cấu trúc để đi vào và tấn công các tế bào đường hô hấp, có nghĩa là loại vi rút này phải linh hoạt hơn nhiều lần khi sống sót bên ngoài vật chủ ký sinh và gây bệnh.
Với những quan điểm này, chúng ta có đủ lý do để lo ngại Ebola hoàn toàn có khả năng trở thành đại dịch toàn cầu. Với khả năng lây nhiễm hiện nay, chúng ta trấn an nhau bằng cách sự di chuyển của con người bị nhiễm bệnh qua các quốc gia khác nhau mang khả năng lây nhiễm thấp. Nhưng bạn không biết rằng, một khi mầm bệnh đã lọt qua, nó chính là nguồn gây bệnh khó mà kiểm soát được.
Linh Chi

Bình luận(0)