Lê để 5 tháng vẫn tươi: Chứa chất lạ khó phát hiện

Google News

(Kiến Thức) - Một trái lê do chính cơ quan của Bộ Y tế mua tại địa bàn Hà Nội về để trong 5 tháng không bị hỏng. Liệu trái lê có chứa hóa chất không?

Ông Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thừa nhận: “Viện để thử quả lê 5 tháng vẫn không bị hỏng”. Tuy nhiên, hiện có nhiều chất lạ trong hoa quả, vì thế Viện vẫn chưa thể định danh hết các chất này.

Theo ông Đà, công tác kiểm soát chất bảo quản rất khó, hiện có rất nhiều loại mới, nhiều chất chưa định danh được, khó kiểm soát dư lượng.
 Hiện rất nhiều loại hoa quả nhiễm hóa chất.

Lý giải về việc khó định danh các chất lạ trong hoa quả, ông Đà cho biết, nhiều hóa chất lạ rất khó phát hiện, thậm chí không tìm thấy trong quá trình kiểm nghiệm. Hiện nay có 2.000 loại hóa chất bảo quản nhưng Viện mới chỉ kiểm nghiệm được 600 loại. Tới đây, Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm sẽ lấy thêm nhiều mẫu trái cây nhập khẩu để kiểm nghiệm hóa chất bảo quản.

Việc sử dụng hóa chất trong bảo quan hoa quả cũng như thực phẩm không phải là câu chuyện mới, đặc biệt là các loại hoa quả từ Trung Quốc. Điều này tuy đã được kiểm tra phát hiện thường xuyên, nhưng vẫn không thể tiêu diệt tận gốc tình trạng này.

Theo số liệu của UBND tỉnh Lạng Sơn, 8 tháng đầu năm nay đã có 235.000 tấn củ quả các loại nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

 Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu kiểm soát chặt trẽ chất lượng hoa quả.

Trong đó, đáng chú ý có đến 612 lô lê với trên 11.500 tấn, 922 lô quýt với trên 20.000 tấn, 294 lô nấm tươi với trên 3.000 tấn, trên 1.000 lô cam tươi với trên 20.000 tấn, gần 7.000 tấn cà rốt, hơn 27.000 tấn hành tây, trên 94.000 tấn tỏi.

Ngay cả các loại quả mà người Việt Nam vốn tin là trong nước sản xuất nhiều thì vẫn có hàng Trung Quốc, như gần 900 tấn xoài, gần 2.000 tấn dưa hấu, 30 tấn bưởi, 94 tấn mận, 46 tấn cà chua...

Trước thực trạng trên, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến băn khoăn trong công tác kiểm soát chất lượng các loại quả nhập khẩu, chủ yếu qua cửa khẩu Tân Thanh.

Đồng thời, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm phối hợp với các chi cục an toàn thưc phẩm lấy các mẫu quả ở chợ đầu mối, bán lẻ ngẫu nhiên để kiểm nghiệm. Tại sao táo, lê để lâu mà không hỏng”.

Bộ trưởng đề nghị Cục An toàn Thực phẩm làm việc với Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc đề nghị cung cấp danh sách hóa chất bảo quản được sử dụng, ngưỡng an toàn… đối với rau củ quả ở Trung Quốc.

Minh Hoàng

Bình luận(0)