Khách từ Mỹ và Tây Ban Nha chưa cần khai báo y tế

Google News

(Kiến Thức) - Tiếp tục giám sát chặt tại các cửa khẩu và hành khách từ 6 quốc gia nhưng chưa thực hiện khai báo y tế đối với hành khách từ Mỹ, Tây Ban Nha.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Ebola, chiều 13/10, Văn Phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC), Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn về vấn đề này với các chuyên gia, đại điện của các tổ chức, đơn vị y tế trong và ngoài nước.
Tình trạng lây lan vi rút Ebola chưa có dấu hiệu thuyên giảm, đặc biệt tại Guinea, Leberia và Sierra Leone.
Theo các chuyên gia, dịch bệnh do vi rút Ebola vẫn tiếp tục tăng nhanh, đặc biệt tại 03 quốc gia thuộc nhóm nước có dịch bệnh lan truyền rộng, mạnh là Guinea, Leberia, Sierra Leone đã có 8.376 trường hợp mắc trong đó 4.024 tử vong. Điều đáng quan tâm, ngoài khu vực tâm điểm dịch này, thế giới cũng đã ghi nhận 03 trường hợp nhiễm vi rút Ebola tại Tây Ban Nha và tại Mỹ trong đó có 1 người tử vong.
Trước những lo lắng dịch bệnh cho thể lây lan mạnh trên toàn thế giới, đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng, chưa có bằng chứng khoa học để xác định việc thay đổi phương thức lây truyền từ người sang người cũng như từ người sang động vật theo đường không khí. “Việc nhân viên y tế tại Mỹ nhiễm vi rút Ebola khi chăm sóc bệnh nhân có thể là những sơ suất hoặc chưa tuân thủ đúng các biện pháp phòng hộ, do đó cần tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ nguyên nhân” – đại diện này nói.
Đối với Việt Nam, các chuyên gia nhận định, dịch Ebola có thể xâm nhập vào nước ta theo những người lao động, hành khách nhập cảnh từ các nước có vùng dịch nhưng cho đến nay, Việt Nam đã thực hiện những phương pháp ứng phó đúng lúc, kịp thời với tính hình dịch bệnh trên nhiều phương diện như truyền thông chính xác, chuẩn bị kế hoạch ứng phó, công tác xét nghiệm, giám sát, hậu cần…
Tuy nhiên trước tình hình phức tạp hiện nay, các tổ chức này cho rằng, Việt Nam cần rà soát tất cả các quy trình, hướng đẫn liên quan đến dịch bệnh Ebola hiện có để bổ sung cập nhật theo thông tin của WHO, CDC. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu và cộng đồng đối với hành khách đi từ 6 quốc gia (Công Gô, Guinea, Leberia, Sierra Leone, Nigeria, Senegal) nhưng chưa thực hiện khai báo y tế đối với hành khách đi từ Mỹ và Tây Ban Nha. Ngoài ra, cần tăng cường đào tạo, tập huấn và thực hiện tốt các biện pháp phòng hộ cá nhân trong các cơ sở điều trị, dự phòng, tiến hành thẩm định các phòng xét nghiệm hiện có, xây dựng quy trình, củng cố công tác lấy mẫu, xét nghiệm tiến tới thực hiện xét nghiệm xác định vi rút Ebola tại Việt Nam.
Đại diện WHO cũng cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện xét nghiệm xác định Ebola trong nước với sự hỗ trợ của WHO, Nhật Bản. Việt Nam cần thực hiện công tác truyền thông đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, nhưng không làm nhân dân hoang mang trước tình hình dịch bệnh.
Thạch Anh

Bình luận(0)