Kem tẩy tế bào da chết diệt cả da non

Google News

(Kiến Thức) - Trên thị trường xuất hiện nhiều loại kem có ghi công dụng tẩy tế bào da chết và được nhiều chị em hăm hở sử dụng vì muốn "đẹp nhanh". Kết quả là loại kem này đã làm hỏng cả da non, gây nhiều bệnh về da, ảnh hưởng sức khoẻ...

"Lột xác" trong vài giây sử dụng 
Tháo chiếc khẩu trang dầy 2 - 3 lớp đang đeo trên mặt, chị Đặng Thị Lý (Phú Thạnh, Nhơn Trạch, Đồng Nai) than thở: "Chỉ vì tẩy tế bào da chết mà da tôi bị như thế này. Ngày đầu tiên sử dụng kem tẩy tế bào da chết thấy da trắng, sạch, sáng lên trông thấy. Tuy nhiên, đến lần tẩy thứ 4 thì trên da xuất hiện nám, sạm, thấy rõ tia máu và bắt nắng kinh khủng. Tẩy da xong lại phải dùng kem dưỡng và chống nắng liên tục". 
Còn chị Nguyễn Minh Châu (thị xã Thuận An, Bình Dương) sau khi nghe giới thiệu kem tẩy tế bào da chết sẽ tẩy luôn đồi mồi cũng nhanh chóng mua về dùng. Nào ngờ tẩy được đồi mồi thì da mặt coi như hỏng, mỏng, bắt nắng và thấy rõ tia máu khiến chị cảm thấy khó chịu, chỉ mong da trở lại như cũ.
Ghi nhận của phóng viên, tại các chợ mỹ phẩm hiện bán nhiều loại kem tẩy tế bào da chết, nhưng toàn hàng lậu xách tay, nhãn mác dán sơ sài. Một số loại hàng ghi xuất xứ Hàn Quốc, Thái Lan như kem tẩy da chết Spa, Cabelller... có cả loại mác hàng hiệu như LanCôm, xuất xứ Pháp, nhưng giá chỉ 60.000 - 160.000đ/sản phẩm.
Tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TPHCM), chị Nguyệt, chủ một gian hàng mỹ phẩm khá lớn lấy một tuýp kem Hàn Quốc, xịt ra một chất lỏng dạng kem loãng, không màu, quệt ngay lên da tay để chứng minh cho chúng tôi thấy. Lớp chất lỏng vừa được bôi vào da chỉ cần thoa nhẹ tế bào da đã bong ngay, chị nói: "Hàng chị tẩy cực mạnh và nhanh, chỉ cần thoa một chút là da chết bị tẩy đi hết. Kem có tinh chất sữa bò, muối, cát. Kem này công dụng tẩy cả mặt và thân, không dị ứng, kết hợp dưỡng mịn da, giá 160.000đ/tuýp, dùng xong giống như lột xác!".
Sang hàng bà Thoa, chúng tôi được chào mời: "Kem tẩy tế bào da chết cabeller của Thái Lan, chỉ 120.000đ/hộp 300g, mua sỉ 70.000đ/hộp". Bà Thoa tính nhanh: "Tẩy mặt giá 70.000đ/hộp, tẩy một mặt 50.000đ, hộp này tẩy cả chục mặt. Kem tẩy thân spa giá sỉ 60.000đ/tuýp 350ml, một tuýp cũng tẩy được 5 thân". Trên nhiều trang mạng, loại sản phẩm trên còn được giới thiệu "đánh bay các tế bào da chết, cho làn da thật mịn màng, trắng sáng...".
Sản phẩm kem tẩy tế bào da chết bán tràn lan tại chợ Phạm Văn Hai, TPHCM.  
Da bị phá vỡ cấu trúc, mất sức đề kháng 
Theo BS Nguyễn Ngọc Bá, nguyên Phó khoa Xét nghiệm Dị ứng miễn dịch, Bệnh viện Da liễu TPHCM, trong các kem tẩy mạnh, nhanh thì không loại trừ những thành phần axit làm mòn cùng nhiều sinh phẩm làm trắng, sáng da tức thời. Cần phải biết những loại da thế nào mới nên tẩy tế bào da chết, ví dụ như lão hóa hay bệnh lý gây dầy da, gây ngứa, thương tổn hoặc người làm việc trong môi trường độc hại. Nếu không hiểu rõ mà vẫn tẩy sẽ làm mỏng da, thâm xám, sau một thời gian gây nám, tổn hại và phá vỡ cấu trúc cũng như mất sức đề kháng của da. "Chúng tôi gặp nhiều trường hợp chị em bị như vậy, khi tới khám thì da đã mưng lên hoặc mỏng khô, có người thì kéo nám, điều trị rất mất thời gian", BS Nguyễn Ngọc Bá nói.
BS Lê Huỳnh Giáp Hổ, CLB Nhất dáng nhì da TPHCM cho rằng, trên da người đều có các lớp tế bào da chết mà ta hay gọi là "ghét". Lớp da chết này có thể gây bít lỗ chân lông, dẫn đến mụn trứng cá hoặc bị đốm da. Việc tẩy lớp tế bào da chết là phải làm sạch bụi bẩn và các độc tố trên bề mặt để da hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn, nhưng cần đảm bảo không gây ảnh hưởng đến biểu bì, lớp da non. Độ ẩm của da luôn được cân bằng giữa axit và bazơ, nếu dùng loại mỹ phẩm nhiều thành phần axit sẽ gây khô da. Đặc biệt là không tự ý dùng chung kem tẩy tế bào da chết cho toàn thân và mặt. Nếu cần thiết phải dùng đến phương pháp tẩy tế bào da chết thì nên tới bác sĩ chuyên khoa về da liễu để có tư vấn rõ về bệnh lý. 
Mỗi mục đích chăm sóc, làm đẹp da cần có các trị liệu phù hợp, những cơ sở chăm sóc da cần có hiểu biết căn bản về da. Theo cơ học, việc dùng sữa tắm, xà bông tắm làm sạch cơ thể, sữa rửa mặt làm sạch da mặt khi tắm hằng ngày cũng là phương pháp tẩy tế bào da chết một cách hữu ích. 
BS Lê Huỳnh Giáp Hổ
Hương Nguyên

Bình luận(0)